fbpx

ศักยภาพการแข่งขันของไทยปีนี้ดีขึ้น 5 อันดับ อยู่ที่ 25 สูงสุดในรอบ 15 ปี

กรุงเทพฯ 29 พ.ค. – World Competitiveness Center ของ IMD จัดอันดับศักยภาพการแข่งขันประเทศไทยดีขึ้น 5 อันดับ จากอันดับ 30 มาอยู่ที่อันดับ 25 ดีขึ้น 3 ด้าน จากจัด 4 ด้าน คือ สภาวะเศรษฐกิจ ประสิทธิภาพของภาครัฐ และโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่ประสิทธิภาพของธุรกิจลดลง 2 อันดับ จากการจัดอันดับ 63 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก  


สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ร่วมกับสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทยหรือ TMA เปิดเผยผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศจาก World Competitiveness Center ของ International Institute for Management Development (IMD) สวิตเซอร์แลนด์ ประจำปี 2562 โดยจัดอันดับทั้งหมด 63 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก พบว่า เขตเศรษฐกิจที่อันดับสูงสุด 5 อันดับแรก คือ สิงคโปร์ เลื่อนขึ้นมาอยู่อันดับที่ 1 แทนที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งลดลงไปเป็นที่ 3 รองลงมา คือ ฮ่องกง สวิตเซอร์แลนด์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตามลำดับ  
ส่วนเขตเศรษฐกิจในกลุ่มอาเซียนที่จัดอันดับ 5 เขตเศรษฐกิจ อันดับดีขึ้นเกือบทั้งหมด สิงคโปร์อันดับ 1 มาเลเซียอันดับคงที่ 22 เช่นเดียวกับปีที่แล้ว ด้านประเทศไทยอันดับสูงขึ้น 5 อันดับ จากอันดับ 30 มาอยู่ที่อันดับ 25 ซึ่งการจัดอันดับแบ่งเป็น 4 ด้าน ประเทศไทยปรับตัวดีขึ้น 3 ด้าน ได้แก่ สภาวะเศรษฐกิจ ประสิทธิภาพของภาครัฐ และโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่ประสิทธิภาพของธุรกิจลดลง 2 อันดับ จากการจัดอันดับ 63 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก ส่วนอินโดนีเซีย อันดับดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากอันดับที่ 43 เป็น 32 และฟิลิปปินส์ จากอันดับที่ 50 เลื่อนขึ้นมาอยู่อันดับที่ 46 
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ สศช.กล่าวว่า สมรรถนะทางเศรษฐกิจและประสิทธิภาพของภาครัฐของไทยดีขึ้น 2 อันดับ โดยด้านเศรษฐกิจการลงทุนจากต่างประเทศมีอันดับดีขึ้นมาก ขณะที่การปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานเพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคธุรกิจก็ส่งผลให้อันดับด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่เป็นองค์ประกอบหนึ่งของประสิทธิภาพของภาครัฐดีขึ้นถึง 4 อันดับ นับว่าเป็นผลจากการที่รัฐบาลมีแนวทางดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องในการปรับกฎระเบียบให้ทันสมัยคล่องตัว และส่งเสริมการใช้ดิจิทัลในการให้บริการรวดเร็วมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการแก้ปัญหาปัจจัยพื้นฐานเชิงโครงสร้างทุกด้าน และกำลังผลักดันให้เกิดผลอย่างต่อเนื่องและในวงกว้างมากขึ้น 
 
นอกจากนี้ สศช.ยังดำเนินโครงการที่เรียกว่า “การสร้างอนาคตประเทศไทย” หรือ “ Futurising Thailand” ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท 101 เปอร์เซ็นต์ โครงการนี้ทำหน้าที่สื่อสารสาธารณะในเรื่องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสาธารณชน โดยเฉพาะหลักนโยบายที่จะยกระดับขีดความสามารถทั้งในเรื่องทุนมนุษย์กฎระเบียบและการพัฒนาในระดับพื้นที่ที่จะพัฒนาขีดความสามารถให้ความสามารถให้มีความทั่วถึงในระดับพื้นที่ รวมทั้งรัฐบาลเร่งรัดให้หน่วยดำเนินแผนงานโครงการที่จะส่งผลต่อการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน 
นางสาววรรณวีรา รัชฎาวงศ์ คณะกรรมการ ศูนย์เพื่อการพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน และกรรมการบริหาร TMA กล่าวว่า ศักยภาพในการแข่งขันของประเทศไทยดีขึ้น  5 อันดับ มาอยู่อันดับที่ 25 ปีนี้ จากปีที่ผ่านมาอยู่อันดับที่ 30 ซึ่งเป็นอันดับที่สูงที่สุดในรอบกว่า 15 ปีที่ผ่านมา นอกจากประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ทำให้ผลการจัดอันดับดีขึ้น ยังมีประเด็นโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ที่เป็นรากฐานของการสร้างความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวก็มีอันดับสูงขึ้นถึง 4 อันดับจากปีที่แล้ว โดยเฉพาะผลจากภาคเอกชนที่ลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นมาคิดเป็นร้อยละ 0.8 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)  ในวันที่ 3-4 กรกฎาคมนี้ TMA จะจัดการสัมมนา Thailand Competitiveness Conference 2019 ในหัวข้อ Rethinking the Future ที่จะหยิบยกประเด็นสภาพการแข่งขันภายใต้บริบทใหม่ของโลก ความพร้อม และอนาคตของประเทศไทยในโลกยุคใหม่ รวมถึงการร่วมกันจัดทำโครงการต้นแบบสำหรับอนาคต.-สำนักข่าวไทย
ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที