fbpx

ตามคาด! “พรเพชร วิชิตชลชัย” นั่งประธานวุฒิสภา

กรุงเทพฯ 24 พ.ค. – การประชุมวุฒิสภา นัดแรก เพื่อเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา ปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติเลือกนายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานวุฒิสภา แบบไร้คู่แข่ง เนื่องจากมีการเสนอรายชื่อเพียงชื่อเดียว 


ที่ประชุมวุฒิสภา มีมติให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นประธานวุฒิสภา พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร อดีต สนช. เป็นรองประธานคนที่ 1 และนายศุภชัย สมเจริญ อดีตประธาน กกต. เป็นรองประธานคนที่ 2 โดยการประชุมนัดแรก เริ่มขึ้นเวลา 17.30-18.50 น. ที่หอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถ.แจ้งวัฒนะ 


เวลา 16.00 น. สมาชิกวุฒิสภาทยอยเดินทางมาพร้อมกันจากพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยรถบัส อาทิ นายพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธาน สนช., นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย อดีตรองประธาน สนช., นายศุภชัย สมเจริญ อดีตประธาน กกต., พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร อดีต สนช., พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายของนายกรัฐมนตรี, นายอุปกิต ปาจรียางกูร สามี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ, นางจิรดา สงฆ์ประชา พี่สาว ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ, นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล น้องชายกรรมการบริหารพรรค พปชร., นายสัญชัย จุลมนต์ น้องชายประธานศาลฎีกา, พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชาย พล.อ.ประวิตร, พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม น้องชายนายวิษณุ, นายสม จาตุศรีพิทักษ์ พี่ชายนายสมคิด เป็นต้น รวมทั้งอดีตรัฐมนตรี และผู้บัญชาการเหล่าทัพที่เป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง เดินทางมาพร้อมกันโดยรถประจำตำแหน่ง 


โดยเริ่มต้นการอ่านพระราชโองการโปรดเกล้าฯ รายชื่อสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 250 คน มี ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ อดีตประธานสภาปฏิรูปประเทศ อายุ 85 ปี เป็นประธาน ส.ว.ชั่วคราว จากนั้น ร.อ.ทินพันธุ์ นำเข้าสู่วาระที่ 2 คือ การเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา ใช้ระเบียบข้อบังคับเดียวกับเมื่อปี 2551

แต่ทั้งนี้ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา ลุกขึ้นเพื่อเสนอที่ประชุมหารือกันก่อนที่จะเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา เนื่องจากเห็นว่า ประธานวุฒิสภามีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำหน้าที่ร่วมกับสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่ต้องได้บุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ควบคุมสภาได้ และได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย แต่ ร.อ.ทินพันธุ์ ตัดบทและชี้แจงว่า การประชุมในวันนี้ไม่มีวาระการหารือเรื่องอื่น ซึ่งจะต้องเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม และถือว่าวันนี้เป็นวันสำคัญที่ ส.ว. จะได้ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

จากนั้น นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ได้เสนอชื่อนายพรเพชร และมีผู้รับรองตามข้อบังคับการประชุม เพียงคนเดียว แต่เมื่อประธานที่ประชุมจะประกาศชื่อนายพรเพชร เป็นประธานวุฒิสภา พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ เสนอว่า ตามข้อบังคับการประชุมให้นายพรเพชร แสดงวิสัยทัศน์ก่อน ซึ่งนายพรเพชร แสดงวิสัยทัศน์ตอนหนึ่งว่า ขอบคุณสมาชิกทุกคนที่รับรองตนให้เป็นประธานวุฒิสภา และขอบคุณ พล.อ.สมเจตน์ ที่จะให้โอกาสตนแสดงวิสัยทัศน์และประวัติ 

จากนั้น นายพรเพชร แนะนำประวัติการศึกษาและการทำงาน ยืนยันว่าได้เรียนรู้พฤติกรรมสมาชิกที่ได้ทำงานร่วมกันในการพัฒนาและเห็นชอบกฎหมาย และได้รับตำแหน่งอันทรงเกียรติ คือ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่านกฎหมายมากว่า 500 ฉบับที่มีคุณภาพ ตามหลักนิติธรรม และเชื่อว่าจะทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ สนช.ทุกคนพยายามอย่างเต็มที่และระมัดระวังอย่างมาก เพราะกฎหมายทุกฉบับถูกเฝ้ามองและถูกส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ก็ผ่านการวินิจฉัย ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญเลยสักฉบับ อย่างไรก็ตาม วุฒิสภา 5 ปี มีภารกิจในการปฏิรูปประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติในบทเฉพาะกาล และเมื่อตนมารับตำแหน่งจะต้องทำหน้าที่นี้ให้สมบูรณ์ เพราะสิ่งที่ประชาชนคาดหวัง และมี คสช.ขึ้นมาเพื่อการปฏิรูปประเทศ และจะสานต่อสิ่งที่ สนช.ทำมา นอกจากนี้ การทำงานร่วมกับ ส.ส. คือ หัวใจหลักของ ส.ว. สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ความตั้งใจและจริงใจที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ไม่ต้องกังวล ตนจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด สุดท้าย นายพรเพชร ขอกำลังใจและความร่วมมือให้การทำหน้าที่จากสมาชิกวุฒิสภาทุกคน และขอบพระคุณสมาชิกผู้ทรงเกียรติ

จากนั้น นายสุวพันธุ์ เสนอ พล.อ.สิงห์ศึก เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 เพียงคนเดียว มี ส.ว.ยกมือรับรอง และ พล.อ.สิงห์ศึก ขึ้นเวทีแนะนำประวัติและแสดงวิสัยทัศน์ โดยมีเนื้อหา คือ ตนได้รับเกียรติให้เป็น สนช. และทำหน้าที่มากว่า 58 คณะกรรมาธิการและคณะกรรมการ และได้รับรางวัลต่างๆ มากมายในสังคม ตนเห็นว่า ทุกอย่างตนคิดคนเดียวไม่ได้ ต้องอาศัยองคาพยพร่วมมือกัน ตนขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกคน และเห็นว่าสภาแห่งนี้เป็นสภาอันทรงเกียรติ และทุกคนมีความรู้ความสามารถ ทุกคนจะมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์งาน ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตนจะเป็นผู้ประสานงานที่ดี และสนับสนุนงานของเพื่อนสมาชิก เพื่อเป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วมและประเทศชาติ ตามแบบอย่างที่ดีของประเพณีในประเทศไทย

จากนั้น นายสุวพันธุ์ เสนอนายศุภชัย เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 เพียงคนเดียว และมี ส.ว.ยกมือรับรอง โดยนายศุภชัย แสดงวิสัยทัศน์ มีใจความว่า ตนจะจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต และปกป้องเกียรติของสมาชิกวุฒิสภา

ส่วนตำแหน่งคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ ในวุฒิสภานั้น มีทั้งหมด 22 ชุด เพิ่มขึ้นจากสมัย สนช. ที่มีแค่ 16 ชุด ซึ่งมีรายงานว่าได้มีการวางตัวประธานกรรมาธิการชุดต่างๆ แล้ว โดยชุดที่ลงตัวแล้ว คือ ด้านสังคม เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ที่คาดว่าจะเป็นนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ อดีต สนช. เป็นประธาน ส่วนกรรมาธิการด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม คาดว่าได้มีการวางตัวนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ เป็นประธาน 

ขณะที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย และนายพีระศักดิ์ พอจิต อดีตรองประธาน สนช. ที่ไม่มีแนวโน้มโผรายชื่อครั้งนี้ คาดว่าที่ประชุมจะมีการวางตัวให้เป็นประธานกรรมาธิการ แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าเป็นชุดใด. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ