fbpx

ครม.แต่งตั้ง “พล.อ.ชัยชาญ” เป็นหัวหน้าผู้แทนพิเศษรัฐบาลแก้ปัญหาใต้

ทำเนียบฯ 3 ก.ย.-ครม.แต่งตั้ง “พล.อ.ชัยชาญ” เป็นหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาลแก้ปัญหาชายแดนใต้ บูรณาการในพื้นที่ให้มีเอกภาพและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมรายงานแนวทางแก้ปัญหา ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบเป็นระยะ


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีการแต่งตั้งผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล , ให้ พล.อ.จำลอง คุณสงค์ เป็นรองหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ที่มีคณะกรรมการ ประกอบด้วย พล.อ.ปราการ ชลยุทธ , พล.อ.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ , พล.อ.มณี จันทร์ทิพย์ , นายฉัตรพงศ์ ฉัตราคม และนายจำนัล เหมือนคำ เป็นผู้แทนพิเศษของรัฐบาล 

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า โดยผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้มีอำนาจหน้าที่ในการประสานงานระหว่างคณะรัฐมนตรีและราชการส่วนกลางกับหน่วยงานในพื้นที่ให้เกิดการบูรณาการและมีประสิทธิภาพ ประสานงานกับรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในเขตตรวจราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้การแก้ปัญหามีเอกภาพและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน  ประสานกับคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการเชื่อมโยงงานให้เกิดการ บูรณาการอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภาคใต้ ในประเด็นด้านความมั่นคง พร้อมทั้งให้คำแนะนำแก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ รายงานปัญหาอุปสรรค ตลอดจนเสนอแนวทางการป้องกันเพื่อแก้ไขปัญหาต่อนายกรัฐมนตรีเป็นระยะ


รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม.ยังไม่มีการพิจารณาแต่งตั้งหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ แทน พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ ที่ไปดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา 

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงคมนาคม ในตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง รวม 7 คน ประกอบด้วย 1.นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง แทนตำแหน่งว่างต่อเนื่อง 2.นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง ทดแทนตำแหน่งว่างต่อเนื่อง 3.นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง ทดแทนตำแหน่งเกษียณอายุราชการ 4.นายสมัย โชติสกุล รองปลัดกระทรวง ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง ทดแทนตำแหน่งเกษียณอายุราชการ 5.นายวิทยา ยาม่วง ผู้ตรวจราชการกระทรวง ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมเจ้าท่า ทดแทนตำแหน่งเกษียณอายุราชการ 6.นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวง ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ทดแทนตำแหน่งว่างต่อเนื่อง  และ 7.นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทางหลวง ทดแทนตำแหน่งว่างต่อเนื่อง

ขณะที่นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุม ครม.ได้รับรายงานถึงกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติ 2 ประเด็น ในเรื่องการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนและแหล่งที่มาของเงินงบประมาณ ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีการหารือและมีมติจะไปตอบญัตติอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติในวันที่ 16 กันยายนนี้ และให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้ประสานงานของรัฐบาลไปประสาน กลับสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาอีกครั้ง


“ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการคุยรายละเอียดในเรื่องกรอบวงเงินของงบประมาณ 2563 โดยนายกรัฐมนตรีได้พูดถึงจำนวนเงิน ซึ่งจะต้องอยู่ในวงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ที่จะนำไปใช้ในยุทธศาสตร์ 7ด้าน อาทิ ด้านความมั่นคงด้านการสร้างความเสมอภาคการแข่งขัน โดยมีการแบ่งสัดส่วน 23.9% จะอยู่ที่การสร้างโอกาสและความเสมอภาค โดยกระทรวงศึกษาธิการจะได้งบประมาณมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ได้ให้แต่ละกระทรวงไปพิจารณาตามความเหมาะสมและกลับมาหารือกันอีกครั้งในเดือนหน้า เพื่อที่จะพิจารณาออกเป็นพระราชบัญญัติก่อนนำเสนอเข้าสภาในปลายปีหรือต้นปี 2563” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่