fbpx

อสมท ร่วม วว.ผลักดันผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยสู่ตลาด

อสมท18 มิ.ย.- บมจ.อสมท ลงนามร่วมสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ฯ ผลักดันผลงานจากห้องทดลองออกสู่สังคม สื่อสารให้คนไทยเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ ใกล้ตัว-ช่วยให้ชีวิตดีขึ้น และผลักดันผลิตภัณฑ์ให้เกิดมูลค่าตามมาตรฐานสากล   


บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการต่อยอดองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม ผลักดันผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยสู่ตลาด หวังสร้าง GDP ให้ประเทศและผู้ผลิตสินค้าไทย 


ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กล่าวว่า วว.เป็นหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจด้านการวิจัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม อีกทั้งยังเป็นสถาบันที่ให้บริการตรวจสอบและรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ระดับประเทศซึ่งปัจจุบันได้ให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการเพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศ โดย วว.ได้เชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือกับพันธมิตรจากภาครัฐและเอกชน ซึ่ง บมจ.อสมท เป็นพันธมิตรด้านสื่อสารมวลชนที่มีความพร้อมในการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม รวมทั้งมีศักยภาพในการผลักดันสินค้าของผู้ประกอบการตั้งแต่ระดับชุมชนไปจนถึงผู้ประกอบรายใหญ่ออกสู่ตลาด ผ่านช่องทางต่างๆ ของ บมจ.อสมท 

ด้านนายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท กล่าวว่า ที่ผ่านมา บมจ.อสมท ได้บูรณาการความร่วมมือด้านธุรกิจและเทคโนโลยีกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อยกระดับการดำเนินงานร่วมกัน ตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) หลายแห่ง อาทิ การพัฒนาอุตสาหกรรม Digital Content ร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA โดยจัดทำโครงการ Digital Platform ‘WHAM’ซึ่งจะเปิดตัวในวันที่ 28 มิ.ย. นี้, ความร่วมมือกับสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน)หรือ OKMD ในการพัฒนาโครงการศูนย์การเรียนรู้แห่งชาติ (National Knowledge Center: NKC) ในการพัฒนาที่ดิน 20 ไร่ ของ อสมท

ความร่วมมือกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สังกัดกระทรวงวัฒนธรรมในการดำเนินงานด้านการสนับสนุนการต่อต้าน Fake News ในศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ และความร่วมมือกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) จัดทำโครงการ SME D Digital Market Place เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs มีช่องทางการกระจายสินค้าโดยประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโทรทัศน์และ Digital Platform แบบครบวงจรด้วยระบบ E-Commerce


  

สำหรับความร่วมมือกับ วว. ครั้งนี้ประกอบด้วย ความร่วมมือ 4 ด้านหลัก คือ 1.การส่งเสริมผลักดันผลงานด้านวิชาการ ค้นคว้าทดลอง ผลิต จากห้องทดลองวิทยาศาสตร์ของ วว.ออกสู่สังคมไทย 2.การสื่อสารความเข้าใจกับคนไทยให้เห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ที่ใกล้ตัวและช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น 3.ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อยให้สามารถผลิตสินค้าที่มีประโยชน์เต็มไปด้วยนวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม 4.ผลักดันให้เกิดมูลค่าการขายที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานสากล   

‘นับเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ประเทศด้วยการผลักดันสินค้าจากผู้ประกอบการสู่ตลาดอันจะส่งผลดีต่อการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย รวมทั้งการบูรณาการที่วัดผลได้ระหว่างสองหน่วยงาน โดย บมจ.อสมท มีความเชี่ยวชาญในการผลิตคอนเทนต์ รวมทั้งมีช่องทางสื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ และโซเชียลมีเดีย เผยแพร่ประชาสัมพันธ์องค์ความรู้ด้านงานวิจัย นวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ วว.ได้ ซึ่งปัจจุบันโทรทัศน์ไม่ใช่เป็นเพียงช่องทางในการให้ข้อมูลข่าวสาร แต่ยังเป็นช่องทางในการสร้าง Market Place เพื่อต่อยอดทางธุรกิจตั้งแต่ระดับชุมชนไปจนถึงผู้ประกอบการรายใหญ่ ด้วยการประชาสัมพันธ์สินค้าจากงานวิจัย เช่น สินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง, สินค้าเกษตรแปรรูป, สินค้าเพื่อสุขภาพ เป็นต้น ผ่านรายการขายสินค้าในเชิงรุกโดยจัดทำช่องทางการสั่งซื้อสินค้าที่สะดวกแก่ผู้ชม ผ่านการสแกนQR CODE เพื่อซื้อสินค้าได้ทันที โดยมีแผนจัดทำ Business Model เพื่อต่อยอดธุรกิจร่วมกันในอนาคต’ นายเขมทัตต์ กล่าว

นอกจากนี้ ผลงานต่างๆ ของ วว.ยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์และผู้ประกอบการ เพราะสินค้าที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติและนำมาแปรรูปในเชิงพาณิชย์ โดยใช้วิทยาศาสตร์เข้ามาช่วยเสริม ทำให้มีคุณภาพสูงตามมาตรฐานโลก อีกทั้งคนไทยจะได้เข้าใจกระบวนการเชิงวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันซึ่ง บมจ.อสมท จะช่วยสื่อสารประชาสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเข้าใจง่ายอีกด้วย .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้