fbpx

พล.อ.ไพบูลย์ พร้อมเสนอใช้ ม.44 ปรับยาบ้า

รร.เมอร์เคียวฯ 29 สค.-รมว.ยุติธรรม  พร้อมเสนอใช้ม.44 ปรับยาบ้าจากยาเสพติดประเภท 1 เป็นประเภท 2 ให้หมอใช้รักษาได้  เตรียมทบทวนสินบนนำจับ และยกเลิกเรียก ยาบ้า


 

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เป็นประธานเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง บูรณาการควบคุมเมทแอมเฟตามีนอย่างสร้างสรรค์และนวัตกรรมยุติธรรม ตามร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยยืนยันความชัดเจนที่จะปรับแก้กฎหมายยาเสพติด ไม่เน้นปราบปราม แต่คัดแยกผู้ค้ารายใหญ่ จากผู้เสพ  ยกเลิกการทำสงครามกับยาเสพติด คนตั้งใจเกิดมาค้าต้องลงโทษอย่างรุนแรง  ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐต้องสร้างความมั่นใจให้สังคมว่า ผู้ค้าถูกลงโทษไม่มีการลดเว้น


 

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวอีกว่า จากการพูดคุยในหลายเวทีกับบุคลากรทางสาธารณสุข  พบปัญหาว่าหากจะใช้ระบบสาธารณสุขแก้ปัญหายาเสพติด ให้หมอสั่งใช้เมทแอมเฟตามีนเป็นยารักษาได้  ต้องแก้ บัญชีจากยาเสพติดประเภท 1 เป็นประเภท 2 ซึ่งหาก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)พร้อม ตนก็พร้อมเสนอใช้มาตรา 44 เพื่อเดินหน้าทันทีแต่ถ้า สธ.ระบบยังรองรับไม่ทัน ก็รอการแก้กฎหมายยาเสพติด ตามปกติ

 


นอกจากนี้ยังมีแนวคิดพิจารณายกเลิกสินบนนำจับเพราะเป็นอำนาจหน้าที่ปกติที่เจ้าหน้าที่ต้องปราบปรามอยู่แล้ว   การให้สินบนนำจับเป็นการทุ่มงบประมาณที่สิ้นเปลือง

 

สำหรับข้อมูลสถานการณ์ยาเสพติด ล่าสุด พบว่าการจับกุมยาเสพติดได้คิดเป็นเพียงร้อยละ 20 ของทั้งหมด ขณะที่พบว่า ร้อยละ 90 ของผู้ต้องขังเกี่ยวข้องกับเมทแอมเฟตามีน ซึ่งในตลาดปัจจุบัน มีลักษณะเป็นยาเม็ดกลมแบนขนาดเล็กเส้นผ่าศูนย์กลาง 6-8 มิลลิเมตร น้ำหนักเม็ดยาประมาณ 100-380 มิลลิกรัม มีสีต่างๆกัน. มีเครื่องหมายการค้าหายแบบ ได้แก่  ฬ ,ฬ 99, WY,99 ,รูปดาว , รูปพระจันทร์เสี้ยว โดยราคาตั้งแต่ 50-200 บาทมขึ้นกับแหล่งและปริมาณที่ซื้อ

 

ทั้งนี้ ข้อเสนอจากการประชุมนี้ ให้รื้อทิ้งวาทกรรมยาบ้า  ป้อนองค์ความรู้ใหม่ให้เท่าทันยาบ้าและนำเสนอวิธีการที่ใช้ในต่างประเทศได้ผล โดยเสนอผลิตภัณฑ์ทดแทนในตลาด ให้ตรงกับสิ่งที่ผู้ใช้เมทแอมเฟตามีนต้องการ ได้แก่ ฤทธิ์ของยา รูปแบบและวิธีการใช้ยาที่ออกฤทธิ์ได้เร็ว

ด้าน นพ.โสภณ  เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวถึงความพร้อมในการเสนอใช้ มาตรา 44 แก้ปัญหายาเสพติด ว่า  ขึ้นกับนโยบายรัฐบาล ซึ่งจะแก้ปัญหาอุปสรรคที่ทำให้ระบบสาธารณสุขเข้าไม่ถึงผู้เสพ เพราะปัจจุบัน เมื่อยาบ้า ยังเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 1 ในวงการแพทย์จะไม่มีการนำมาใช้เพราะ ถือเป็นอันตราย แพทย์จะใช้ได้เฉพาะวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 และกฏหมายปัจจุบันยังกำหนดให้ผู้เสพ กับผู้ติดมีความผิดอยู่ ทำให้ผู้เสพผู้ติด ไม่กล้าออกมาสู่การบำบัด

สำหรับแผนพัฒนาระบบบริหารรองรับการแก้ปัญหายาเสพติดของ สธ. วางแนวทางไว้ 3 ด้าน คือปรับปรุงกฎหมายยาเสพติดให้เอื้อต่อการนำ      ผู้เสพเข้ารับบำบัด เพิ่มประสิทธิภาพการคัดกรอง บำบัดฟื้นฟู และเพิ่มหน่วยบริการผู้เสพผู้ติด ในระดับตำบล โดยจะปรับใช้ โปรตุเกสโมเดล    มาใช้กับบริบทของไทย.

.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า