fbpx

อนค.จี้แก้ปัญหาชาวบ้านถูกไล่ที่ทำกินสวนป่าคอนสาร ชัยภูมิ

รัฐสภา 14 ส.ค. – ส.ส.อนาคตใหม่ จี้ แก้ปัญหาประชาชนถูกขับไล่ออกจากที่ดินทำกิน บริเวณข้อพิพาทสวนป่าคอนสาร จ.ชัยภูมิ พร้อมเสนอ 3 ข้อ ให้ ครม.เร่งพิจารณา เตรียมลงพื้นที่ติดตามปะญหาใกล้ชิด


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  นายอภิชาติ ศิริสุนทร  และนายคำพอง เทพาคำ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวกรณีประชาชนถูกขับไล่ออกจากที่ดินทำกิน บริเวณข้อพิพาทสวนป่าคอนสาร ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ว่า พรรคอนาคตใหม่ได้รับทราบปัญหากรณีนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน เพราะถูกขับไล่ออกจากที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ตามหมายบังคับคดี เมื่อวันที่  26  กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีผลให้ชุมชนบ่อแก้ว ต้องออกจากพื้นที่ภายในวันที่  27  สิงหาคม 2562 

นายพิธา กล่าวว่า หากพิจารณาจากข้อเท็จจริง กรณีปัญหาข้อพิพาทสวนป่าคอนสาร   (ชุมชนบ่อแก้ว)    เป็นเรื่องพิพาทที่ดำเนินมาเป็นระยะเวลานานกว่า 41 ปี   นับตั้งแต่การเข้ามาปลูกสร้างสวนป่า  ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ในปี พ.ศ. 2521 เป็นต้นมา    ในปี พ.ศ.2547 มีการแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในระดับพื้นที่  มีหัวหน้าสวนป่าคอนสารเป็นประธานคณะทำงาน  ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2548 ว่า  สวนป่าคอนสารได้ปลูกสร้างทับที่ทำกินของราษฎรจริง   ให้ยกเลิกสวนป่าคอนสาร แล้วนำที่ดินมาจัดสรรให้กับราษฎรผู้เดือดร้อน จำนวน 277 ราย และยังมีหน่วยงานอื่นได้เข้าร่วมตรวจสอบตามที่มีการร้องเรียนของราษฎรผู้เดือดร้อน   ซึ่งมีมติเช่นเดียวกันกับคณะทำงานข้างต้น  


“แม้ว่าผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะเป็นที่ยุติว่า ราษฎรได้ถือครองทำประโยชน์มาก่อนสวนป่าคอนสาร แต่ยังไม่มีการพิจารณาตัดสินใจทางนโยบาย  และไม่มีการดำเนินการใดๆ ในทางปฏิบัติ   ทำให้ชาวบ้านได้เข้าพื้นที่เมื่อวันที่ 17กรกฎาคม 2552 และนำมาสู่การฟ้องร้องดำเนินคดีขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2552 ซึ่งปัจจุบันอยู่ในชั้นการบังคับคดี” นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่มีข้อเสนอ 3 ประเด็น คือ 1. ในกรณีชุมชนบ่อแก้ว รัฐบาลไม่ควรใช้มาตรการทางกฎหมายกับชาวบ้าน ควรจะใช้มาตรการทางนโยบายในการแก้ไขปัญหาเป็นหลัก  2. ให้คณะรัฐมนตรีสั่งการเพื่อชะลอบังคับคดีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และหาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน และ 3. ให้คณะรัฐมนตรีเร่งพิจารณาเห็นชอบแผนการจัดการที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืนโดยชุมชน

“หลังจากนี้ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ภาคอีสาน  จะติดตามการแก้ปัญหากรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด  ตามกระบวนการของรัฐสภา   และกระบวนการนอกสภา วันที่  17  สิงหาคม นี้ ผม  นายปิยบุตร  แสงกนกกุล  และส.ส. พรรคอนาคตใหม่ภาคอีสาน จะลงพื้นที่ชุมชนบ่อแก้ว  เพื่อรับฟังและติดตามปัญหาอีกครั้ง” นายพิธา กล่าว     . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ