fbpx

สตม.ปฏิบัติการปิดล้อม-ตรวจค้นโรงแรม-เกสต์เฮาส์ 260 แห่ง

กทม. 30 มี.ค.-สตม.เอาจริงการแจ้งที่พักอาศัยคนต่างด้าว พบคนร้ายหนีหมายจับที่เคยจับแล้วผลักดันออกนอกประเทศลักลอบเข้ามาประเทศไทยรอบที่ 2


​พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. วางนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเฝ้าระวังอาชญากรรมข้ามชาติทุกรูปแบบที่จะเข้ามาในประเทศไทย หรือคนร้ายใช้ประเทศไทยเป็นที่หลบซ่อนตัว เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ในต่างประเทศ เมื่อคนร้ายเข้าหลบซ่อนตัวจะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงอันดีงามและความมั่นคงในราชอาณาจักร ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลไทยมีความห่วงใยในเรื่องนี้มาก  เพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้าย ดังนั้น จึงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการปราบปรามให้มีผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรม พร้อมกันนี้ให้ตรวจสอบการพักอาศัยของคนต่างด้าวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นไปตามมาตรา 37 และ 38 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522

เพื่อให้เป็นไปตามสั่งการผู้บังคับบัญชาให้ดำเนินการตรวจการพักอาศัยของคนต่างด้าวทั่วเขตกรุงเทพมหานคร ดังนั้น พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. ว่าที่ พ.ต.อ.วัชรพล กาญจนกันท ผกก.1 บก.สส.สตม. ว่าที่ พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผกก.2 บก.สส.สตม. และ พ.ต.อ.อดุลย์ เทพิกัน ผกก.ปอพ.บก.สส.สตม. จึงได้สั่งการให้ชุดสืบสวนทำการเอกซเรย์ที่พักของคนต่างด้าว เช่น โรงแรม เกสต์เฮาส์ อาคารชุด ห้องเช่า บ้านพัก เป็นต้น

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2562 เวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่ กก.2 บก.สส.สตม. ได้ทำการตรวจสอบการพักอาศัยของคนต่างด้าวที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่าน ถ.พระราม 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร ระหว่างการตรวจคนต่างด้าวได้พบกับนายลัสแมน ดาส วันดรา ซาห์ (Lasman Das Sundra Shah) อายุ 68 ปี สัญชาติมาเลเซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สส.สตม. จำได้ว่าคนต่างด้าวรายนี้ถูกกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (บก.ตม.3 สตม.) เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นบุคคลตามหมายจับของประเทศมาเลเซีย ในคดีฉ้อโกง จำนวน 2 คดี มีมูลค่าความเสียหาย 334,000 ริงกิต หรือประมาณ 2.68 ล้านบาท และเมื่อ 25 ธ.ค.2561 ได้ผลักดันส่งกลับไปยังประเทศมาเลเซีย จากนั้นเมื่อวันที่ 26 มี.ค.2562 คนต่างด้าวรายนี้ได้หลบหนีเข้าประเทศไทยอีกครั้ง จนถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไว้ได้ ในความผิด “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อผู้ที่ให้ที่พักอาศัยในข้อกล่าวหา “ช่วยเหลือประการใดๆ ให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองพ้นจากการจับกุม”  


​สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนให้พี่น้องประชาชนทราบว่า “เจ้าของที่พัก โรงแรม เกสต์เฮาส์ บ้านเช่า คอนโดมิเนียม บ้านพักอาศัย หรือสถานที่ใดๆ รับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัยในเคหสถานของท่านจะต้องแจ้งการเข้าพักของคนต่างด้าวภายใน 24 ชั่วโมง ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่ถ้าผู้นั้นเป็นผู้จัดการโรงแรม ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี