fbpx

กรมฝนหลวงฯ เร่งเติมน้ำอ่าง-ช่วยพื้นที่เกษตร

กรุงเทพฯ 21 มี.ค. – กรมฝนหลวงฯ เตรียมปฏิบัติการทำฝนหลวง เติมน้ำอ่าง-ช่วยพื้นที่เกษตรภาคใต้ 25 มี.ค.นี้   


นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า วันที่ 25 มีนาคมนี้จะเปิดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อทำฝนช่วยพื้นที่เกษตรประสบภัยแล้งจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชุมพร ซึ่งเกษตรกรร้องขอฝน โดยได้รับการสนับสนุนอากาศยานจากกองทัพอากาศมาประจำการ หน่วยที่ตั้งขึ้นใหม่นี้เป็นหน่วยที่ 10 จากที่กำหนดไว้ จะตั้ง 13 หน่วยตามแผนปฏิบัติการประจำปี ทั้งนี้ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ติดตามการปฏิบัติการอย่างใกล้ชิดและกำชับให้วางแผนบริหารจัดการทั้งเจ้าหน้าที่ อากาศยาน เครื่องมือ และสารฝนหลวงให้พร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ กรมฝนหลวงฯ ได้เร่งปฏิบัติการทำฝนเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำตามที่กรมชลประทานประสาน ได้แก่ อ่างเก็บน้ำแม่มอก จังหวัดลำปาง ห้วยป่าเลา ห้วยป่าแดง จังหวัดเพชรบูรณ์ กระเสียว จังหวัดสุพรรณบุรี ทับเสลา จังหวัดอุทัยธานี ห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี อุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มูลบน-ลำแซะ ลำพระเพลิง จังหวัดนครราชสีมา เป็นต้น  ส่วนพื้นที่เกษตรที่ประสบปัญหาภัยแล้งภาคเหนือ ได้แก่ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย กำแพงเพชร พิษณุโลก ตาก ภาคตะวันออก ได้แก่ ระยอง จันทบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ปราจีนบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ นครราชสีมา ศรีสะเกษ สกลนคร มหาสารคาม เป็นต้น นอกจากนี้ กรมฝนหลวงฯ ยังทำฝนลดฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีปริมาณเกินค่ามาตรฐาน อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก เป็นต้น


นายสุรีสีห์ กล่าวว่า ขณะนี้บริเวณความกดอากาศสูงจากจีนที่เคลื่อนตัวลงมาปะทะกับมวลอากาศร้อนในไทยเริ่มถอยกลับไป ทำให้ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศต่ำ ซึ่งไม่เอื้อต่อปฏิบัติการทำฝน แต่ปลายสัปดาห์หน้าบริเวณความกดอากาศสูงระลอกใหม่จะแผ่ลงมาอีกครั้ง ทำให้โอกาสที่เมฆจะก่อตัวมีมากขึ้น ซึ่งกรมฝนหลวงฯ ติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดทุกวัน หากพบว่าบริเวณใดมีสภาพอากาศเอื้อต่อการทำฝน หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงที่อยู่ใกล้ที่สุดจะบินขึ้นปฏิบัติการทันที 

“เดือนเมษายนอุณหภูมิสูงที่สุด คาดว่าหลายจังหวัดจะประสบภัยแล้งเพิ่มขึ้น กรมฝนหลวงฯ จะตั้งหน่วยปฏิบัติการเพิ่ม โดยประเมินตามสถานการณ์ความรุนแรงของภัยแล้ง ที่กำหนดไว้แล้ว คือ จังหวัดนครราชสีมา” นายสุรีสีห์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.