fbpx

ยกเครื่องสวนลุมพินี

กรุงเทพฯ 4 ต.ค.-สวนลุมพินี ทยอยปิดปรับปรุงยกเครื่องท่อระบายน้ำ แต่เปิดให้ประชาชนออกกำลังกายหรือพักผ่อนหย่อนใจได้ตามปกติ ขออย่ากังวล 


ท่ามกลางฝุ่นควันจากรถที่ขวักไขว่ รายล้อมด้วยป่าคอนกรีตขนาดน้อยใหญ่ใจกลางเมือง มีแหล่งโอโซนจากแมกไม้สีเขียว ซุกซ่อนให้คนกรุงได้ฟอกปอด เดินเล่นทอดน่อง ที่สำคัญเปิดรับใช้เมืองหลวงมาแล้วเกือบ 100 ปี แต่…อยู่ๆ ก็ปรากฏข่าว ประกาศปิดสวนลุมพินี 1 ปี เปรียบดังสายฟ้าฟาดกลางใจคนรักสวนลุม ทีมข่าวไม่รอช้าขอเข้าไปสำรวจหาความจริงภายในสวน พบว่าสวนลุมวันนี้มีสภาพทรุดโทรม ทางเท้าขรุขระ ผิวถนนผุพัง เป็นหลุมบ่อรอวันเกิดอุบัติเหตุ แต่ปัญหาใหญ่ที่สุด คือ เรื่องระบบระบายน้ำที่ดูเหมือนดี แต่แท้จริงแทบใช้การไม่ได้เลย เราจึงเห็นน้ำนองพื้นถนนแม้ในวันฝนแห้ง ลูกค้าประจำพร้อมมองข้าม เพราะไม่ส่งผลกับกิจกรรมสุขภาพมากนัก มุมมองของผู้ดูแลพื้นที่ อย่างนางอารมย์ วงษ์มหา ผู้อำนวยการสำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร (กทม.) กลับมองว่าปล่อยไว้จะยิ่งอันตราย


สวนลุมพินีเริ่มเปิดใช้ปี 2468 บนเนื้อที่ 360 ไร่ เดิมถูกออกแบบไว้รองรับคนแค่หลักร้อยหลักพัน ผ่านมา 94 ปี ปัจจุบันสวนลุมกลายเป็นสถานที่ยอดฮิตของคนรักสุขภาพ มีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 10,000-15,000 คน/วัน แต่ถ้ามีการจัดกิจกรรม เช่น งานท่องเที่ยว งานกาชาด จะมีไม่ต่ำกว่า 100,000 คน/วัน ในรอบกว่า 10 ปีที่ผ่านมา สวนลุมพินี มีการปรับปรุงภายในกันชนิดแทบนับครั้งได้ ซึ่งในโอกาสที่สวนลุมจะครบรอบ 100 ปี ในปี 2568 ถึงเวลาที่ต้องผ่าตัดใหญ่ กทม.ได้อนุมัติงบประมาณรวม 134 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค และอาคารสถานที่ใหม่ทั้งหมด เช่น ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง โดยใช้หลอดไฟแอลอีดีเพื่อประหยัดไฟฟ้า และเพิ่มจุดติดตั้งมากขึ้นในพื้นที่มุมมืด เพื่อให้เกิดแสงสว่างมากขึ้น ด้านอาคารสถานที่ เช่น ห้องน้ำ จะปรับปรุงระบบสุขาภิบาลใหม่ไม่ให้มีกลิ่นเหม็น โดยจะทยอยดำเนินการทีละอาคาร เนื่องจากระบบเดิมเก่ามากแล้ว ประสิทธิภาพก็ลดลง รวมถึงศาลาที่โครงสร้างผุพังจะปรับปรุงใหม่ นอกจากนั้นจะปรับปรุงเส้นทางเดิน ทางวิ่ง ทางจักรยาน ในสวนลุมพินีทั้งหมด โดยจะปูกระเบื้องใหม่ให้เป็นลวดลายทันสมัย ดูสวยงามสดใส และเป็นแพตเทิร์นเดียวกันทั้งสวน หลัก ๆ การปรับปรุงครั้งนี้จะเป็นเรื่องของระบบใต้ดินมากกว่า ส่วนการปรับปรุงภูมิทัศน์ด้านสถาปัตยกรรมและการตกแต่งจะยังไม่มี


หลังออกข่าวหลายคนเข้าใจผิด คิดว่าจะต้องงดใช้สวน เรื่องนี้ได้รับการยืนยันว่าแค่ปรับปรุงไม่ใช่ปิดตาย ทุกคนยังใช้งานได้ตามเดิม พร้อมย้ำต้นไม้ใหญ่ในสวน จะยังคงเขียวขจีไม่ลดจำนวน รวมถึงสัตว์สัญลักษณ์ประจำลุมพินีอย่างตัวเงินตัวทอง ที่ตอนนี้เหลืออยู่ประมาณ 100 กว่าตัว จะไม่ได้รับผลกระทบแน่นอน งานใหญ่สุดท้ายที่จะจัดในสวนลุม คือ งานกาชาดช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้ จากนั้นจะเริ่มเดินหน้าตามแผนปรับปรุง การปรับปรุงสวนลุมพินีจะเริ่มเดินหน้าทันทีหลังจากได้ผู้รับเหมาก่อสร้างแล้ว ภายในเดือน มี.ค. 2563 จะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 360 วัน หรือ 1 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในต้นปี 2564

ย้ำอีกครั้งระหว่างปรับปรุงขออย่าได้กังวลจะไม่มีการปิดตายสวนลุมพินี ยังคงเปิดให้ประชาชนออกกำลังกาย หรือพักผ่อนหย่อนใจได้ตามปกติ แต่จะทยอยปิดเฉพาะส่วนที่จะดำเนินการปรับปรุงแต่ละช่วงเท่านั้น อาจทำให้ผู้มาใช้บริการไม่ได้รับความสะดวกเหมือนเดิมบ้าง เนื่องจากต้องปิดกั้นในบางพื้นที่ระหว่างปรับปรุงใหญ่ โดยทางสวนจะทำป้ายแจ้งเตือนล่วงหน้าให้กับผู้ใช้บริการทราบอย่างน้อย 30 วันว่าจะเริ่มปิดส่วนไหนบ้าง ขอให้ทุกคนสบายใจได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553