fbpx

แม่วอนตรวจสอบการทำงาน รพ. หลังลูกถูกสุนัขกัดติดเชื้อจนต้องตัดขาทิ้ง

กระบี่ 14 พ.ค.-แม่ค้าไก่ทอด อ.เขาพนม จ.กระบี่ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบการรักษาของ รพ. หลังลูกสาวถูกสุนัขกัดและติดเชื้อจนต้องตัดขาทิ้งทั้ง 2 ข้าง เผยต้องย้าย รพ.วันเดียว 4 แห่ง หากได้รักษาอย่างถูกต้องไม่ต้องตัดขา


เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ 1 ต.สินปุน อ.เขาพนม จ.กระบี่ ว่าเกิดเหตุสุนัขกัดหญิงสาวรายหนึ่ง เจ้าตัวเข้ารับการรักษาและถูกตัดขาทิ้งทั้ง 2 ข้าง สร้างความประหลาดใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 270 หมู่ 1 ต.สินปุน ซึ่งเป็นบ้านของ นางสุภาวดี แก้วกำยาน อายุ 42 ปี อาชีพแม่ค้าขายไก่ทอด ซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน และเป็นแม่ของ น.ส.ภัทรธวดี นิลอุปถัมภ์ อายุ 24 ปี หญิงสาวที่ถูกสุนัขกัดจนต้องตัดขาทั้งสองข้าง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา  ขณะนี้ ลูกสาว กำลังนอนรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งหมอที่ทำการรักษาบอกว่า ลูกสาวมีอาการติดเชื้อ จึงต้องตัดขาทั้ง 2 ข้าง


นางสุภาวดี เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ในวันเกิดเหตุพฤษภาคม ลูกสาวพร้อมด้วยเพื่อนบ้าน กำลังช่วยกันต่อเติมศาลาหน้าบ้าน เพื่อทำเป็นร้านขายไก่ทอด ระหว่างนั้นลูกสาว เดินไปเอากระบะผสมปูนจากบ้านของเพื่อนบ้านที่อยู่ห่างไปจากบ้านประมาณ 50 เมตร ขณะกำลังเอากระบะออกมาก็ถูกสุนัขเพศเมียชื่อข้าวใหม่ ซึ่งเป็นสุนัขลูกอ่อนของเพื่อนบ้านที่เลี้ยงไว้กัดเข้าที่น่องด้านขวา 1 ครั้ง เพื่อนบ้านที่เห็นเหตุการณ์ จึงช่วยกันพาลูกสาวของตนออกมาจากจุดเกิดเหตุ ซึ่งทีแรกก็ไม่คิดว่าจะมีอาการรุนแรงอะไร กระทั่งผ่านไป 5 นาที ลูกสาวก็เกิดอาการทรุดตัวลง แข้งขาไม่มีเรี่ยวแรง ตนและเพื่อนบ้านจึงช่วยกันนำตัวไปส่ง รพ.เขาพนม เพื่อตรวจและรักษา

นางสุภาวดี เล่าอีกว่า เมื่อไปถึงที่ โรงพยาบาลก็พบเพียงเจ้าหน้าที่พยาบาลที่เข้าเวรอยู่ และตรวจอาการในเบื้องต้น แต่ไม่มีหมอตรวจอาการ พยาบาลแจ้งให้ตนทราบว่าต้องเอ็กซเรย์ แต่พบประวัติน้องฝากครรภ์ไว้กับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านห้วยสาร เกรงว่าหากเอ็กซเรย์อาจจะส่งผลต่อลูกในท้อง ตนจึงต้องตัดสินใจว่าไม่อยากให้เอ็กซเรย์ เพราะกลัวกระทบกับเด็กในท้อง จากนั้นพยาบาลก็ฉีดยาป้องกันพิษสุนัขบ้าให้ 1 เข็ม แล้วให้กลับบ้านได้ แต่ลูกสาวก็ยังเดินไม่ได้


กระทั่งรุ่งเช้าวันที่ 8 พ.ค. ขาของลูกสาวมีสภาพเขียวคล้ำทั้ง 2 ข้าง ปัสสาวะเป็นเลือด จึงรีบพาไปโรงพยาบาลเขาพนม อีกครั้ง หมอที่ตรวจอาการแจ้งว่าต้องส่งไปเอ็กซเรย์ที่โรงพยาบาลทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ตนก็พาไปและพอตรวจเอ็กซเรย์แล้วหมอแจ้งว่าเส้นเลือดที่ขาของลูกสาวตีบ ต้องส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ตนก็พาลูกไปต่ออีก แต่ที่โรงพยาบาลทุ่งสงแจ้งว่า อาการของลูกสาวไม่ดีขึ้นอาจจะต้องถูกตัดขาทิ้ง โดยจะส่งตัวไปรักษาต่อที่ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (รพ.มอ.) ตนก็พาลูกไปที่ รพ.มอ.ในวันเดียวกัน เมื่อไปถึงทางหมอที่ รพ.มอ.แจ้งว่าต้องตัดขาลูกสาวทันที เพราะหากช้าอาจจะเสียชีวิตได้ ตนตกใจมากจึงยอมให้ตัด โดยเข้าห้องผ่าตัดในคืนวันที่ 8 พ.ค. และหมอตัดขาใต้หัวเข่าทั้ง 2 ข้าง

นางสุภาวดี กล่าวต่อว่า จากการสอบถามหมอที่ รพ.มอ. ทราบว่าหากลูกสาวได้รับการรักษาที่ถูกต้องหลังเกิดเหตุไม่เกิน 4 ชม. น่าจะรักษาได้ทัน จากนั้นทาง รพ.ก็ตรวจหาเชื้อก็พบว่าลูกสาวมีเชื้อมะเร็ง ก่อนนี้ที่เข้าใจว่าตั้งครรภ์ นั้นปรากฏว่าไม่ใช่แต่เป็นก้อนเนื้อ ส่วนสาเหตุของการตัดขานั้น ทางหมอของ รพ.ยังไม่ได้แจ้งอย่างชัดเจนว่าเป็นเพราะเชื้ออะไร มีผลมาจากการถูกสุนัขกัดหรือไม่ ตนเองก็ยังไม่เข้าใจ แต่ที่ยอมให้ตัดเพราะต้องการรักษาชีวิตลูกสาวไว้

กระทั่งเมื่อเช้าวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ทาง รพ.แจ้งให้ทราบว่าแผลที่ขายังมีอาการติดเชื้อ ต้องตัดขาบริเวณเหนือเข่าขึ้นไปอีก จึงเข้ารับการผ่าตัดอีกครั้ง ตอนนี้น้องยังนอนรักษาตัวอยู่ที่ รพ.มอ.หาดใหญ่ อย่างไรก็ตามอยากฝากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ช่วยตรวจสอบเรื่องการรักษาลูกให้ด้วย ว่าเป็นการรักษาตามขั้นตอนทึ่ถูกต้องตั้งแต่ต้นหรือไม่ ลูกสาวต้องย้ายรพ.ถึ ง4 แห่งในวันเดียว

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านของเจ้าของสุนัข ซึ่งอยู่ใกล้กับบ้านของ นางสุภาวดี พบกับนางประทุม คำแหง อายุ 38 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของสุนัข ก็ยอมรับว่า วันเกิดเหตุสุนัขของตนไปกัด น.ส.ภัทรธวดี จริง โดยสุนัขตัวดังกล่าวเคยกัดเพื่อนบ้านมาแล้ว 2 ครั้ง ยอมรับว่าสุนัขไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าไว้ เพราะที่บ้านตนเองก็มีฐานะยากจน อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมกับสามียืนยันว่าจะช่วยเหลือน้องอย่างเต็มกำลังความสามารถ ก่อนนี้พยายามหยิบยืมเงินจากเพื่อนมาช่วยเหลือค่ารักษาน้องไว้ก่อนแล้วกว่า 3 พันบาท แต่ก็จะพยายามหาเงินมาเพิ่มอีก เพราะที่ผ่านมาตัวของ น.ส.ภัทรธวดี ก็รู้จักกันดีกับตน พอทราบข่าวว่าน้องถูกตัดขาก็รู้สึกตกใจมาก ส่วนจะเป็นผลมาจากสุนัขกัดหรือไม่นั้นตนเองก็ไม่มั่นใจ เพราะทราบจากญาติของน้องว่าน่าจะมีอาการติดเชื้อ ตนกับสามีซึ่งทำงานรับจ้างก่อสร้างจะพยายามหาเงินเพื่อไปเยี่ยมน้องที่ รพ.ใน 1-2 วันนี้ และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำสุนัขของตนไปตรวจด้วย เพื่อดูว่ามีเชื้ออะไรที่ส่งผลต่ออาการของน้องหรือไม่ ตนยินดีให้ความร่วมมือทุกอย่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับสุนัขตัวที่กัด น.ส.ภัทรธวดี เป็นสุนัขเพศเมีย พบว่าเพิ่งคลอดลูกออกมา 1 คลอก ซึ่งก่อนนี้ น.ส.ภัทรวดี ก็เคยเอาข้าวและน้ำมาให้กินอยู่เป็นประจำ ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุที่สุนัขกัด น.ส.ภัทรธวดี อาจจะเป็นเพราะอาการหวงลูก ประกอบกับพฤติกรรมที่เคยกัดคนมาแล้วหลายครั้ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยเหนือ-อีสาน-ใต้ พายุฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

กรมอุตุฯ เผยภาคเหนือ ภาคอีสาน มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนอง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนองเล็กน้อย

ยังระดมฉีดน้ำ-โฟม สกัดเพลิงไหม้โกดังสารเคมี

เหตุเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เพลิงสงบ ขณะที่ล่าสุด จ.ระยอง ประกาศให้พื้นที่ 2 ตำบล เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว