fbpx

ตรวจคุณภาพน้ำย่านสะพานกรุงเทพ หลังปลาลอยตาย

กทม. 16 ก.ค.-กรมควบคุมมลพิษ ตรวจคุณภาพน้ำย่านสะพานกรุงเทพ พบค่าออกซิเจนในน้ำไม่เพียงพอ ทำให้ปลาตาย


นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า คพ. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและตรวจสอบคุณภาพน้ำ บริเวณย่านสะพานกรุงเทพฯ กรณีปลาตายที่พบลอยอยู่ในแม่น้ำ ส่วนใหญ่เป็นปลาสวายขนาดเล็ก ซึ่งในย่านใกล้เคียง จะมีปลาสวายอยู่มากบริเวณหน้าวัดบุคคโล เขตธนบุรี และหน้าวัดปริวาศ เขตยานนาวา และจากการสอบถามจากประชาชนให้ข้อมูลว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีปลาสวายบริเวณหน้าวัดปริวาศตายจำนวนมาก จึงคาดว่าปลาที่พบเห็นลอยตายอยู่ในแม่น้ำเป็นปลาที่ลอยมาจากหน้าวัดปริวาศเป็นส่วนใหญ่


นายประลอง กล่าวว่า ผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำ เมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) บริเวณท่าน้ำโรงแรมอนันตรา ริเวอร์ไซด์ มีค่าออกซิเจนในน้ำ (ดีโอ) 1.3 มิลลิกรัมต่อลิตร (มก./ล.) ความเค็ม 0.3 พีพีที (น้ำจืด) บริเวณหน้าวัดบุคคโลมีค่าดีโอ 1.2 มก./ล ความเค็ม 0.3 พีพีที (น้ำจืด) บริเวณหน้าวัดปริวาศมีค่าดีโอ 2.2 มก./ล ความเค็ม 0.3 พีพีที (น้ำจืด) โดยน้ำมีลักษณะขุ่น มีตะกอนแขวนลอยมาก และในช่วงนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดต่ำลงมาก จากการสังเกตปลาในบริเวณหน้าวัดยังคงกินอาหารที่มีประชาชนนำมาให้ได้เป็นปกติ ทั้งนี้ มาตรฐานคุณภาพน้ำประเมินจากดีโอ ต่ำกว่า 2.0 มก./ล.อยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรมมาก 2.0-3.9 มก./ล.อยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรม 4.0-5.9 มก./ล.อยู่ในเกณฑ์พอใช้ และมากกว่าหรือเท่ากับ 6.0 มก./ล. อยู่ในเกณฑ์ดี

สำหรับสาเหตุการตายสันนิษฐานในเบื้องต้นว่า อาจเกิดจากสาเหตุหลายปัจจัย ได้แก่ ระดับปริมาณน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาขณะนี้ที่ลดลงมาก ทำให้ค่าดีโอลดน้อยลง ประกอบกับมีการให้อาหารปลาหน้าวัดในปริมาณที่มากเกินไป ที่เป็นส่วนหนึ่งทำให้น้ำบริเวณหน้าวัดมีความสกปรกมากขึ้น จนน้ำมีลักษณะขุ่นข้น โดยลักษณะสภาพน้ำที่เปลี่ยนแปลงไปอาจทำให้ปลาที่อ่อนแอและปลาขนาดเล็กปรับสภาพไม่ทันจึงได้รับผลกระทบจากตะกอนและระดับออกซิเจนในน้ำที่ลดต่ำลง 


“บริเวณวัดที่มีปลาอยู่มาก ควรจะต้องมีการติดตั้งเครื่องเติมอากาศ เพื่อเพิ่มออกซิเจนในน้ำ โดยเฉพาะเวลากลางคืนโดยเฉพาะช่วงที่ เมื่อน้ำในแม่น้ำลดลงอย่างมาก จะต้องเร่งเติมอากาศ แต่จากเมื่อวานมีฝนตกในเขต กทม. ปริมาณมากสถานการณ์น่าจะดีขึ้น ในส่วนปลาที่ตาย กรมประมง อาจต้องเก็บตัวอย่างปลาไปพิสูจน์ หลังจากนั้น ควรเก็บทั้งหมดขึ้นจากแม่น้ำเพื่อมิให้น้ำเน่าเสียมากขึ้นอีก ต่อไป” นายประลอง กล่าวในตอนท้าย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี