fbpx

พท.จับมือ 7 พรรคการเมืองลงนามสัตยาบันรวมเสียงตั้งรัฐบาล

กรุงเทพฯ 27 มี.ค.-  พรรคเพื่อไทยลงสัตยาบันร่วม 7 พรรคการเมืองรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล หยุดการสืบทอดอำนาจ คสช. เรียกร้อง กกต. เปิดเผยผลการนับคะแนน 100%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 มี.ค.) พรรคเพื่อไทย แถลงจับมือ 7 พรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้ง  ประกอบด้วย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังปวงชนไทย และพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่วันนี้ หัวหน้าพรรคไม่ได้เดินทางมา แต่ได้แสดงจุดยืนที่จะเข้าร่วม ทำพิธีลงสัตยาบันร่วมกันแสดงจุดในการต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช. ที่ โรงแรมแลงคาสเตอร์

โดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง  และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย  แถลงจุดยืนที่จะร่วมกันทำสัญญาประชาคม กับพรรคการเมืองที่มีจุดยืนในการต่อต้านสืบทอดอำนาจ ของ คสช. แม้ขณะนี้ตัวเลขจะยังไม่นิ่ง และมีแนวร่วมที่ต้องมีการพูดคุยกันอีก โดยจะประสานพรรคที่มีจุดยืนไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ เพื่อให้ได้คะแนนเสียงมากที่สุด ให้จัดตั้งรัฐบาลได้  เพื่อจะทำตามความคาดหวัง ความมุ่งหวังของประชาชน  ยืนยันว่าจะทำตามกติกาให้เป็นไปตามวัฒนธรรมทางการเมืองที่สร้างสรรค์  


 “ขณะนี้สามารถรวมเสียงได้แล้ว 255 เสียง และจะเดินหน้าเชิญชวนพรรคการเมืองอื่นร่วมจัดตั้งรัฐบาลสร้างประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ด้าน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองปัจจุบันไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติในระยะยาว จึงร่วมกับพรรคการเมืองที่มีเจตนารมย์เดียวกัน หยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. พร้อมแสดงจุดยืน 5 ข้อ คือ 1.ร่วมกับพรรคการเมืองที่มีอยู่ สกัดกั้นการสืบทอดอำนาจ แม้หนทางข้างหน้าจะลำบาก และมีกลไกของ ส.ว. ในการร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี  2. เชิญชวนพรรคการเมืองอื่นที่เคยแสดงเจตนารมณ์เดียวกันมาร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาล  3. สนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคการเมืองที่ได้คะแนนที่นั่ง ส.ส. มาเป็นอันดับหนึ่ง โดยเห็นว่า คุณหญิงสุดารัตน์ มีความเหมาะสม  4.เรียกร้องพรรคการเมืองที่มีเสียงข้างน้อย และดึงดันจะจัดตั้งรัฐบาล จะทำให้รัฐบาลขาดเสถียรภาพ และบ้านเมืองเดินต่อไปไม่ได้ และ5. เรียกร้องให้ กกต.เปิดผลการนับคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้ง


ส่วน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า การเลือกตั้งต้องยึดหลักความถูกต้องเป็นธรรม ยึดมั่นในฝั่งประชาธิปไตย ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรก็ตาม ขอให้พรรคการเมืองต่างๆ คำนึงถึงประชาชน ยึดมั่นประชาธิปไตย แสดงจุดยืน อย่าเห็นแก่ผลประโยชน์ต่อรองตำแหน่ง พร้อมเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่ง หยุดการสืบทอดอำนาจ

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ต้องการเห็นหลังการเลือกตั้งมีรัฐบาลที่เคารพเสียงประชาชน และมีเสถียรภาพ ไม่เห็นแก่พวกพ้อง และสานต่อการสืบทอดอำนาจ เป็นรัฐบาลเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรมีเสียง 250 เสียงขึ้นไป ส่วน ส.ว. ควรเคารพเสียงประชาชน และมีหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงเท่านั้น แต่หากพรรคใดจะอาศัยเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.รับรองเลือกนายกรัฐมนตรี จะเป็นรัฐบาลที่ไม่มีเสถียรภาพ  นอกจากนี้ เรียกร้องให้ กกต. ต้องเป็นตัวของตัวเองเคารพในกฎและข้อบังคับ ต้องปฏิบัติให้เห็นว่าเป็นกลาง  หลังจากนี้สร้างความเชื่อมั่นด้วยการเปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้ง  ชี้แจงคะแนนดิบให้พรรคการเมืองรับทราบ และไม่เห็นด้วยกับการที่ กกต. จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งในวันที่ 9 พฤษภาคม  ซึ่งเป็นวันสุดท้ายตามกฎหมาย เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดจะแก้ไขไม่ทัน

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า พรรคมีจุดยืนในระบบประชาธิปไตย และจะร่วมกันต่อต้านการสืบทอดอำนาจ ต้องการเห็นการตั้งรัฐบาลที่เป็นไปตามหลักสากล คือเคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน 

นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ยืนยันพร้อมจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย และพรรคที่มีจุดยืนเดียวกันเพื่อให้ประชาธิปไตยเดินหน้า 

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง  พรรคภูมิใจไทยจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยหรือไม่นั้น  ว่า พรรคภูมิใจไทยจะขอให้รอความชัดเจน รับรองผลการเลือกตั้งจาก กกต. อย่างเป็นทางการก่อน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ตัวแทนพรรคการเมืองที่ร่วมลงสัตยาบัน จะเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อเรียกร้องให้ กกต. เปิดเผย ผลการนับคะแนน100%ทันที        ..- สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME