fbpx

เปิดข้อมูลปมที่ดินพิพาท ยิงสนั่นศาลจันทบุรี

จันทบุรี 13 พ.ย. – ปมขัดแย้งที่ทำให้เกิดเหตุยิงกันในศาลจันทบุรี มาจากข้อพิพาทที่ดินมรดกของตระกูลโกศลานันท์ วันนี้ทีมข่าวพาไปตรวจสอบสถานที่ตั้ง การถือครองกรรมสิทธิ์ ความจริงจากในพื้นที่


หลังเกิดเหตุยิงกันในห้องพิจารณาคดีศาลจังหวัดจันทบุรี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 3 ราย โดยผู้ตาย 2 ใน 3 ราย เป็นบุตรเขย 2 คน ของนายสมพล โกศลานันท์ เศรษฐีที่ดินจันทบุรี จากปมขัดแย้งแย่งชิงกรรมสิทธิ์ถือครองที่ดิน 3,800 ไร่ มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ที่คู่กรณีฟ้องร้องกันมานานกว่า 10 ปี


วันนี้ทีมข่าวลงพื้นที่ไปสำรวจที่ตั้งของพี่ดินผืนนี้ พบว่าเกือบ 800 ไร่ อยู่ในพื้นที่ ม.8 ต.เขาแก้ว อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 3,000 ไร่ อยู่ใน อ.เขาคิชฌกูฏ พื้นที่ส่วนใหญ่ถูกใช้ประโยชน์เป็นสวนยางพารา สวนทุเรียน และไม้ยืนต้นต่างๆ 


จากการตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ดินเกือบ 800 ไร่ กับ อบต.เขาแก้ว อ.ท่าใหม่ พบว่าแบ่งออกเป็น 16 แปลง แรกเริ่มเป็นของนายสมพล โกศลานันท์ จากนั้นขายและโอนให้นายบุญช่วย เจริญสถาพร เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2551 โดยตั้งแต่ปี 2537 จนถึงปี 2549 มูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุวิทยาลัย เป็นผู้จ่ายภาษีบำรุงท้องที่ในที่ดินผืนนี้ทุกปี ก่อนเปลี่ยนมาเป็นชื่อนายบุญช่วย เจริญสถาพร เป็นผู้จ่ายภาษีแทน

นายก อบต.เขาแก้ว บอกว่า ตระกูลโกศลานันท์ เป็นตระกูลเก่าแก่ ถือครองที่ดินจำนวนมากในจันทบุรี ไม่ทราบว่าเกิดความขัดแย้งอะไรขึ้นในตระกูล แต่ที่ผ่านมาคู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่ายต่างเข้ามาขอข้อมูลและให้ช่วยไปเป็นพยานเกี่ยวกับที่ดินและการจ่ายภาษีท้องที่ เพื่อต่อสู้คดีในชั้นศาลอยู่ตลอด

โรงเรียนบ้านตาเลียว สร้างขึ้นในปี 2520 มีเนื้อที่ทั้งหมด 45 ไร่ ได้รับบริจาคมาจากชาวบ้านในละแวกนี้กว่า 3 ไร่ ที่เหลืออีกกว่า 40 ไร่ ได้มาจากมูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุวิทยาลัย ผอ.โรงเรียน บอกว่า ที่ดินผืนนี้ปัจจุบันมีการทำหนังสือสำคัญยกให้เป็นที่หลวง แต่ยังไม่ได้โอนอย่างเป็นทางการ และที่ผ่านมา ทายาทของตระกูลโกศลานันท์ ได้เข้ามาขอให้ดำเนินคดีและเพิกถอนการโอนที่ดิน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียน

ก่อนหน้านี้ นางเขมจิรา บัญฑูรนิพิท หลานสาวนายสมพล โกศลานันท์ เคยเข้าร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบที่ดินทั้ง 86 แปลง กว่า 3,800 ไร่ อ้างมีการครอบครองเอกสารสิทธิไม่ชอบ เนื่องจากเดิมที่ดินผืนนี้เป็นของตา ต่อมาขายให้พระกิตติวุฑโฒ ภิกขุ ในนามของมูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุวิทยาลัย ในราคา 12 ล้านบาท เมื่อปี 2513 โดยขอผ่อนชำระ กระทั่งตาของตนเสียชีวิตไปเมื่อปี 2538 ทางมูลนิธิก็ไม่ได้ชำระเงินต่อเนื่อง และยังค้างอยู่อีก 3 ล้านบาท ต่อมาปี 2548 พระกิตติวุฑโฒ มรณภาพ ที่ดินทั้งหมดก็ยังเป็นชื่อของตาตนเองอยู่ จากนั้นปี 2550 นายบุญช่วย เจริญสถาพร น้องชายของพระกิตติวุฑโฒ เข้ามาอ้างว่าเป็นผู้ซื้อที่ดินทั้งหมด ด้วยเงินสด 14 ล้านบาท รวมที่ดินของโรงเรียนด้วย 

จากนั้นก็มีการฟ้องร้องกันไปมาถึง 13 คดี เพื่อแย่งชิงกรรมสิทธิ์การถือครองที่ดินผืนดังกล่าว กระทั่งมาเกิดเหตุยิงกันเสียชีวิตกลางศาลจันทบุรี เมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) . – สำนักข่าวไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

BIG STORY : เหตุสะเทือนขวัญ ยิงสนั่นศาลจังหวัดจันทบุรี ดับ 3 ศพ เจ็บ 2

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

ราคาทองคำไทยปรับเปลี่ยน 16 ครั้งวันนี้

สมาคมค้าทองคำ แจ้งทองคำไทยผันผวน วันนี้ปรับเปลี่ยน 16 ครั้ง อุบัติเหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีอิหร่านเสียชีวิต ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

นายช่างโยธา กทม. ปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท

นายช่างโยธา กทม. ยังปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท แลกแก้แบบถนนไม่ให้ตัดผ่านสนามกอล์ฟ ขณะที่ชุดสืบสวนมั่นใจพยานหลักฐานเพียงพอเอาผิด

นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ 3 จชต. หลังกลับไทย

นายกฯ เผยได้รับรายงานสถานการณ์จังหวัดชายแดนใต้จาก ผบ.ทบ. เตรียมลงพื้นที่ภายใน 1-2 สัปดาห์ หลังกลับไทย รับต้องพิจารณากฎหมายบังคับใช้ในพื้นที่-มาตรการรักษาความปลอดภัยทั้งหมด

“พิชิต” ยันยังทำงานอยู่ หลังมีกระแสข่าวชิงลาออก

“พิชิต” ยันยังทำงานอยู่ หลังมีกระแสข่าวชิงลาออก ก่อนศาลรัฐธรรมนูญพิจารณารับคำร้อง 40 สว. หรือไม่ บอกขอใช้งานเป็นตัวตั้ง