fbpx

ชาวไทยเชื้อสายพวนจังหวัดพิจิตรสืบสานเผาข้าวหลามทิพย์

พิจิตร 19 ก.พ.-ที่ลานวัดห้วยเกตุเกษม ตำบลหนองพะยอม อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร พุทธศาสนิกชนชาวไทยเชื้อสายพวน สืบสานประเพณีการเผาข้าวหลามทิพย์ ซึ่งเป็นประเพณีศิลปวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายพวน ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีในวันเพ็ญเดือนสาม โดยเป็นประเพณีเก่าแก่ที่ปฏิบัติสืบทอดมาอย่างยาวนาน ทั้งนี้พุทธศาสนิกชนจะร่วมกันนำวัตถุดิบต่างๆที่มีอยู่ในชุมชน อาทิ ใบตองกล้วย มะพร้าว ข้าวเหนียว เผือกและถั่ว รวมถึงไม้ไผ่ มารวมกันที่ลานวัด จากนั้นจึงเริ่มกระบวนการเผาข้าวหลามจำนวนกว่า 10,000 กระบอก โดยการกรอกน้ำกะทิ ข้าวเหนียว ถั่วหรือเผือก ลงในไม้ไผ่แล้วปิดฝาด้วยใบตองแห้งที่ม้วนเป็นจุก ก่อนจะนำมาวางเรียงเผาแถวละ 200 กระบอก จำนวน 6 แถว แล้วใช้ฟืนสุมไฟผ่านความร้อนจนสุก


สำหรับข้าวหลามที่สุกและพร้อมรับประทาน ส่วนหนึ่งพุทธศาสนิกชนจะนำไปทำบุญถวายพระภิกษุสงฆ์   นอกจากนี้ในช่วงค่ำก็จะมีประเพณีพาข้าวแลง ซึ่งชาวไทยเชื้อสายพวนแต่ละครัวเรือน จะทำอาหารพื้นบ้านรวมถึงข้าวหลามทิพย์ นำมาแจกจ่ายรับประทานกัน และนำอาหารพื้นบ้านซึ่งจัดทำเป็นสำรับ ประกอบด้วย น้ำพริก แกงป่า ลาบหมู ข้าวเหนียว ออกมานั่งรับประทานร่วมกันที่ลานกลางหมู่บ้าน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก