กู้ภัยช่วยจัดงานศพหนุ่มพิการยอมอดข้าวให้แม่กินอิ่มจนตัวเองดับ

บุรีรัมย์ 23 ต.ค.-ตำรวจพร้อมมูลนิธิกู้ภัยฯ และผู้ใจบุญ ช่วยกันจัดงานศพให้หนุ่มพิการกตัญญูที่ยอมอดข้าว 3 วันติดต่อกัน เพื่อให้แม่ชราได้กิน จนตัวเองหมดแรงเป็นลม หัวทิ่มถังน้ำเสียชีวิต หลังผู้เป็นแม่ไม่มีเงินจัดงานศพให้ลูกชาย เนื่องจากยากจน อาศัยเงินจากเบี้ยคนชรา-เบี้ยคนพิการ ยังชีพ


ความคืบหน้ากรณีนายสมชาย หรือโจ คงสอดทรัพย์ อายุ 42 ปี หนุ่มพิการกตัญญูที่ยอมอดข้าวเพื่อให้แม่ชราที่พิการหลังค่อมได้กิน จนตัวเองเป็นลม หัวทิ่มถังน้ำเสียชีวิต สร้างความสลดใจให้กับเพื่อนบ้านและผู้ที่ทราบข่าวเป็นอย่างมาก โดยศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดหนองเสม็ด เขตเทศบาลเมืองนางรอง จ.บุรีรัมย์ 


น.ส.ขวน เทพเพ็งพะเนาว์ อายุ 68 ปี แม่ผู้เสียชีวิต เล่าว่า ตนกับลูกชายอาศัยอยู่หลังห้องพักเลขที่ 87 ต.นางรอง อ.นางรอง ซึ่งเป็นที่ราชพัสดุที่เช่าเป็นรายปี  เนื่องจากสามีเสียชีวิต ส่วนลูกสาวคนโตก็ออกจากบ้านไปนานกว่า 13 ปีแล้ว ไม่เคยติดต่อกลับมาเลย เมื่อก่อนนายสมชาย  ลูกชาย จะเป็นคนทำงานรับจ้างหาเลี้ยง เพราะตนพิการหลังค่อม ทำงานหนักไม่ได้ แต่พอลูกชายประสบอุบัติเหตุ กลายเป็นคนพิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้และไม่สามารถทำงานได้ ตนเองต้องทำหน้าที่ดูแลลูกชายมานานกว่า 5 ปีแล้ว โดยอาศัยเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท  กับเบี้ยคนพิการอีกคนละ 800 บาท ซื้อข้าวปลาอาหารกินประทังชีวิต 2 คนแม่ลูก แต่ก็ไม่เพียงพอ บางวันก็ต้องอดมื้อกินมื้อ 

จนระยะหลังลูกชายกินข้าวน้อยลง บอกว่าไม่ค่อยหิว กระทั่งเมื่อ 3 วันก่อนที่ลูกชายจะเสียชีวิต ก็กินข้าวแค่วันละ 2-3 คำก็บอกว่าอิ่มแล้ว ให้แม่กินเถอะ จนลูกชายเริ่มมีร่างกายอ่อนเพลีย ตนก็พยายามนำข้าวไปป้อนให้ แต่ลูกก็บอกว่าอิ่มแล้ว กระทั่งวันเกิดเหตุ ลูกชายไปเข้าห้องน้ำ ตนเองก็เตรียมข้าวไว้ให้ลูกกินตามปกติ รอลูกชายออกจากห้องน้ำ ก็จะมานั่งกินข้าวด้วยกัน แต่จู่ๆ ก็ได้ยินเสียงดังโครมในห้องน้ำ จึงรีบไปดูก็เห็นลูกชายในสภาพศรีษะทิ่มลงไปในถังน้ำ  ตนรีบดึงลูกขึ้นมา แต่ลูกก็ไม่ได้สติแล้ว จึงตะโกนให้เพื่อนบ้านมาช่วย จนมารู้ทีหลังว่าลูกเสียชีวิตแล้ว ก็เสียใจมาก คิดว่าน่าจะเป็นเพราะลูกยอมอดข้าวเพื่อให้ตนเองได้กิน จนตัวเองหมดแรงเป็นลม หัวทิ่มถังน้ำเสียชีวิต


ยายขวนยังเล่าทั้งน้ำตาอีกว่า หลังจากลูกชายเสียชีวิตแล้ว ตนก็ไม่รู้จะอยู่ยังไง จะกินข้าวกับใครเพราะเคยนั่งกินข้าว ป้อนข้าวลูกข้าวทุกวัน ยายยังได้จุดธูปบอกลูกว่า ขอให้ไปอยู่ในภพภูมิที่ดีไม่ต้องเป็นห่วงแม่ แม่จะพยามทำใจให้เข้มแข็ง รักลูกเสมอ     

ด้านนายวรบดินทร์  รุ่งโรจน์ชัยกูล หัวหน้าอาสากู้ภัยสยามรวมใจปู่อินทร์นางรอง เผยว่า หลังจากได้รับแจ้งว่ามีเหตุคนเสียชีวิตในห้องน้ำ ก็รีบไปตรวจสอบ และทราบจากแม่ของผู้ตายว่า สาเหตุที่ลูกชายหัวทิ่มถังน้ำเสียชีวิต เป็นเพราะลูกไม่ยอมกินข้าว เพราะอยากให้แม่ได้กิน เนื่องจากข้าวมีน้อย พอแม่ถามทีไรก็บอกว่าอิ่มแล้ว จนตัวเองเป็นลม หัวทิ่มถังน้ำเสียชีวิต และคุณยายยังบอกด้วยว่าให้เอาศพลูกชายไปเผาเลย เพราะแม่ไม่มีเงินจัดงานศพให้ พอได้ยินแบบนั้นก็รู้สึกสลดใจ อยากจะช่วยเหลือคุณยาย อย่างน้อยศพผู้เสียชีวิตก็จะต้องมีการตั้งสวดอภิธรรม ก่อนจะเผา จึงได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยัง สภ.นางรอง อำเภอนางรอง และผู้มีจิตศรัทธา ช่วยเหลือจัดงานศพให้กับนายสมชาย และจะประกอบพิธีฌาปนกิจในช่วงบ่ายวันนี้(23 ต.ค.)  

แต่หลังจากนี้ที่เป็นห่วงคือ ยายขวน ผู้เป็นแม่ เพราะไม่รู้จะใช้ชีวิตต่อไปยังไง จึงอยากวิงวอนผู้ใจบุญ หากต้องการจะช่วยเหลือ ก็สามารถบริจาคได้ที่บัญชีธนาคารออมสิน สาขานางรอง ชื่อบัญชี น.ส.ขวน เทพเพ็งพะเนาว์ เลขบัญชี 900000418377 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถยนต์ภายในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพออกไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจของเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรได้ยากลำบาก

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%