fbpx

ควบคุมตัว 6 ผู้ต้องสงสัยโจมตี ชรบ.ลำพะยา

ยะลา 9 พ.ย.-วันนี้ ตำรวจ ทหาร เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 6 คน ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ต.ลำพะยา เสียชีวิต 15 ราย พบหลักฐานสำคัญ โดยเฉพาะผ้าพันแผลเปื้อนเลือด และเสื้อผ้า ติดตามจากรายงาน


ทหารตำรวจกว่า 200 นาย เข้าปิดล้อม ตรวจค้น พื้นที่ 19 จุด ในอำเภอโคกโพธิ์ ปัตตานี และอำเภอเมือง ยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อ เพื่อติดตามกลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบ ที่คาดว่าอาจมีส่วนร่วมในการบุกโจมตีป้อม ชรบ.ที่ตำบลลำพะยา ซึ่งขยายผลจากผู้ต้องสงสัยที่ควบคุมตัวได้ก่อนหน้านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมู่บ้านต้นหยี ในตำบลลำพะยา ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุราว 5 กิโลเมตร เป็นเป้าหมายของการตรวจค้นมากถึง 6 จุด ผลจากการปิดล้อมตรวจค้น เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ทั้งหมด 6 ราย พร้อมกับหลักฐานชิ้นสำคัญ ที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตี ชรบ. เสียชีวิต 15 ราย


หลักฐานสำคัญที่ตรวจยึดได้ เป็นผ้าพันแผลที่ใช้แล้ว และยังไม่ถูกใช้ ผ้าพันแผลที่ถูกใช้มีคราบเลือดติดอยู่ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่เร่งส่งให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานตรวจ ว่ารอยคราบเลือดจะตรงกับเลือดของคนร้ายที่บาดเจ็บจากการยิงตอบโต้ของ ชรบ. หรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีเป้สนาม อุปกรณ์สนาม กางเกงดำ เสื้อดำ ที่เปรอะเปื้อนดิน และเสื้อยืดลายทหาร ผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวไปสอบสวนที่ศูนย์อำนวยการปฏิบัติการร่วมชั่วคราว ในวัดลำใหม่ พบบางรายมีหมายจับและมีหมาย พรก. ฉุกเฉิน แต่จะเน้นการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อหาความเชื่อมโยงกับการก่อเหตุโจมตีป้อมจุดตรวจ ชรบ. ในผู้ต้องสงสัย 6 ราย เป็นชาวบ้านจากบ้านต้นหยี 4 ราย และหลักฐานบางส่วนโดยเฉพาะผ้าพันแผลที่ถูกใช้มีคราบเลือดติดก็ได้จากการตรวจค้นที่หมู่บ้านนี้

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ้านต้นหยี บอกว่า ช่วงปี 47 ถึงปี 51 หมู่บ้านต้นหยีเคยเป็นหมู่บ้านสีแดง มีแนวร่วมอยู่ราว 85 เปอร์เซ็นต์ แต่ช่วงหลัง เขาได้เป็นผู้ใหญ่บ้าน ประกาศห้ามกลุ่มก่อเหตุ อาร์เคเค อยู่ในหมู่บ้าน และดึงชาวบ้านจำนวนมากออกจากการเป็นแนวร่วม จนปัจจุบันแทบไม่เหลือใครที่มีความคิดเป็นแนวร่วม

จากปฏิบัติการนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้เบาะแสเพิ่ม คนร้ายที่บาดเจ็บจากการถูกยิงตอบโต้ กำลังหลบซ่อนตัวในพื้นที่เป้าหมาย ที่กำลังจะตรวจค้น และมีแนวร่วมเตรียมเคลื่อนย้ายให้หลบหนี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พยายามกระจายกำลังปิดล้อมพื้นที่เพื่อป้องกันการหลบหนี หนึ่งในพื้นที่ ที่คาดว่ากลุ่มก่อความไม่สงบระดับปฏิบัติการหลบหนีกบดาน คือ เขานางจัน อันเป็นภูเขารอยต่อจังหวัดยะลาและสงขลา ซึ่งผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา วางกำลังตามจุดต่าง ๆ ที่เป็นเส้นทางขี้นลงตามแนวเขานางจัน

นับจากวันก่อเหตุ คืนวันที่ 5 พ.ย. ตอนเช้าควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน รวมควบคุมตัววันนี้ได้เป็น 7 คน แต่ทุกคนล้วนยังเป็นผู้ต้องสงสัย ที่ต้องรอผลพิสูจน์อีกหลายอย่าง ว่ามีส่วนร่วมในเหตุการณ์คืนนั้น จริงหรือไม่

การสืบสวนหลังเกิดเหตุไม่นาน พบว่าการก่อเหตุครั้งนี้ เป็นบีอาร์เอ็นกลุ่มของนายบูคอรี หลำโสะ นายมะยะโก๊ะ ลาเต๊ะ ที่เคลื่อนไหวก่อการพื้นที่รอยต่อสงขลาปัตตานี ผนึกกำลังกับกลุ่มของนายอับดุลเลาะ โต๊ะเต้ ซึ่งเคลื่อนไหวในพื้นที่อำเภอบันนังสตา กาบัง ยะหา จังหวัดยะลา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด