fbpx

เสนอตั้งคณะทำงานร่วม 3 จังหวัด แก้ปัญหาพะยูนเกยตื้นตาย

19 ก.ค. – อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม นักวิจัยพะยูน เสนอให้ตั้งคณะทำงานร่วมบริหารจัดการพื้นที่ 3 จังหวัด ตรัง กระบี่ สตูล เพื่อแก้ปัญหาพะยูนเกยตื้นตายอย่างเป็นระบบ 


กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ยังคงไลฟ์สดความน่ารักของ “มาเรียม” พะยูนน้อยวัย 7 เดือน ให้ประชาชนได้ชมอยู่เป็นระยะ อย่างช่วงที่น้ำทะเลลดต่ำลง จะได้เห็น “เจ้ามาเรียม” นอนหงายพุงหลับสนิทอยู่ในร่องน้ำ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด อย่างวันนี้เร่งป้อนนมขวดแรกให้ตั้งแต่เช้า  พร้อมหญ้าทะเลอีก 100 กรัม เพื่อให้ “มาเรียม” มีน้ำหนักได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน คือ 60 กิโลกรัม จากตอนนี้ที่มีน้ำหนักเพียง 32 กิโลกรัม แต่โชคดีมีพัฒนาการดีขึ้น เริ่มหาหญ้าทะเลกินเองได้แล้ว   


ดร.มาโนช วงษ์สุรีย์รัตน์ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ซึ่งเคยใช้สัญญาณดาวเทียมติดตามตัวพะยูนเป็นเวลา 60 วัน เมื่อปี 2559 และ 2560 ศึกษาการแหล่งอาหารและใช้ชีวิตของพะยูน เพื่อจัดทำแผนบริหารจัดการพื้นที่คุ้มครองให้เกิดการอนุรักษ์พะยูนอย่างเป็นระบบ พบว่าปัจจุบันพะยูนกระจายอยู่ใน 3 จังหวัด ตรัง กระบี่ และสตูล แหล่งใหญ่อยู่ที่ตรัง มีมาก 150-180 ตัว ถือเป็นพื้นที่ต้นแบบในการดูแลคุ้มครองพะยูนระหว่างภาครัฐกับประชาชน ทำให้อัตราการตายลดลง และมีการเกิดและอยู่รอดเพิ่มขึ้น 


ส่วนพะยูนเกยตื้นตายยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่พบมากขึ้นทั้งใน จ.ตรังและกระบี่ จึงเสนอให้ตั้งคณะทำงานร่วมบริหารจัดการพื้นที่ 3 จังหวัดดังกล่าว โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นเจ้าภาพหลัก ผู้แทนจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผู้แทนกรมอุทยานฯ ผู้เชี่ยวชาญทางทะเล เข้าร่วมด้วย เพื่อศึกษาแหล่งหญ้าทะเล และดึงชุมชนเข้าช่วยอนุรักษ์พื้นที่ จากนั้นนำข้อมูลทั้ง 3 จังหวัดมารวมกัน จะได้ภาพรวมของการจัดการอนุรักษ์พะยูนชายฝั่งตรัง-กระบี่-สตูล เช่น ข้อมูลการเคลื่อนย้าย เส้นทางของพะยูน เมื่อรู้เส้นทางก็สามารถจัดโซนนิ่งอนุรักษ์พะยูนได้อย่างเป็นระบบ. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ