fbpx

รวบช่างเทคนิค ลักลอบ เข้ารหัส polis ฉกข้อมูลไปขายให้พรรคการเมือง

กรุงเทพฯ 19 ก.พ.- ตำรวจ ขยายผล จับช่างเทคนิค ขโมยรหัส ตำรวจ 5 นาย เข้าระบบสารสนเทศ หรือ Polis ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ก่อนนำข้อมูลไปขายทนาย-พรรคการเมือง


เวลา 11.00 น. พลตำรวจเอกรุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะ หัวหน้าศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศอปส.ตร. แถลงจับกุม นายอิงค์สง่า ชมดี อายุ 40 ปี ช่างเทคนิคติดตั้งและเชื่อมระบบอินเทอร์เน็ต ในความผิดร่วมกัน เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ, เป็นการกระทำต่อข้อมูลความพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ 

คดีนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตำรวจได้จับกุมนายสมชาย เข็มเพชร อายุ 37 ปี อดีตรองนายกเทศมนตรีตำบลเวียง จังหวัดพะเยา ผู้ต้องหา ที่ลักลอบใช้รหัสเข้าถึงระบบ Polis ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยการลักลอบ นำรหัสของนายตำรวจ 5 นาย ประกอบด้วยตำรวจ สภ.ธัญบุรี 4 นาย และ สภ.เมืองนครปฐม 1 นาย  ตั้งแต่ระดับผู้กำกับการถึงรองสารวัตร นำไปตรวจสอบข้อมูลประวัติอาชญากรรมของบุคคลอื่น รวมถึงสมาชิกพรรคการเมือง เพื่อนำข้อมูลของบุคคลเหล่านี้ ไปขายให้กับผู้ซื้อรายชื่อละ 1,000 บาท นานกว่า 5 เดือน รวมทั้งสิ้นกว่า 500 รายชื่อ และตำรวจสอบสวนขยายผจนสามารถจับกุมนายอิงค์สง่า ได้


สอบสวน นายอิงค์สง่า อ้างว่า เป็นช่างเทคนิค รับติดตั้งและเชื่อมระบบคอมพิวเตอร์  โดยคิดค้าใช้จ่าย ครั้งละ1,000 บาทตามสถานีตำรวจต่างๆมาไม่ต่ำกว่า 5 ปี   ขณะเดียวกันจะลักลอบแอบเอารหัส ของตำรวจ มาใช้เองในการตรวจสอบข้อมูลบ้าง หรือ นำไปขายข้อมูลต่างๆ นานกว่า 5 เดือนแล้ว คิดราคาครั้งละ 500-1,000 บาท ซึ่งมีลูกค้าเป็นทั้งทนายความ  พรรคการเมือง  นักการเมืองท้องถิ่น  ประชาชนทั่วไป -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้