ฟังชัดชัด “สนธิรัตน์” เคลียร์ก่อนให้ กฟผ.เปิดประมูล LNG รอบใหม่

ก.พลังงาน 16 ก.ย. – “สนธิรัตน์” เคลียร์อีกรอบ แผนงานจะเปิดให้ กฟผ.ประมูลนำเข้า LNG รอบใหม่ หลังล้มประมูลรอบแรกแล้ว โดยขอเคลียร์ไม่ให้กระทบค่าไฟฟ้า


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานยังยืนยันในหลักการเดิมที่จะส่งเสริมการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซธรรมชาติ และเตรียมให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดประมูลนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) รอบใหม่ แต่จะต้องดำเนินการในช่วงจังหวะที่เหมาะสมและราคาก๊าซฯ จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่ออัตราค่าไฟฟ้าโดยรวมของประเทศ 

“กบง.ให้ยกเลิกการประมูลรอบแรก เพราะคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.มีตัวเลขชัดเจนกระทบค่าไฟฟ้า 2 สต./หน่วย จึงต้องเคลียร์ปัญหาทุกประเด็นให้ กฟผ.นำเข้าแบบสปอต 2 ลำเรือ จากนั้นกำหนดหลักเกณฑ์ให้ กฟผ.ประมูลนำเข้า LNG ใหม่ โดยต้องไม่กระทบค่าไฟฟ้า” รมว.พลังงาน กล่าว


นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับหลักเกณฑ์การนำเข้า LNG ใหม่ ตามแนวทางที่นำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2562 คือ ให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ความต้องการใช้ก๊าซฯ ในประเทศไม่สูงมากนัก และต้องผลักดันไปสู่เป้าหมายให้ไทยเป็นศูนย์กลาง LNG ภูมิภาคอาเซียน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ กฟผ.ยังจะต้องนำเข้า LNG ในรูปแบบตลาดจร (Spot) ปริมาณไม่เกิน 2 คาร์โก้ (คาร์โก้ละ 9 หมื่นตัน) หรือไม่เกิน 180,000 ตัน ตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 ต่อไป เพื่อทดสอบความพร้อมของ กฟผ.และระบบโครงสร้างพื้นฐานตามข้อกำหนดของรัฐบาลที่เปิดให้บุคคลที่ 3 เข้ามาใช้คลังและท่อก๊าซของ ปตท. (Third Party Access :TPA) 

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ต้องยุติการเปิดประมูลนำเข้า LNG ของกฟผ.ครั้งก่อนนั้น เนื่องจากที่ประชุม กบง.ยังมีข้อกังวลเรื่องปริมาณนำเข้า 1.5 ล้านตันเหมาะสมหรือไม่ อีกทั้งเมื่อนำเข้ามาคำนวนในระบบซื้อขายก๊าซธรรมชาติ (Pool Gas) ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ สูตรราคาเฉลี่ยเดิม คือ ก๊าซในส่วนที่ ปตท.นำเข้า, เมียนมา และก๊าซในประเทศ  กับอีกส่วน คือ ราคาก๊าซ LNG ของ กฟผ. ซึ่งต้องดูชัดเจนว่าหลักเกณฑ์อะไรจะเกิดประโยชน์สูงสุดไม่กระทบค่าไฟฟ้า.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ