พาณิชย์ดึงเอกชนจัดงานลดรับเปิดเทอม

นนทบุรี 24 เม.ย. – พาณิชย์ผนึกกำลังภาคเอกชนจัดลดราคาสินค้า  “รวมใจเพิ่มสุขช้อปสนุกลดรับเปิดเทอม” ช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพผู้ปกครอง



นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับเอกชนช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนในช่วงเปิดภาคเรียนและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งปีที่ผ่านมาจัดงานลดราคาสินค้าเครื่องแบบนักเรียนและสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน รวม 5 ครั้ง ปี 2562 กำหนดจัดงานลดราคาจำหน่ายสินค้า ภายใต้ชื่องาน “รวมใจ..เพิ่มสุข ช้อปสนุก ลดรับเปิดเทอม” ลดราคาจำหน่ายสินค้าระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 15 พฤษภาคม 2562 รวม 21 วัน  โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย ผู้ผลิตผู้จำหน่ายชุดนักเรียนรายใหญ่  4 ราย ได้แก่ ร้านศึกษาภัณฑ์ ของกระทรวงศึกษาธิการ ร้านน้อมจิตต์ ห้างตราสมอ และร้านสมใจนึก รวมทั้งร้านจำหน่ายเครื่องเขียนและอุปกรณ์การเรียน และสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ 13 ราย ทุกสาขาทั่วประเทศกว่า 15,300 สาขา ประกอบด้วย เดอะมอลล์ กรุ๊ป เครือเซ็นทรัล โรบินสัน  เทสโก้ โลตัส บิ๊กซี  แม็คโคร ตั้งฮั่วเส็ง ท็อปส์ เซเว่น อีเลฟเว่น แฟมิลี่มาร์ท แม็กซ์แวลู ลอว์สัน 108 และฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต 


ทั้งนี้ การจัดงานครั้งนี้จะลดราคาสินค้าสูงสุดถึงร้อยละ 70 โดยสินค้าที่ลดราคา ได้แก่ เครื่องแบบนักเรียน เช่น เสื้อนักเรียน กระโปรงนักเรียน กางเกงนักเรียน รองเท้านักเรียน ถุงเท้านักเรียน และอุปกรณ์การเรียน นอกจากนี้ ได้มีการลดราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น ข้าวสารบรรจุถุง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำมันพืช สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก กระดาษชำระ เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องครัว ภายใต้สัญลักษณ์รูปกล่องของขวัญติดตั้งบริเวณหน้าห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ที่เข้าร่วมโครงการ และสถานที่จำหน่ายสินค้า


อย่างไรก็ตาม คาดว่าการดำเนินการครั้งนี้ประชาชนจะมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น เนื่องจากจะต้องซื้อสินค้าชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน และสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ ซึ่งคาดว่าจะมียอดจำหน่ายสินค้าในช่วงเวลาดังกล่าวประมาณ 27,000 ล้านบาท ช่วยลดภาระรายจ่ายให้กับผู้ปกครองและลดภาระค่าครองชีพประชาชนได้ร้อยละ 30 หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท ทำให้ประชาชนสามารถจับจ่ายด้วยเงินเท่าเดิม แต่ได้สินค้าเพิ่มขึ้น หรือประชาชนซื้อสินค้าปริมาณเท่าเดิมได้ในราคาที่ลดลง ซึ่งเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มกำลังซื้อของประชาชน เพิ่มการจับจ่ายใช้สอย และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้มีเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น

นอกจากนี้ ขอแนะนำผู้ปกครองที่เลือกซื้อสินค้าดังกล่าวภายในห้างสรรพสินค้าที่เข้าร่วมโครงการให้ขอใบเสร็จจากทางห้างแล้วไปขอคืนเงินตามสิทธิ์ที่ภาครัฐกำหนดไว้ได้ที่สถานที่ศึกษาตามประกาศการขอคืนเงินชดเชยที่รัฐบาลได้ประกาศใช้มาหลายปีและถือเป็นสิ่งดี โดยได้รับรายงานว่าไม่มีผู้ประกอบการรายใดปรับราคาต้นทุนของชุดนักเรียนและอุปกรณ์ขึ้นแต่อย่างใด ซึ่งเป็นราคาต้นทุนเท่ากับปีที่ผ่านมา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ