fbpx

พระราชทานชื่อ “ยามีล” พะยูนเกยตื้นตัวล่าสุด

ตรัง 5 ก.ค.- สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระราชทานชื่อ “ยามีล” ให้แก่พะยูนที่เกยตื้นตัวล่าสุด และทรงรับพะยูนทั้งสองตัวไว้ในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังฯ


สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาพระราชทานชื่อ ยามีลให้แก่ลูกพะยูนเกยตื้นตัวล่าสุด วัย 3 เดือน ที่จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นภาษายาวี มีความหมายว่าชายรูปงามแห่งท้องทะเล และทรงรับลูกพะยูนมาเรียม ลูกพะยูนยามีล ไว้ในโครงการ “อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริ” 

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. ร่วมกับกองทัพเรือ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในฐานะที่เป็นหน่วยงานรับสนองพระดำริฯ โครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย นับว่าเป็นพระเมตตา ที่ทรงให้ความสำคัญมีพระดำริให้มีโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเสนอโครงการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลปะการังและสัตว์ทะเลหายาก ในกลุ่มงานอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ โดยมีแผนงานสนับสนุนการอนุรักษ์พะยูน มุ่งเน้นนำองค์ความรู้จากงานวิจัยพะยูนไปขยายผลในระดับประเทศ รวมถึงใช้ประโยชน์ในระดับชุมชนและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนพื้นที่บริเวณอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง และพื้นที่ใกล้เคียงที่มีแหล่งพะยูนและหญ้าทะเล เพื่อกำหนดเป็นโมเดลหลักในการนำไปใช้ในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ที่มีแหล่งพะยูนและแหล่งหญ้าทะเลได้ในอนาคต 


ทั้งนี้ จะทำให้หน่วยงานต่างบูรณาการดูแลพะยูน ด้านสุขภาพ การจัดการพื้นที่ และวางแผนในการดูแลพะยูนไทยในอนาคต รวมทั้งใช้เป็นโมเดลศึกษาวิจัยในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นการช่วยการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนได้เห็นถึงความสำคัญของระบบนิเวศทรัพยากรทางทะเลและสัตว์ทะเลหายากอีกด้วย

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวอีกว่า สำหรับการดูแลพะยูนทั้งสองตัว ในช่วงนี้ถือว่าน่าพอใจ มาเรียมและยามีล มีสุขภาพแข็งแรง กินนม และหญ้าทะเลได้เพิ่มขึ้น ทำน้ำหนักและขนาดตัวขยับใกล้เกณฑ์ปกติ แต่ยังต้องดูแลต่อไปอย่างน้อยอีก 1 ปี จนกว่าจะมีความพร้อมที่จะดำรงชีวิตในทะเลได้ตามลำพัง อย่างไรก็ตาม ได้มีการวางเครื่อง เจ้าหน้าที่ ชุมชน และจิตอาสา สนับสนุนดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อความปลอดภัยและดูแลลูกพะยูนทั้งสอง

นายสัตวแพทย์ปฐมพงษ์ จงจิตต์ นายสัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ตลอดวันที่มีการป้อนอาหาร ป้อนนม ป้อนหญ้านั้น ทุกวันทางทีมสัตวแพทย์ จะตรวจร่างกายให้มาเรียม และดูว่ามาเรียมร่าเริงหรือไม่ รวมทั้งการฝึกในการเจาะเลือดและสวนทวาร (สวนก้น) เพื่อที่จะเก็บตัวอย่างอุจจาระเพื่อนำไปทำการตรวจต่อไป เพื่อนำมาประเมินว่าอาหารที่กินมีการย่อยสมบูรณ์หรือไม่ มีพยาธิเกิดขึ้นหรือไม่ ในส่วนของพัฒนาการมาเรียมนั้นขณะนี้ พบว่ามาเรียมเริ่มปรับตัวเองเข้ากับธรรมชาติได้ดีขึ้น เริ่มมีการกินเล็มหญ้าได้เองแล้วและใช้เวลาอยู่ในแปลงหญ้าได้นานขึ้น แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับช่วงของน้ำทะเลด้วย ซึ่งช่วงนี้น้ำทะเลจะขึ้นลงเร็ว ทำให้เวลาที่จะใช้ในแปลงหญ้าก็จะน้อยลงและน้ำขุ่นมาก ซึ่งไม่สามารถจะปริมาณหญ้าที่กินเข้าไปได้ แต่ทำได้ด้วยการประมาณเท่านั้น ทั้งนี้ มาเรียมกินเก่งขึ้น ต่อวันจะกินนมได้มากขึ้นต่อวันไม่ต่ำกว่า 3,500 มิลลิกรัม หญ้าทะเลประมาณ 100-200 กรัม สดใสร่าเริง ส่วนน้ำหนักชั่งล่าสุดพบว่าอยู่ที่ประมาณ 29.50 กิโลกรัม ความยาว 120 เซนติเมตรเท่าเดิม ซึ่งความยาวจะช้าเพราะต้องใช้เวลา ส่วนน้ำหนักขึ้นมาเล็กน้อย ส่วนพะยูนเพศผู้ วัย 3 เดือน พบว่าหลงจากแม่พะยูนตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม บริเวณบ้านบ่อม่วง ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ความยาว 111 ซม. รอบตัว 66 ซม. น้ำหนักประมาณ 25 กก. ขณะนี้พักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาล ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากภูเก็ต แหลมพันวา ยังต้องอนุบาลในบ่ออนุบาล จนกว่าจะถึงวัยที่อยู่ในทะเลได้ตามปกติ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]