fbpx

BIG STORY : เปิดปฏิบัติการเฝ้าป่า คุมเข้ม 7 วัน ลดการเผา ลดไฟไหม้ป่า

เชียงใหม่ 3 เม.ย. – หลายจังหวัดภาคเหนือเต็มไปด้วยหมอกควันจากการเผา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มมาตรการปิดป่าเข้มข้น โดยสนธิกำลังกับชาวบ้านลาดตระเวนนอนเฝ้าในพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่าทั้ง 9 จังหวัด ตลอด 7 วัน เริ่มวันนี้เป็นวันแรก 


สภาพอากาศเหนือพื้นที่เชียงใหม่ ยังเต็มไปด้วยหมอกควันปกคลุมจากไฟไหม้ป่าที่ยังเผากันไม่หยุด เฉพาะเชียงใหม่วันนี้ยังพบจุดความร้อนจากการเผากว่า 160 จุด ส่วนใหญ่อยู่ในเขตป่าและเกิดขึ้นในช่วงตี 2 มากที่สุด 


ชัดเจนมากขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวเข้าตรวจสอบจุดที่พบการเกิดไฟไหม้ป่าล่าสุดบนดอยนางใกล้ดอยหลวงเชียงดาวช่วงกลางดึกเมื่อคืนนี้ พบกลุ่มคนลักลอบเข้ามาตัดไม้ไผ่ในป่า แต่ทั้งหมดหลบหนีไปได้ ทิ้งสัมภาระไว้ พบทั้งยาบ้าและไฟแช็ก ซึ่งอาจจะเชื่อมโยงกับการเผาป่าด้วย   


นั่นทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปรับแผนหลังสั่งปิดป่า แต่ยังพบการเผา โดยให้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่และชาวบ้านออกลาดตระเวนในป่า พื้นที่เสี่ยงไฟไหม้ป่าลงไปถึงระดับตำบลใน 9 จังหวัดภาคเหนือตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ เฉพาะเชียงใหม่มีพื้นที่เสี่ยง 84 ตำบล ใน 20 อำเภอ ตลอด 7 วัน 

อย่างเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา พร้อมทั้งทหาร ตำรวจ และชาวบ้าน จัดชุดปฏิบัติการพร้อมสัมภาระและเสบียงล่องเรือเข้าพื้นที่ป่า เหนือเขื่อนงัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง เพื่อลาดตระเวนในพื้นที่ป่าอย่างเข้มข้น

เจ้าหน้าที่พร้อมชาวบ้านจัดชุดเดินเท้าเข้าลาดตระเวนในเขตป่าในแถบนี้ เพื่อป้องกันการลักลอบเผาโดยจะสลับสับเปลี่ยนกันนอนเฝ้าป่าตลอด 7 วันนี้

เช่นเดียวกับพื้นที่เสี่ยงการเผาป่าทั่วภาคเหนือ ซึ่งตลอด 7 วันนี้ จะเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น เน้นป้องการคนลักลอบเข้ามาเผา เพื่อลดหมอกควันที่ปกคลุมภาคเหนือให้เร็วที่สุด และยังเป็นการเก็บข้อมูลวิเคราะห์สำหรับการแก้ปัญหาในระยะยาวได้ด้วย. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI แล้ว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด” สินค้า GI รายการใหม่ ประจำจังหวัดตราด เนื้อสีเหลืองอ่อน รสชาติหวาน มัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน