fbpx

รองโฆษก ตร. ชื่นชม ตร.อดทน ขณะปะทะกับ ส.ส.

กรุงเทพฯ 19 ส.ค.-รองโฆษก ตร. ชื่นชม รอง ผกก.ป.สภ.กะรน ยึดถืออุดมคติตำรวจ อดทนต่อความเจ็บใจ หลังปะทะกับ ส.ส.พรรค พปชร.


พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยกรณีสื่อสังคมโซเชียลมีเดียได้โพสต์และแชร์ เกี่ยวกับประเด็นการลงพื้นที่ของ ส.ส.รายหนึ่ง แล้วมีการพูดคุยในลักษณะกระทบกระทั่งกับ นายตำรวจท่านหนึ่ง เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งจากการตรวจสอบคลิปในเบื้องต้นนั้นทราบว่าเหตุเกิดในพื้นที่ สภ.กะรน จ.ภูเก็ต ซึ่งในคลิปนั้นเป็นการลงพื้นที่ ของ ส.ส.กทม.พรรคการเมืองหนึ่งกับคณะ และมีนายตำรวจท่านหนึ่งเข้ามาอธิบายและชี้แจงในเรื่องที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการติดประกาศของเจ้าพนักงานท้องถิ่นตำบลกะรน ให้ทางโครงการก่อสร้างรายหนึ่ง ระงับการก่อสร้างไว้ เพื่อให้แก้ไขปรับปรุงในส่วนของการดำเนินการมิให้น้ำไหลเข้าไปบริเวณรอบพื้นที่ใกล้เคียงกับโครงการและขุมน้ำ ซึ่งหากดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ให้แจ้งเจ้าพนักงานท้องถิ่นทราบ เพื่อพิจารณาอนุญาตดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง 

ต่อมาได้มีการถกเถียงกันถึงประเด็นกรณีหากมีผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามประกาศของสำนักงานเทศบาลตำบลกะรนนั้นจะถือว่าเป็นการกระทำความผิดซึ่งหน้าหรือไม่นั้น ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 80 ที่เรียกว่าความผิดซึ่งหน้านั้นได้แก่ ความผิดซึ่งเห็นกำลังกระทำ หรือพบในอาการใดซึ่งแทบจะไม่มีความสงสัยเลยว่าเขาได้กระทำผิดมาแล้วสดๆ อย่างไรก็ดี ความผิดอาญาดังระบุไว้ในบัญชีท้ายประมวลนี้ ให้ถือว่าความผิดนั้นเป็นความผิดซึ่งหน้าในกรณีดังนี้ (1) เมื่อบุคคลหนึ่งถูกไล่จับดังผู้กระทำความโดยมีเสียงร้องเอะอะ (2) เมื่อพบบุคคลหนึ่งแทบจะทันทีทันใดหลังจากการกระทำความผิดในถิ่นแถวใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุนั้นและมีสิ่งของที่ได้มาจากการกระทำผิดหรือมีเครื่องมือ อาวุธวัตถุอย่างอื่นอันสันนิษฐานได้ว่าได้ใช้ในการกระทำความผิด หรือมีร่องรอยพิรุธเห็นประจักษที่เสื้อผ้าหรือเนื้อตัวของผู้นั้น


ซึ่งจากกรณีดังกล่าวข้างต้นเมื่อผู้ดำเนินการโครงได้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามประกาศของส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็จะต้องดำเนินการร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมต่อไป 

อีกทั้งในคลิปได้มีการเข้ามาพูดคุยและอธิบายให้ ส.ส.กับคณะ ได้รับทราบเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส. ขณะลงพื้นที่นั้น ขอเรียนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ได้มีการจัดกำลังคอยดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว นักลงทุน ในพื้นที่ตามวงรอบมาโดยตลอดอยู่แล้ว อีกทั้ง อ.กะรน ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีภารกิจมากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องออกไปปฎิบัติหน้าที่


รองโฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนที่สังคมและสื่อได้ตั้งประเด็นคำถามเกี่ยวกับความกดดันในกรณีลักษณะแบบนี้ต่อไปเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำงานยากหรือไม่ ขอเรียนว่าคงไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ในเหตุการณ์ตามคลิปที่เกิดขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นจะต้องยึดถือตามกรอบของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติหน้าที่ โดยหากมีการละเว้น หรือทำนอกกรอบที่กฎหมายกำหนดไว้ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน สังคม ก็จะมีกระบวนการในการตรวจสอบ และลงโทษในทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาดมาโดยตลอด และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนต่างมีหน้าที่ในการทำงานเพื่อประชาชน และสังคมที่แตกต่างกันออกไป และทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดกับบ้านเมืองอยู่แล้วโดยเชื่อว่าพี่น้องประชาชน และสังคม คงพิจารณาและเข้าใจถึงเหตุการณ์ดังกล่าว

อีกทั้งต้องชื่นชมและให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ รอง ผกก.ป.สภ.กะรน ท่านนี้ ที่ได้ยึดถือตามอุดมคติตำรวจ อดทนต่อความเจ็บใจ ไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบาก ใช้กริยาวาจาที่สุภาพ ซึ่งถือได้ว่าเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายได้นำไปปฏิบัติตาม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร