“บ้านเชียง” ทำบุญบรรพบุรุษควายไทยหลุมขุดค้นพบอายุกว่า 2 พันปี

อุดรธานี 14 พ.ค.- อุดรธานีจัดกิจกรรมวันอนุรักษ์ควายไทย 14 พ.ค. ชมควายสวยงามของเกษตรกร และร่วมทำบุญอุทิศกุศลบรรพบุรุษควายที่หลุมขุดค้นสมัยบ้านเชียง อายุกว่า 2,000 ปี เล็งพัฒนาอีกมิติเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิต นอกจากมาชมไหโบราณ  


วันนี้ (14 พ.ค.) ที่วัดโพธิ์ศรีใน ต.บ้านเชียง อ.หนองหาน จ.อุดรธานี นายทศพร ศรีศักดิ์ นายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย นำเกษตรกรผู้เลี้ยงควาย ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ควายที่ล้มตาย และทำพิธีบายศรีสู่ขวัญควายเลี้ยงของเกษตรกร เนื่องในวันอนุรักษ์ควายไทย 14 พ.ค. จากนั้นเข้าเยี่ยมชมหลุมขุดค้นโบราณคดี ซึ่งขุดพบโครงกระดูกบรรพบุรุษควาย สมัยบ้านเชียงอายุ 2,300 ปีก่อนประวัติศาสตร์ ถูกฝังไปพร้อมกับศพมนุษย์

นอกจากนี้ ในกิจกรรมยังเกษตรกรนำควายสวยงามมาร่วมด้วย เช่น “เจ้าภูพญา” เพศผู้ อายุ 5 ปี เป็นควายงามตัวใหญ่  “เจ้าเทอร์โบ” อายุ 3 ปี  และเจ้าทองก้อน เพศเมีย เพิ่งตกลูกเป็นตัวผู้ อายุ 5 เดือน รวมทั้งควายเผือก


น.ส.เบญพร สารพรม หัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติบ้านเชียง กล่าวว่า การขุดค้นพบโครงกระดูกมนุษย์และสัตว์เลี้ยงโบราณ จนได้เป็นมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ.2518  ซึ่งเป็นโครงกระดูกตระกูลกระบือและโค เชื่อว่าเป็นเรื่องราวที่ฝังไปพร้อมกับศพเจ้าของ โดยคนบ้านเชียงสมัยก่อนเป็นเกษตรกร มีการนำควายมาใช้ในการไถนา แต่โครงกระดูกควายที่พบในหลุมฝังศพไม่มีหัว และควายที่เจอในหลุมฝังศพพบว่าแตกต่างจากควายป่า น่าจะเป็นควายเลี้ยง อาจเป็นไปได้ว่าบริเวณนี้มีบรรพบุรุษควายอยู่เช่นกัน นอกจากควายแล้วก็มีวัว หมู มีไก่และสุนัข น่าจะเป็นสัตว์ที่คนบ้านเชียงเลี้ยงไว้ และฝังไว้กับเจ้าของที่ตายไป ตามความเชื่อว่าการฝังสัตว์เลี้ยงไปกับคนตายสมัยก่อนคนตายจะได้เอาสิ่งของเหล่านี้ไปใช้ในภพหน้าได้ด้วย

นายทศพร ศรีศักดิ์ นายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายไทย กล่าวว่า วันนี้กลุ่มผู้เลี้ยงควายไทยได้รวมตัวกันจัดกิจกรรมพิธีบายศรีสู่ขวัญควาย ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ควายที่ตายไปแล้ว ซึ่งถือเป็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่คู่เกษตรกรไทยมาแต่โบร่ำโบราณ การมาจัดกิจกรรมที่นี่ยังได้มาดูบรรพบุรุษควายตามหลักฐานที่ขุดพบพร้อมกับโครงกระดูกมนุษย์โบราณบ้านเชียง 5,000 ปีด้วย เชื่อว่าควายอยู่กับมนุษย์มาก่อนสมัยประวัติศาสตร์แน่นอน นอกจากนี้ เกษตรกรที่อุดรธานีเลี้ยงควายเพิ่มขึ้นมียอดทั่วจังหวัดประมาณ 60,000 ตัว ต่อไปนี้มาบ้านเชียงนอกจากจะได้ชมไหและโครงกระดูกมนุษย์โบราณแล้ว หากมีการพัฒนาก็จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิต หรืออาจนั่งควายชมท้องทุ่งได้ด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง