fbpx

รมว.พาณิชย์เดินหน้า 4 นโยบายเร่งด่วน

นนทบุรี 18 ก.ค. – รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เข้าทำงานที่กระทรวงวันแรก เชิญผู้บริหารทุกกรมในสังกัดเข้าหารือ เพื่อเดินหน้า 4 นโยบายเร่งด่วน



นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์ก่อนเริ่มทำงาน โดยย้ำว่างานที่ต้องทำเป็นการเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาลมี 4 เรื่องสำคัญ คือ โครงการประกันรายได้เกษตรกรในพืชเศรษฐกิจสำคัญ เช่น ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และข้าวโพด เนื่องจากต้องดูแลเศรษฐกิจฐานรากโดยเร็ว 


ส่วนการเร่งผลักดันการส่งออก หลังจากหลายฝ่ายมีความกังวลว่าปีนี้อาจจะขยายตัวไม่ถึงร้อยละ 3 ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่ยังเชื่อมั่นว่าเอกชนไทยมีศักยภาพที่จะร่วมกันขับเคลื่อนการส่งออกให้ขยายตัวได้ รวมทั้งอีกเรื่องเร่งด่วน คือ ปัญหาค่าครองชีพ ดูแลราคาสินค้าและบริการให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย และงานระหว่างประเทศที่ยังค้าง โดยเฉพาะการเจรจาข้อตกลงต่าง ๆ เช่น ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาเซ็บ และความตกลงเขตการค้าเสรี หรือ FTA ไทย-สหภาพยุโรป (อียู ) ซึ่งจะต้องเริ่มทำทันที แม้รัฐบาลจะยังไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าแนวทางการทำงานจะร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยมีการหารือร่วมกับ 3 ฝ่ายในแต่ละเรื่อง ทั้งส่วนราชการ เกษตรกร หรือภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันผลักดันนโยบาย โดยไม่ใช้แนวทางให้ส่วนราชการกำหนดนโยบายฝ่ายเดียว  และหลังจากนี้จะรับฟังและมอบนโยบายแต่ละหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งไม่ได้แบ่งงานกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ แต่ทุกงานจะร่วมกันดูและทำเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมให้มากที่สุด ขณะเดียวกันปัญหาด้านค่าครองชีพที่มีเสียงบ่นจากประชาชนว่าสินค้ามีราคาแพงมากจะนำกฎหมายที่มีอยู่แล้วมาบังคับใช้ เพื่อสร้างความเป็นธรรมทั้งระบบกันต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด