fbpx

รองนายกฯ ต้อนรับและหารือทวิภาคีกับ รมว.กห.อาเซียนและ รมว.กห.ประเทศคู่เจรจา

16 พ.ย.-พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์  โฆษก กห. เปิดเผยว่า เมื่อ 16 พ.ย.62 เวลา 15.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้ให้การต้อนรับและหารือทวิภาคีกับ รมว.กห.อาเซียนและ รมว.กห.ประเทศคู่เจรจา ในโอกาสเดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมกลาโหมอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ และการประชุม รมว.กห.อาเซียน กับ รมว.กห.ประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 6 (ADMM Retreat & 6th ADMM-Plus) ระหว่าง 16 – 19 พ.ย.62 ณ โรงแรม Avani+Riverside Bangkok ดังนี้ 


เวลา 15.00 น. ต้อนรับและหารือกับ พล.ท.พลาโบโว ซูเบียนโต้ รมว.กห.อินโดนีเซีย 


โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวแสดงความยินดีในโอกาสที่ พล.ท.พลาโบโว ได้รับตำแหน่ง รมว.กห.อซ. และขอบคุณที่สนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทย และไทยพร้อมสนับสนุน ASEAN Our Eyes ที่อินโดนีเซียได้ริเริ่ม ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการเสริมเสร้างความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านการต่อต้านการก่อการร้ายในภูมิภาค ทั้งสองฝ่ายได้หารือและเห็นพ้องต้องกันที่จะเพิ่มพูนความสำคัญระหว่างกันให้มากขึ้นทั้งด้านการฝึก และการศึกษาในระดับต่างๆให้มากขึ้น


พล.ท.พลาโบโว ได้กล่าวขอบคุณไทยที่ได้สนับสนุนช่วยเหลือคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการปฏิบัติการรักษาสันติภาพ ( EWG) ที่อินโดนีเซียเป็นประธานร่วมกับออสเตรเลีย และพร้อมที่จะสานต่อและผลักดันความร่วมมือของอาเซียนให้ก้าวหน้าต่อไป ต่อมา 15.30 น. ต้อนรับและหารือกับ นายเดลฟิน ลอเรนซานา รมว.กห.ฟิลิปปินส์

พล.อ.ประวิตร กล่าวแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกาะมินตาเนาที่ผ่านมา และขอบคุณที่สนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทย และการฝึกผสมทางทะเลระหว่างอาเซียน–สหรัฐ (ASEAN –U.S. Maritime Exercise) ไทยยืนยันที่จะสนับสนุนแนวทางปฏิบัติในปฏิสัมพันธ์ทางทะเล ที่นำมาซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพทางทะเลของภูมิภาค 

ทั้งสองฝ่ายหารือและเห็นพ้องร่วมกันที่จะเพิ่มพูนความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างกันให้มากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มจำนวนที่นั่งการศึกษาในระดับต่างๆและการแลกเปลี่ยนการเยือน

นายเดลฟิน ลอเรนซานา ได้กล่าวขอบคุณ และพร้อมที่จะสนับสนุนการเป็นประธานร่วมคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางทะเล ที่ไทยจะเป็นประธานร่วมกับสหรัฐฯ ในวงรอบต่อไป

เวลา 16.00 น. ต้อนรับและหารือกับ พล.อ. โง ซวน หลิก รมว.กห.เวียดนาม

พล.อ.ประวิตร ได้ชื่นชมความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างไทย-เวียดนาม และขอบคุณที่ส่งกำลังเข้าร่วมการฝึกผสมทางทะเลระหว่างอาเซียน –สหรัฐ (ASEAN –U.S. Maritime Exercise) โดยไทยยึดมั่นการเป็นแกนกลางอาเซียนและพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการเป็นประธานอาเซียนของเวียดนามในปี 63 

พล.อ.โง ซวน หลิก กล่าวขอบคุณในความสัมพันธ์อันดีทางทหารของทั้งสองประเทศ และจะกล่าวถึงการเป็นประธานอาเซียน ที่จะยึดมั่นความเป็นแกนกลางของอาเซียน และจะเสริมสร้างความสัมพันธ์กับประเทศคู่เจรจาให้มากขึ้น เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี ของการจัดตั้งกลไก ADMM-Plus ในปีดังกล่าว ในเวลา 17.00 น. ต้อนรับและหารือกับ  นาย Ron Mark (รอน มาร์ค) รมว.กห.นิวซีแลนด์ 

โดย พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย – นิวซีแลนด์ ที่มีมาอย่างยาวนาน ทั้งความร่วมมือทางทหารของทั้งสองประเทศ และความร่วมมือด้านการฝึก และขอบคุณที่ให้การสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียน และการ ADMM-Plus โดยเฉพาะการสนับสนุนการเป็นแกนกลางอาเซียน (ASEAN Centrality) ของไทย

 นาย Ron Mark กล่าวขอบคุณการให้การต้อนรับและการให้ความร่วมมือทางทหารกับนิวซีแลนด์ด้วยดีเสมอมา ทั้งทางด้านการฝึกและศึกษา และพร้อมที่จะดำรงความร่วมมือทวิภาคีด้านความมั่นคงระหว่างกันให้ใกล้ชิดขึ้น

 

ทั้งนี้การหารือทวิภาคีกับประเทศดังกล่าว จะเป็นการกระชับความสัมพันธ์และเสริมสร้างความร่วมมือกับประเทศในอาเซียน และประเทศคู่เจรจา เพื่อสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงของภูมิภาคร่วมกันที่ยั่งยืนต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร