fbpx

แผ่นดินไหว กระทบหนักสุดที่ ต.ทุ่งฮั้ว

ลำปาง 2 ก.พ.-เหตุแผ่นดินไหวในภาคเหนือ ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ได้รับผลกระทบหนักสุด บ้านเรือน-ศาสนสถาน หลายแห่งพังเสียหาย


วันนี้ ตั้งแต่เวลา 13.00 – 15.30 น. พื้นที่ บ้านห้วยกันทา ม.7 ต.ทุ้งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ยังคงเกิดแผ่นดินไหวต่อเนื่องติดต่อกันถึง 13 ครั้ง โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในเวลา 12.01 น. ด้วยขนาดแรงสั่นสะเทือน  2.1 ริกเตอร์ และเกิดแผ่นดินไหวต่อเนื่องมาทุกชั่วโมง จนกระทั่งเวลา 16.05 น.ได้เกิดแผ่นดินไหวเป็นครั้งที่ 14 ขนาด 4.9 ริกเตอร์ ลึก 21 กิโลเมตร และในแต่ละครั้งมีแรงสั่นสะเทือนในระดับความลึกเฉลี่ยแต่ละครั้งตั้งแต่ 11 กิโลเมตร 8 กิโลเตร และครั้งล่าสุด 21 กิโลเมตร ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวประชาชนในตำบลทุ่งฮั้ว และหลายตำบลในพื้นที่ อ.วังเหนือ สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้


สำหรับแผ่นดินไหวครั้งนี้ เป็นแผ่นดินไหวขนาดค่อนข้างเล็ก สาเหตุเกิดจากการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนพะเยาส่วนใต้ ตามระนาบแบบเหลื่อมขวา ซึ่งรอยเลื่อนนี้มีทิศทางการวางตัวในแนวเหนือ-ใต้ มีความยาวประมาณ 90 กิโลเมตร ทำให้ประชาชนในพื้นที่อ.วังเหนือ ,อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง , อ.แม่ออน , อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ,อ.แม่ทา จ.ลำพูน , อ.ลอง จ.แพร่ , อ.เมือง จ.พะเยา และจ.เชียงราย สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาเคยเกิดแผ่นดินไหวเนื่องจากการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนพะเยา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2537 แผ่นดินไหวขนาด 5.1 ศูนย์กลางบริเวณอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นประชาชนสามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ที่ อำเภอแม่สรวย และอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย และส่งผลให้มีความเสียหายกับสิ่งก่อสร้างใกล้ศูนย์กลาง เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน และวัด ในอำเภอพาน จังหวัดเชียงรายสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหวรายงานว่า ในเวลา  17.50 น.เกิดแผ่นดินไหวขนาด3.0 ในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง  


ว่าที่ร้อยตรี  คฑา  ลีลายุทธ   หัวหน้ากู้ภัยวังเหนือเปิดเผยว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้แรงสั่นสะเทือนรุนแรงมาก  พื้นที่ที่ได้รับความรุนแรงมากสุดคือ หมู่บ้านห้วยกันทา  ในต.ทุ่งฮั้วที่หลังคาของชาวบ้านยุบตัวลงมา

องค์การบริหารรส่วนตำบลทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ  จ.ลำปาง ได้ตั้งศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉินขึ้นในพื้นที่    ส่วนความเสียหายเบื้องต้นจากการสำรวจของทาง อ.วังเหนือและทางเจ้าหน้าที่ปอพอ. จ.ลำปาง สาขาวังเหนือทราบว่ามีบ้านเรือนของชาวบ้านในบ้าน  บ้านห้วยกันธา หมู่เจ็ด ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ. ลำปาง , ต.วังซ้าย  และต.ร่องเคาะได้รับผลกระทบดังนี้1.อาคารที่ทำการ อบต.ร่องเคาะ (อาคารร้าว) 2.วัดพระเกิด ม.7 ต.ทุ่งฮั้ว (พระธาตุเอียง) 3.วิหารวัดป่าบง ต.ทุ่งฮั้ว (หลังคาชำรุด) 4. บ้าน ม.2 ใหม่หล่ายท่า ต.วังซ้าย ฝ้าเพดานหล่น 1หลัง  5. บ้าน 2 หลังคาเรือน หมู่11 ต.ทุ่งฮั้ว (มีรอยร้าว) 6. ถนนแตกร้าว ในเขต ม.11 ต.ทุ่งฮั้ว

ทั้งนี้ที่ผ่านมาเคยเกิดแผ่นดินไหวเนื่องจากการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนพะเยา เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2537 แผ่นดินไหวขนาด 5.1 ศูนย์กลางบริเวณ อ.พาน จ.เชียงราย ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นประชาชนสามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ที่ อ.แม่สรวย และอ.พาน จ.เชียงราย และส่งผลให้มีความเสียหายกับสิ่งก่อสร้างใกล้ศูนย์กลาง เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน และวัด ในอ.พาน จ.เชียงราย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.