fbpx

ประกาศขายบ้าน 18 ล้าน หนีรังนกนางแอ่น

ระยอง 3 พ.ค.- ชาวบ้านระยองเดือดร้อนหนัก หลังนายทุนเข้ามาต่อเติมอาคารเลี้ยงนกนางแอ่นในตลาดกว่า 100 อาคาร ทำให้ได้ยินเสียงนกตลอด 24 ชม. และได้กลิ่นเหม็นจากมูลนก ประกาศขายบ้าน 18 ล้านหนี บางคนไม่มีเงินซื้อที่อยู่ใหม่ ต้องทนอยู่ จนลูกเป็นภูมิแพ้ ป่วยเรื้อรัง


นายอำนวย ตระกูลศุภชัย นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตลาดภิบาลพัฒนา ต.ทางเกวียน อ.แกลง จ.ระยอง หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวว่า ได้รับความเดือดร้อนจากนายทุนที่เข้ามาต่อเติมอาคารเลี้ยงนกนางแอ่นภายในตลาดกว่า 100 อาคาร ทำให้ได้ยินเสียงนกตลอด 24 ชั่วโมง และได้กลิ่นเหม็นจากมูลนก จนบางรายต้องย้ายหนีเพราะป่วยเป็นโรคภูมิแพ้


จากการตรวจสอบพบบริเวณดังกล่าว มีอาคารพาณิชย์รวมกว่า 300 อาคาร มีเสียงนกนางแอ่นดังไปทั่วบริเวณ อาคารส่วนใหญ่กว่า 100 อาคาร ไม่มีคนอยู่อาศัย มีการต่อเติมจากเดิมที่มีความสูง 3 ชั้น ขึ้นไปอีก 3-5 ชั้น และมีการเจาะช่องและท่อระบายอากาศโดยปิดทางเข้าออกมิดชิด เพื่อใช้เป็นที่อยู่ของนกนางแอ่น


ด้านนายสนิท คุ้มหอม อายุ 56 ปี ปิดป้ายประกาศ “ขายบ้านด่วน 18 ล้าน เพื่อหนีไข้หวัดนก” กล่าวว่า ตนเเดือดร้อนจากนายทุนที่เลี้ยงนกในอาคารพาณิชย์รอบๆ บ้านของตนที่เปิดร้านขายไก่สด ปัจจุบันขายแทบไม่ได้เลย เดือดร้อนมากกับเสียงนกร้องทั้งวันทั้งคืน และมีกลิ่นเหม็น ชาวบ้านต่างย้ายหนีกันหมด ตนเคยร้องไปหลายหน่วยงานหลายปี แต่ยังไม่มีการตรวจสอบ นอกจากนี้ ทราบว่ามีนายทุนต่างชาติเข้ามาซื้ออาคารผ่านนอมินีคนไทย ในราคาสูง 10 ล้านบาท/หลัง จึงต้องการให้มีการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา

ขณะที่ น.ส.ณัชฏาภรณ์ วงษ์ศรี อายุ 33 ปี กล่าวว่า ตนมีลูกอ่อนวัย 3 เดือน ทุกข์ทรมานมาก ลูกมีอาการภูมิแพ้จากมูลนกนางแอ่น ป่วยเรื้อรัง และยังมีเสียงนกที่ผู้เลี้ยงเปิดเสียงออกลำโพงอีก จนทำให้ลูกงอแงทั้งวันทั้งคืน ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะไม่มีเงินไปซื้อที่อยู่ใหม่ 

ด้านนายไชยวัฒน์ สวัสดี ผอ.กองช่าง เทศบาลตำบลทางเกวียน กล่าวว่า การก่อสร้างต่อเติมอาคารยังไม่มีการขออนุญาต ส่วนผิดหรือไม่ก็ต้องตรวจสอบอีกครั้ง

ขณะที่นายอำนวย นักวิชาการป่าไม้ฯ กล่าวว่า กฎหมายระบุว่า หากมีการกักขังนกโดยไม่ให้เข้าออก ก็ถือว่ามีความผิด เพราะนกนางแอ่นเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง แต่หากนกเข้ามาอยู่เองตามธรรมชาติโดยไม่มีการกักขัง ก็ถือว่าไม่ผิด ต้องเข้าไปตรวจสอบด้านในเพื่อตรวจสอบว่าภายในมีการกักขังหรือไม่ เบื้องต้นเตรียมหารือเพื่อหาข้อยุติและเข้าไปตรวจสอบภายในอาคารทั้งหมด

ด้าน น.ส.สมจิตร์ สุขศรี หน.กลุ่มงานอนามัยและสิ่งแวดล้อมอาชีวอนามัย สาธารณสุขจังหวัดระยอง กล่าวว่า มีมูลนกตกมาที่พื้นจำนวนมาก รวมถึงเสียงนกที่ดัง ซึ่งจะมีการนำเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร