fbpx

ลุ้นขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันนี้

ดินแดง 13 มี.ค.-ปลัดกระทรวงแรงงาน มั่นใจรู้ผลค่าแรงขั้นต่ำใหม่ทั่วประเทศ เสร็จภายในวันนี้


นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง หรือบอร์ดค่าจ้าง ชุดที่ 20 เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2562 โดยให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุม ว่า วันนี้คณะกรรมการไตรภาคีเข้าประชุมครบทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐบาล นายจ้างและลูกจ้าง จะพิจารณาตัวเลขและรายละเอียดจากที่คณะอนุกรรมการค่าจ้างฝ่ายวิชาการจากแต่ละจังหวัดเสนอเข้ามา ซึ่งการเสนอปรับขึ้นก็มากน้อยแตกต่างกันตามแต่ละพื้นที่


ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อไปว่า  คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำภายในวันนี้ ในหลักการปรับขึ้นไม่เท่ากันทุกจังหวัด ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย โดยหลักเกณฑ์จะคำนวณจากดัชนีค่าครองชีพ ผู้ประกอบ การและแรงงานสามารถอยู่ได้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมของแต่ละจังหวัด และภาพรวมเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ  โดยตัวเลขที่ถูกนำเสนอเข้ามาในการประชุมวันนี้ การปรับขึ้นจะอยู่ระหว่าง 2-10 บาท แต่ผลสรุปอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ เพราะทั้งหมดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการไตรภาคี แต่มั่นใจว่าผลการประชุมจะได้ข้อสรุป และทันที่จะประกาศใช้ในวันที่ 1 เมษายนนี้


ส่วนกระแสข่าวที่ว่าการพิจารณาขึ้นค่าแรงในช่วงใกล้เลือกตั้งจะมีความเชื่อมโยงกับนโยบายเรื่องการเมืองหรือไม่ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวยืนยันว่า การปรับขึ้นเป็นช่วงเวลาที่ต้องพิจารณากันอยู่แล้ว การทำงานไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือการเลือกตั้ง แต่เกี่ยวข้องกับการดูแลประชาชน

สำหรับตัวเลขการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ตามที่คณะอนุกรรมการค่าจ้างฯ เสนออยู่ที่ 2-10 บาท มี 4 จังหวัดที่ได้สูงสุด 10 บาท ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ชลบุรี และภูเก็ต , มี 49 จังหวัดที่ได้ปรับขึ้น 2 บาท เนื่องจากเป็นกลุ่มที่คณะกรรมการค่าจ้างประจำจังหวัดไม่ได้เสนอตัวเลขเข้าสู่การพิจารณา แต่คณะอนุกรรมการค่าจ้างฯ เห็นว่าควรปรับขึ้นทั่วประเทศ จึงมีมติให้ขึ้นเท่ากันที่ 2 บาท.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล