fbpx

ปลัด พม. ล่องเรือ ตรวจบ้านมั่นคงริมคลองลาดพร้าว

คลองลาดพร้าว 9 กค..-ปลัด พม. พร้อมคณะ ล่องเรือคลองลาดพร้าว กว่า 13 กม. ติดตามความคืบหน้าบ้านมั่นคงริมคลองลาดพร้าว 


นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ คณะผู้บริหารสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน และหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองลาดพร้าว จำนวนรวมกว่า 32 ชุมชน ในพื้นที่ 5 เขตของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย เขตสายไหม ดอนเมือง หลักสี่ บางเขน และจตุจักร ด้วยการล่องเรือในคลองลาดพร้าว เริ่มตั้งแต่บริเวณสะพานคู่ เขตสายไหม  ไปจนถึงท่าเรือชุมชนหลังมหาวิทยาลัย ราชภัฏจันทรเกษม เขตจตุจักร  รวมระยะทางกว่า 13 กิโลเมตร                     


นายปรเมธี กล่าวว่า นโยบายในการจัดระเบียบสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำลำคลองและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม รัฐบาลมอบหมายให้กรุงเทพมหานครดำเนินการก่อสร้างเขื่อนและอุโมงค์ระบายน้ำ และให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและ ความมั่นคงของมนุษย์ โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมาชน) หรือ พอช. ดำเนินการเตรียมแผนงานก่อสร้างที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับชาวชุมชนริมคลองที่ได้รับผลกระทบ ภายใต้โครงการบ้านมั่นคง ตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน  มีการดำเนินการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองลาดพร้าวรวมทั้งหมด 50 ชุมชน จำนวน 7,069 ครัวเรือน ใน 5 พื้นที่ 7 เขต               ของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ 1. พื้นที่เขตสายไหม 2. พื้นที่เขตหลักสี่และดอนเมือง 3. พื้นที่เขตบางเขน 4. พื้นที่เขตจตุจักร และ 5. พื้นที่เขตห้วยขวางและวังทองหลาง โดยมีรูปแบบการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองลาดพร้าวที่มุ่งเน้นหลักการสำคัญ คือ  “การจัดการร่วมกันของชุมชนในรูปแบบของสหกรณ์” มีการขยับบ้านเรือนและครัวเรือนที่รุกล้ำลำคลองขึ้นมาจัดระเบียบร่วมกัน    ตามรูปแบบการพัฒนาที่อยู่อาศัย ได้แก่ การก่อสร้างรูปแบบใหม่ในที่ดินเดิม การรื้อย้ายไปอยู่ที่ใหม่ และการเช่าซื้ออาคารในโครงการที่มีอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ ได้ดำเนินการก่อสร้างบ้านเสร็จแล้วจำนวน 35 ชุมชน จำนวน 3,268 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 46.23 ของโครงการบ้านมั่นคง   

นายปรเมธี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ รัฐบาลได้มอบหมายให้ พอช. ดำเนินการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองเปรมประชากร ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย จำนวนทั้งสิ้น 6,386 ครัวเรือน แบ่งเป็น กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 32 ชุมชน ในพื้นที่ 3 เขตของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย เขตดอนเมือง หลักสี่ และจตุจักร และกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 6 หมู่บ้าน ในพื้นที่เทศบาลตำบลหลักหก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี โดยมีระยะความยาวคลองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 27.2 กิโลเมตร และในพื้นที่ปทุมธานี 4 กิโลเมตร ทั้งนี้ ที่ผ่านมา พอช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการเปิดเวทีชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจในการพัฒนาที่อยู่อาศัยริมคลองเปรมประชากร ครบแล้วในทุกพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ อยู่ในระหว่างขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ เพื่อนำไปสู่การจดแจ้งจัดตั้งสหกรณ์ตามแผน  ให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2562


“สำหรับการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองลาดพร้าวและชุมชนริมคลองเปรมประชากร กระทรวง พม. โดย พอช. ได้ดำเนินการก่อสร้างที่อยู่อาศัย ภายใต้โครงการบ้านมั่นคง และได้มุ่งเน้นถึงการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนที่อาศัยอยู่  ริมคลองให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดี มีความปลอดภัย มั่นคง และน่าอยู่  มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองอย่างถูกต้อง ตามกฎหมาย อีกทั้งเป็นการแก้ไขปัญหามลพิษทางน้ำอันส่งผลให้มีสภาพแวดล้อมที่ดี  ซึ่งสอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี ที่มุ่งเน้นให้คนไทย ทุกคนเข้าถึงสิทธิในที่อยู่อาศัย มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพ โดยใช้เป็นกรอบในการพัฒนาที่อยู่อาศัย  ระยะยาว และเสริมสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยของประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายและครอบคลุมในทุกมิติ” นายปรเมธี  กล่าวในตอนท้าย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์