fbpx

เร่งกู้ซากช้างป่าพลัดตกเหวนรกทั้ง 11 ตัว

นครนายก 9 ต.ค. – เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาและเก็บกู้ซากช้างป่าที่พลัดตกเหวนรกทั้ง 11 ตัว โดยวันนี้เดินเท้าสำรวจพบซาก 3 ตัว ถูกน้ำพัดมาติดซอกหิน ห่างจากตาข่ายดักซากช้างจุดแรก 500 เมตร แต่กระแสน้ำแรง ต้องยกเลิกภารกิจ เตรียมเข้ากู้ซากอีกครั้งพรุ่งนี้



ภารกิจกู้ซากช้างป่า 11 ตัว วันนี้ (9 ต.ค.) เริ่มตั้งแต่ 08.00 น. เมื่อเรือส่งถึงฝั่ง ก็ต้องเดินเท้าจากจุดติดตั้งตาข่ายดักช้างที่เจ้าหน้าที่ทำไว้เมื่อวานนี้ ย้อนขึ้นไปทางน้ำตกเหวนรก ขณะที่ระดับน้ำวันนี้เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าเมื่อวานราว 60 เซนติเมตร บางจุดน้ำลึกไม่สามารถเดินได้ ต้องเดินลัดเลาะขึ้นไปตามแนวเขาสูงชันไม่น้อยกว่า 70 องศา


เจ้าหน้าที่แบ่งการปฏิบัติภารกิจออกเป็น 2 ทีม คือ ทีมติดตั้งตาข่ายดักซากช้างเพิ่มอีก 1 จุด และทีมค้นหาซากช้าง ซึ่งประกอบด้วยสัตวแพทย์และกู้ภัยอุทยานฯ


ด้วยสภาพลำธารคดเคี้ยวและเต็มไปด้วยโขดหิน จึงเป็นอุปสรรคสำหรับการเดิน ซึ่งทั้งต้องลุยน้ำ ไต่เขาสูงชัน บางจุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องผูกเชือกเป็นไกด์ไลน์ให้ทีมปฏิบัติงานยึดไว้ เพื่อความปลอดภัย โดยจุดที่จะติดตั้งตาข่ายดักซากช้าง จุดที่ 2 อยู่ห่างจากจุดแรกราว 400 เมตร ซึ่งจุดนี้ลำน้ำมีสภาพเป็นแอ่ง กว้างประมาณ 15 เมตร ริมน้ำมีลานหินและต้นไม้ใหญ่ จึงเหมาะสมแก่การติดตั้งตาข่ายดักซากช้างขึ้นมาชำแหละ

ส่วนจุดที่คาดว่ามีซากช้างติดอยู่ อยู่เหนือขึ้นไปอีกราว 300 เมตร แต่ไม่สามารถลัดเลาะสวนทางน้ำขึ้นไปได้ จึงต้องลัดเลาะไปตามเขาสูงชัน ขณะที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ดินตามแนวเขายุ่ยและลื่น ต้องใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง จึงไปถึงจุดที่ซากช้างติดอยู่

จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่พบซากช้างถูกน้ำพัดกระจายติดซอกหิน 3 ตัว แต่ละตัวอยู่ห่างกันประมาณ 100 เมตร หัวและลำตัวติดอยู่ที่ซอกหิน ในสภาพขึ้นอืด จึงยังไม่ทราบเพศ แม้เจอซากช้างแล้วถึง 3 ตัว แต่ก็ยังไม่สามารถนำขึ้นจากน้ำมาชำแหละได้ เพราะกระแสน้ำแรง เจ้าหน้าที่จึงต้องกลับออกมาวางแผนดำเนินการอีกครั้งพรุ่งนี้ แต่หากยังไม่สามารถนำขึ้นจากน้ำได้ ก็ต้องใช้โดรนนำปูนขาวไปโรย ป้องกันเชื้อโรค

ส่วนการแก้ไขปัญหาช้างป่าพลัดตกน้ำตกเหวนรก วันนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปมาร์กจุดสร้างเพนียดใหม่ ระยะทาง 700 เมตร เพื่อกำหนดแนวทางเดินให้กับช้าง 

สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาว กรมอุทยานแห่งชาติฯ มีแผนสร้างสะพานสำหรับช้างและสัตว์อื่นๆ พาดผ่านลำห้วย เพื่อป้องกันความสูญเสีย ทั้งช้าง และทรัพยากรสัตว์ป่าอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นอีกครั้งในอนาคต. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้

“นิกร” เผยร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้ ชง ครม. เป็นเจ้าภาพ ยกร่าง-เคาะปม ม.112 จะรวมหรือไม่ หวั่นคําวินิจฉัยศาลฟันก้าวไกล พ่นพิษ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว