fbpx

“ไพบูลย์” ร้อง กกต.เอาผิด “ศรีสุวรรณ” ร้องเท็จกรณีย้ายพรรค

กกต. 17 ก.ย.-“ไพบูลย์” ร้อง กกต.เอาผิด “ศรีสุวรรณ” ร้องเท็จกรณีย้ายพรรค ไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครองตามที่กล่าวอ้าง  ยกกรณีดังกล่าวเป็นตัวอย่างจัดการกับนักร้องที่หวังดัง  ร้องโดยไม่มีความจริง ไม่ยึดตามกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.30 น. วันนี้ (17 ก.ย.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อดีตหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ยื่นคำร้องต่อประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ยื่นให้ กกต.ตรวจสอบการยุบเลิกพรรคประชาชนปฏิรูปและไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เข้าข่ายเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามมาตรา 92 (1) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่ โดยเห็นว่าการกล่าวหาของนายศรีสุวรรณเป็นความเท็จ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน จึงเข้าลักษณะเป็นผู้ใดแจ้งหรือกล่าวหาพรรคการเมืองหรือบุคคลใดว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ต่อ กกต.หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยรู้อยู่ว่าเป็นความผิดมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ  และอาจถูกศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 101 วรรคหนึ่งของกฎหมายพรรคการเมือง

“นอกจากไม่มีมูลความจริง แต่วัตถุประสงค์ในการยื่นต้องการชื่อเสียง ต้องการได้รับความสนใจจากสังคม ทั้งที่เป็นทนายควรต้องรู้ข้อกฎหมายอยู่แล้วว่าสิ่งที่มากล่าวหาไม่เป็นความจริง สร้างความเสียหายให้กับผู้อื่น สร้างภาระให้เจ้าหน้าที่ กกต. เพราะร้องอย่างพร่ำเพรื่อ จึงถึงเวลาแล้วที่เราต้องตรวจสอบบรรดานักร้องเรียนทั้งหลายให้อยู่ในกรอบความถูกต้องของกฎหมาย ไม่ใช่ร้องเพื่อหวังดัง ทำให้สังคมเข้าใจผิด ซึ่งนอกจากนายศรีสุวรรณแล้วยังมีคนอื่นที่ผมจะร้องด้วย” นายไพบูลย์ กล่าว


นายไพบูลย์ กล่าวยืนยันว่า การให้ กกต.ใช้กฎหมายพรรคการเมืองดำเนินการกับนายศรีสุวรรณ สามารถทำได้ เพราะนายศรีสุวรรณถือเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แม้จะเป็นการร้องในนามสมาคมฯ ไม่ใช่พรรคการเมือง พร้อมยืนยันไม่ใช่เฉพาะ กกต. แต่กฎหมาย ป.ป.ช.ก็มีมาตรา 184 ที่ต้องตรวจสอบผู้ที่แจ้งข้อเท็จจริงก็ต้องถูกลงโทษ ตนจึงอยากฝากเตือน โดยเฉพาะนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ที่ไปยื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หลังมีมติเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกรัฐมนตรีไม่ครบถ้วนนั้นไม่ผิด

“ผมเชื่อว่าผู้ที่ร้องโดยสุจริต ทำทุกอย่างโดยสุจริต จะได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมาย แต่หากมีเจตนาแอบแฝง ซ่อนเร้น ก็ควรจะถูกลงโทษ และคิดว่ากฎหมายทั้งสองมาตรานี้สามารถที่จะจัดการกับพวกนักร้องที่ไม่ยึดตามกฎหมายได้” นายไพบูลย์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ ส่วนปมหลอกนายกฯ ยืนยันเป็นตำรวจตัวเล็กจะไปทำกับผู้นำประเทศได้อย่างไร ยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่กระทบบริหารตำรวจทั่วประเทศ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว