fbpx

ยอดใช้น้ำมันสงกรานต์เพิ่มขึ้นร้อยละ 4-5

กรุงเทพฯ 16 เม.ย. –  กรมธุรกิจพลังงานเผยเดินทาง-ท่องเที่ยวหยุดยาวสงกรานต์ หนุนยอดใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นกว่าช่วงปกติร้อยละ 4-5 


นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้การใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นกว่าช่วงปกติประมาณร้อยละ 4-5 และส่งผลให้ยอดการใช้น้ำมันเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสร้างสถิติสูงสุด โดยกลุ่มเบนซินมียอดใช้ประมาณ 32 ล้านลิตร/วัน กลุ่มดีเซลประมาณ 68 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งเป็นผลมาจากการเดินทางกลับภูมิลำเนา และการเดินทางท่องเที่ยวที่ภาครัฐบาลส่งเสริมให้มีวันหยุดราชการตั้งแต่วันที่ 12-17 เมษายน 


“ปีนี้คาดยอดใช้น้ำมันจะเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3 ภาพรวมความต้องการใช้น้ำมันปีนี้จะมีประมาณ 1 ล้านบาร์เรล/วัน แม้ใกล้เคียงกับกำลังกลั่น แต่ยังมียอดส่งออกและนำเข้าน้ำมันพื้นฐานบางส่วนให้สอดคล้องกับมาตรฐานที่ไทยใช้ ซึ่งมุ่งเน้นคุณภาพเพื่อสิ่งแวดล้อม” นางสาวนันธิกา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้กรมธุรกิจพลังงานอยู่ในระหว่างรอมติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเรื่องมาตรฐานน้ำมันยูโร 5  และมาตรฐานน้ำมันเดินเรือทะเล ที่องค์การกิจการทางทะเลระหว่างประเทศ (ไอเอ็มโอ ) จะกำหนด  โดยในส่วนยูโร 5 นั้น ทางคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ซึ่งมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานวันที่ 18 เมษายน ซึ่งจากการหารือกับโรงกลั่นน้ำมันทุกแห่งพร้อมปฎิบัติตามปรับเป็นยูโร 5 ให้เร็วขึ้น เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ในอนาคต โดยจะเริ่มผลิตทุกหยดของทุกโรงกลั่นน้ำมันวันที่ 1 มกราคม 2567 และจะทยอยเพิ่มความสามารถในการผลิตยูโร 5 โดยปี 2564 จะผลิตได้ 400-500 ล้านลิตร/วัน เป็น 1,800 ล้านลิตร/วัน ครอบคลุมทั้งดีเซลและเบนซิน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของต้นทุนผลิตที่เพิ่มขึ้นกว่า 35,000 ล้านบาทนั้น ก็จะมีผลทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกขยับเพิ่มขึ้น แต่จะมากน้อยเพียงใด ทางคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติคงจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคำนวณต้นทุนต่อไป

ส่วนเรื่องมาตรฐานไอเอ็มโอนั้น ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่ได้ประกาศใช้มาตรฐานน้ำมันเดินเรือว่าจะลดปริมาณกำมะถันอย่างไร  โดยรอผลการประชุมของไอเอ็มโอ อย่างเป็นทางการเดือนพฤษภาคมนี้ว่าจะรับรองการประกาศตามข้อกำหนดเดิมที่เคยประกาศหรือไม่ ที่กำหนดให้เรือเดินสมุทรต้องใช้น้ำมันเตาที่มีค่ากำมะถันต่ำจากไม่เกินร้อยละ 3.5 เหลือร้อยละ 0.5 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563  หากไอเอ็มโอประกาศออกมาแล้ว ประเทศไทยโดยกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคมก็ต้องมาออกประกาศการใช้น้ำมัน เพื่อการเดินเรือสมุทร โดยก่อนหน้านี้มีข้อเสนอเรื่องการใช้น้ำมันกำมะถันต่ำในการเดินเรือ 2 รูปแบบ คือ การใช้ดีเซลหรือน้ำมันเตากำมะถันต่ำ และรูปแบบ การติดตั้งเครื่อง Scrubber ดักจับกำมะถัน โดยเรือยังสามารถใช้น้ำมันเตากำมะถันต่ำได้แล้วติดตั้งเครื่องนี้ก็จะปล่อยกำมะถันได้ตามกำหนด และกำมะถันที่ถูกดักจับก็จะนำส่งไปยังบริษัทจัดการมลพิษ เพื่อไปดำเนินการจัดการต่อไป โดยห้ามทิ้งลงทะเล อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ Scrubber ทางนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ไม่เห็นด้วย เพราะหวั่นจะมีการลักลอบทิ้งกลางทะเล ดังนั้น เรื่องการรับรองมาตรฐานไอเอ็มโอจึงยังไม่มีแนวทางที่ยุติแต่อย่างใด ขณะที่โรงกลั่นน้ำมันของไทยได้มีการเตรียมพร้อมในการปรับการผลิตและจำหน่ายรองรับมาตรฐานดังกล่าว. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด