fbpx

มหรสพสมโภช โขนเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 10

กทม. 21 พ.ค. – ในงานมหรสพสมโภชเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก การแสดงที่เป็นไฮไลท์ที่จัดขึ้นบนเวทีกลางท้องสนามหลวงในวันเปิดงาน วันที่ 22 พฤษภาคมนี้ คือ การแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุด พระบารมีมิ่งฟ้ารามาวตาร จากความร่วมมือของ 4 หน่วยงานสำคัญในแวดวงโขนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะงดงาม ร่วมกันร้อยเรียงเรื่องราวสื่อความหมายเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  


นี่คือส่วนหนึ่งของการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ตอน สถลมารคเฉลิมราชจักรี เป็นตอนแรกของชุดการแสดงโขนในงานมหรสพสมโภช ในชื่อชุด พระบารมีมิ่งฟ้ารามาวตาร ในตอนแรกแสดงโดยนักแสดงจากศาลาเฉลิมกรุง


ฉากเปิดเรื่องที่พระรามจะยกกองทัพข้ามมหาสมุทรทำสงครามกับทศกัณฐ์ จึงให้หนุมานนำไพร่พลไปขนหินมาทิ้งในมหาสมุทรเพื่อทำถนน ทศกัณฐ์จึงสั่งให้นางสุพรรณมัจฉามาขัดขวาง แต่ถูกหนุมานจับได้และตกเป็นชายา นางจึงยอมนำก้อนหินมาคืน พระรามจึงยกกองทัพข้ามไปได้สำเร็จ


โขนตอนนี้ต้องการสื่อถึงการเสด็จพระราชดำเนินพยุหยาตราทางสถลมารคที่ผ่านมา ที่มีความยิ่งใหญ่ สมพระเกียรติ เปรียบเสมือนหนุมานทหารเอก จงรักภักดีต่อพระราม และประชาชนรักและเทิดทูนสถาบัน

ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อวงการโขนเป็นอย่างยิ่ง ปัจจุบันมีการเพิ่มรอบการแสดงโขนที่ศาลาเฉลิมกรุง จาก 2 รอบ เป็น 5 รอบต่อวัน นักท่องเที่ยวที่ซื้อบัตรเข้าชมวัดพระแก้ว จะสามารถเข้าชมการแสดงโขนได้ฟรีด้วย ทั้งนี้มาจากตั้งแต่ปี 2559 พระองค์พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้ศาลาเฉลิมกรุง เพื่อส่งเสริมกิจการโขนให้ดำรงเอกลักษณ์ไทยไว้

ในงานมหรสพสมโภชครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกที่จะมีการรวมตัวกันของ 4 หน่วยงานสำคัญของวงการโขนไทย ใช้นักแสดงกว่า 800 คน มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา การแสดง 3 ตอน คือ สถลมารคเฉลิมราชจักรี โดยศาลาเฉลิมกรุง, ตอน เล่ห์อสุรีเมืองลงกา โดยมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และตอน บรมราชาภิเษกพระราม โดยสำนักการสังคีต กรมศิลปากรและสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ โดยในตอนสุดท้ายสื่อถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562  

ผู้ช่วยผู้อำนวยการผลิตโขนพระราชทาน มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ให้ข้อมูลว่า ตลอดการแสดง 1 ชั่วโมงครึ่ง  ผู้ชมจะได้ชมความสวยงามและเรื่องราวของโขนรามเกียรติ์ โดยเฉพาะโขนศิลปาชีพฯ ที่มีเอกลักษณ์ที่งดงามของชุด การปักลายผ้าแบบโบราณซึ่งสืบทอดมาตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์ และจากการที่ศูนย์ศิลปาชีพได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ในอดีตทรงเป็นผู้ริเริ่มจนเกิดการสร้างอาชีพในงานฝีมือและฟื้นฟูการแสดงโขนขึ้น

โขนเป็นวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติ และยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ โดยองค์การยูเนสโก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชปณิธานอันแน่วแน่ในการอนุรักษ์และรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันมีค่าของชาติไทย โดยเฉพาะโขนที่พระองค์ทรงส่งเสริมจนเป็นที่ประจักษ์ 

ท่วงท่าการแสดงประณีต อ่อนช้อย ดนตรีไทยบรรเลงสด ศิลปะการพากย์เป็นท่วงทำนองเสนาะ โขน นาฏกรรมชั้นสูงของชาติไทย ที่แม้ปัจจุบันยังมีการสืบทอดทั้งการเรียนและในวิชาชีพโดยคนรุ่นหลัง. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”