fbpx

ครอบครัวศิลปอาชา เปิดอนุสาวรีย์ “บรรหาร”

สุพรรณบุรี 23 เม.ย.-“คุณหญิงแจ่มใส-กัญจนา” เปิดอนุสาวรีย์ “บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรี คนที่ 21” บรรจุอัฐิอกซ้าย รำลึกเกียรติคุณ สมฉายามังกรสุพรรณ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 เม.ย) ตระกูลศิลปอาชา นำโดย คุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา และนายวราวุธ ศิลปอาชา เป็นประธานในพิธีเปิดอนุสาวรีย์ บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรี คนที่ 21 ที่อุทยานสัจจะ-กตัญญู ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี โดยวันที่ 23 เมษายน ถือเป็นวันครบรอบ 3 ปีของการถึงแก่อนิจกรรม พร้อมมีพิธีวางพวงมาลาและพานดอกไม้รำลึกเกียรติคุณจากพรรคการเมือง หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัดสุพรรณบุรี จากนั้น มีการอ่านบทกวี ขับเสภา เปิดวีดีทัศน์รำลึกถึงความดีของนายบรรหาร โดยระหว่างที่มีการขับเสภา คนตระกูลศิลปอาชา มีอาการเศร้าและน้ำตาซึม

สำหรับบรรยากาศ มีคนการเมืองมาร่วมพิธีจำนวนมาก ทั้งสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่มาร่วมพิธี รวมถึงสมาชิกที่ลาออกไปแล้ว เช่น นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล และนายภราดร ปริศนานันทกุล นอกจากนี้ ยังมีแกนนำพรรคการเมืองอื่น เช่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทย มาร่วมพิธีด้วย


โดยคุณหญิงแจ่มใส พร้อมด้วย น.ส.กัญจนา และนายวราวุธ ร่วมแถลงข่าวถึงจุดประสงค์การจัดสร้างอนุสาวรีย์ นายบรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ว่า แนวความคิดมาจากชาวสุพรรณบุรี หลังจากที่นายบรรหารเสียชีวิต ซึ่งไม่ได้เริ่มจากครอบครัวศิลปอาชา เพราะคนสุพรรณบุรีต่างรำลึกถึงความเจริญที่นายบรรหารทำให้ จึงได้รวบรวมเงินจัดสร้าง และครอบครัวก็สมทบส่วนที่ขาดเหลือ

น.ส.กัญจนา กล่าวถึงลักษณะเด่นของอนุสาวรีย์ นายบรรหาร ว่า เป็นรูปหล่อสะท้อนตัวตนของพ่อ

“เพราะพ่อเป็นคนตัวไม่สูง แต่งตัวเชย ๆ ใส่กางเกงขาสั้นเต่อ เสื้อซาฟารีธรรมดา ที่หน้าอกด้านซ้าย บรรจุอัฐิ ที่เป็นทั้งดวงวิญญาณ และจิตวิญญาณ ซึ่งถึงมีหรือไม่มีอนุสาวรีย์นี้ เจตนารมณ์ของสองพี่น้อง ก็ไม่ลืมบ้านเกิดเมืองนอน ยืนยันทำงานเพื่อคนสุพรรณ ไม่มีลืม ทั้งนี้อนุสาวรีย์ ถือเป็นเครื่องเตือนใจของทุกคน  ไม่ว่าจะยากดีมีจน  ไม่ว่าจะมีเงินมากขนาดไหน เมื่อตัวตายจากไปแล้ว สิ่งที่เหลือไว้คือความดี และความคิดถึง และเป็นเครื่องบ่งบอกว่า ตายไป ก็เหลือไว้เพียงตำนาน และความดีให้คนระลึกถึง” น.ส.กัญจนา กล่าว


สำหรับอนุสาวรีย์ บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรี คนที่ 21 เป็นรูปหล่อทองสำริดเสมือนจริง สูง 2 เท่าของความสูงจริง ประมาณ 3 เมตร น้ำหนักประมาณ 930 กิโลกรัม สวมชุดซาฟารี กางเกงขาเต่อ ที่บนหน้าอกด้านซ้ายบรรจุอัฐิของนายบรรหารไว้ โดยตั้งใจบรรจุไว้ที่ตำแหน่งของหัวใจ พร้อมกันนี้ ยังสอดแทรกความเป็นเอกลักษณ์ของนายบรรหารที่จะเหน็บปากกา 1 ด้าม ดินสอ 1 แท่ง กระดาษพับ 3 ครั้ง 1 แผ่นไว้ที่กระเป๋าเสื้อด้านซ้าย พร้อมข้อมือสวมนาฬิกายี่ห้อ Lazer ที่ใส่เป็นประจำ ราคาไม่กี่พันบาท สวมรองเท้าคู่ละ 400 บาท

ทั้งนี้ อนุสาวรีย์ บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรี คนที่ 21 เกิดจากความร่วมมือของคนสุพรรณบุรีทั้งจังหวัดที่ได้รวบรวมเงินบริจาค พร้อมด้วยครอบครัวศิลปอาชาร่วมสมทบจำนวนเงินอีกครึ่งหนึ่ง รวมทั้งหมดเกือบ 20 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน