fbpx

น้ำท่วมหนัก 6 อำเภอ จ.น่าน กว่า 3 พันหลังคาเรือนเดือดร้อน



น่าน 16 ส.ค.-น้ำท่วมหนักใน 6 อำเภอของจังหวัดน่าน ชาวบ้านกว่า 3,000 หลังคาเรือนเดือดร้อน พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชั่วโมง เนื่องจากบางจุดระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ส่วนเชียงราย น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านกว่า 500 หลัง ใน 3 หมู่บ้าน ต.นางแล อ.เมืองเชียงราย             


สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.น่าน เมื่อค่ำวานนี้ ยังมีน้ำจากแม่น้ำสาขาต่างๆ ไหลลงสู่แม่น้ำน่าน และทะลักเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองน่านย่านแหล่งเศรษฐกิจการค้าที่สำคัญ ซึ่งน้ำได้ไหลผ่านช่องรับและระบายน้ำของกำแพงกั้นน้ำเข้าท่วมถนนสายต่างๆ ระดับสูง 30-50 เซนติเมตร กระจายเป็นบริเวณกว้าง นอกจากนี้ยังไหลเข้าท่วมเรือนจำจังหวัดน่าน ทางเรือนจำต้องนำเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำออกตลอดทั้งคืน

7 8

ขณะที่ชาวบ้าน และร้านค้าต่างๆ ได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากบางจุดระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นสูงจนต้องนำกระสอบทรายมาปิดกั้น ป้องกันน้ำไหลเข้าตัวอาคารและร้านค้า พร้อมเร่งเก็บข้าวของและสินค้าไปไว้ในที่ปลอดภัย


ชุมชนริมน้ำอย่างน้อย 3 แห่ง ถูกน้ำท่วมบ้านเรือนระดับสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องขึ้นไปอาศัยอยู่ชั้น 2 ของบ้าน เนื่องจากเป็นห่วงทรัพย์สิน จึงไม่กล้าออกไปอยู่ที่อื่น โดยนำรถจักรยานยนต์และรถยนต์ไปจอดไว้ในที่ปลอดภัย มีตำรวจภูธรจังหวัดน่านอำนวยความสะดวกพื้นที่จอด และแบ่งกำลังมาดูแลทรัพย์สินให้

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย อบจ.น่าน ได้ออกไปช่วยจับงูที่หนีน้ำเข้าไปอยู่ที่หน้ารถจักรยานยนต์ของชาวบ้าน โดยพบว่าเป็นงูแมวเซา ซึ่งมีพิษรุนแรง จึงขอแจ้งเตือนประชาชนให้ระวังในช่วงน้ำท่วม อาจมีสัตว์มีพิษต่างๆ หนีน้ำออกมา หากต้องเดินลุยน้ำควรสวมใส่รองเท้าบูธ

9 10

ขณะนี้ จ.น่าน มีพื้นที่ประสบภัยน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหนักสุด 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองน่าน, ภูเพียง, ท่าวังผา, ปัว, สันติสุข และเฉลิมพระเกียรติ บ้านเรือนถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 3,000 หลังคาเรือน ถนน สาธาณูปโภค และพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย

ขณะนี้นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้จัดตั้งศูนย์ประสานการช่วยเหลือที่ศาลากลางจังหวัดน่าน โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่จากสาธารณภัยป้องกัน จ.น่าน, ฝ่ายปกครอง, องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน, กาชาดน่าน และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน เตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือ

ที่เชียงราย น้ำป่าจากดอยลิไข่ และน้ำจากตกนางแล ที่ไหลลงลำน้ำนางแล ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรกว่า 500 หลังคาเรือนใน 3 หมู่บ้านของ ต.นางแล อ.เมืองเชียงราย คือ บ้านเด่น หมู่ 5 บ้านนางแลใน หมู่ 7 และบ้านป่าอ้อ หมู่ 6 โดยน้ำท่วมบ้านเรือนและถนนในหมู่บ้านสายบ้านเด่น-บ้านนางแลใน บางจุดสูงเกือบ 1 เมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

11 12

หลังเกิดเหตุทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 พร้อมรถบรรทุกขนาดใหญ่เข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนอพยพสิ่งของไว้บนที่สูง และนำเชือกมากางเป็นเครื่องหมายชี้แนวเขตถนน ขณะนี้น้ำไหลเข้าท่วมถนนสายเชียงราย-แม่สาย บริเวณใกล้แยกบ้านเด่น ฝั่งขาออกเมือง มุ่งหน้าไปยังอำเภอแม่สายอีก 1 จุด

ส่วนสถานการณ์น้ำป่าจากดอยนางแล และดอยแม่ปูคา ที่ไหลท่วมบ้านเรือนราษฎรที่บ้านแม่ปูคา หมู่ 13 ต.นางแล เมื่อช่วงเย็นวานนี้ เริ่มลดลงแล้ว แต่ยังมีบ้านเรือนริมถนนเชียงราย-แม่สาย และบ้านเรือนที่ในที่ราบลุ่มริมถนนประมาณ 30 หลังคาเรือน และถนนสายเชียงราย-แม่สายฝั่งตะวันตก ยังคงมีน้ำขังบางจุดยังสูงกว่า 30 เซนติเมตร และใช้การไม่ได้อีก 1 ช่องจราจร

13 14

นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัย และประกาศเตือนชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ราบลุ่มริมน้ำที่ลาดเชิงเขา และผู้ที่อยู่ท้ายน้ำพื้นที่น้ำท่วมทั้งจังหวัด เตรียมพร้อมรับมือเหตุน้ำท่วมฉับพลันจากน้ำป่าไหลหลากน้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่มจากฝนที่ตกหนักในระยะนี้

ล่าสุดเมื่อ 23.00 น. วานนี้ น้ำจากน้ำตกโป่งพระบาทและจากดอยปู่ไข่ได้ไหลเข้าท่วมตลาดเทศบาลบ้านดู่ และบ้านเรือนราษฎรบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งถนนสายเชียงราย-แม่สาย บริเวณหน้าตลาดบ้านดู่ อีก 1 จุด ระดับน้ำสูงกว่า 50เซนติเมตร.-สำนักข่าวไทย

.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด