fbpx

รมว.พลังงานมั่นใจยอดใช้บี20พุ่งหลังขายผ่านปั๊ม


กรุงเทพฯ  2 ก.พ. –รมว.พลังงานยอดขายยบี 20 จะเป็นไปตามเป้าหมายหลัง ปั๊มน้ำมันทยอยขาย บี 20 ลดทั้งฝุ่นและช่วยดูดซับปาล์มช่วยเกษตรกร


นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากที่กระทรวงพลังงานมีนโยบายขยายการใช้น้ำมันดีเซล B20 ในรถขนส่งขนาดใหญ่ เพราะมีประโยชน์ต่อประเทศหลายด้าน ทั้งช่วยเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม  ลดค่าใช้จ่ายภาคขนส่งและช่วยลดค่าฝุ่นควัน ซึ่งทุกฝ่ายพร้อมให้ความร่วมมือขับเคลื่อนการใช้น้ำมันดีเซล B20 ให้มากขึ้น  วานนี้ (1ก.พ.)ทั้ง ปตท.และ บางจากฯ ได้ให้ความร่วมมือ เปิดจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 ที่สถานีบริการน้ำมันจำนวน 10 แห่ง  เพื่อรองรับรถขนส่งขนาดใหญ่ทั่วไปที่ระบุรุ่นไว้ตามแนบท้ายประกาศกรมธุรกิจพลังงาน  ในช่วงแรกจะจำหน่ายในราคาที่ต่ำกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไปลิตรละ 5 บาท ไปจนถึงวันที่ 28  กุมภาพันธ์นี้ เพื่อรณรงค์ให้หันมาทดลองใช้  หลังจากนั้นจะมีราคาต่ำกว่าลิตรละ 3 บาท ตามนโยบายเดิมที่ได้กำหนดไว้  ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดการใช้น้ำมันดีเซล B20 ได้ตามเป้าหมาย 15 ล้านลิตรต่อวันภายในปีนี้ จากปัจจุบันที่มียอดใช้ 5 ล้านลิตรต่อเดือน

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ระยะแรกจะเริ่มจำหน่ายน้ำมันดีเซล  B20 ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก 5 สาขา ในพื้นที่วิกฤติฝุ่นควันในเขตรอบกรุงเทพฯ และปริมณฑล  ได้แก่ พระราม 2 (นาโคก)  เพชรเกษม (วังมะนาว)  เทพารักษ์ กม.11  บางบัวทอง  และแก่งคอย  โดยมีแผนจะขยายการจำหน่ายไปทั่วประเทศต่อไป โดยบางจากฯ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีทั้งต่อการใช้งานและสิ่งแวดล้อมตลอดเวลา เช่น การพัฒนาน้ำมันมาตรฐาน Euro 5 สำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20S และน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ Hi Premium Diesel S ที่ช่วยในการลดมลภาวะ และรักษาสิ่งแวดล้อม 


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานกรรมการ  บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือพีทีทีโออาร์ กล่าว สถานีที่เริ่มเปิดจำหน่วย บี 20 เพื่อช่วยบรรเทาลดฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน  ได้แก่  สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น สาขา วงแหวนตะวันตก (ขาเข้า) ปทุมธานี   พีทีที สเตชั่น สาขา พระราม 2  (ขาออก) กรุงเทพมหานคร   พีทีที สเตชั่น สาขาปากช่อง นครราชสีมา   พีทีที สเตชั่น สาขา เขาคันทรง ศรีราชา ชลบุรี    และ พีทีที สเตชั่น สาขา สวี ชุมพร ซึ่งในการร่วมมือแก้ไขปัญหาราคาปาล์ม นั้น  ในปี 2561 ทาง ปตท. ได้ช่วยซื้อน้ำมันไบโอดีเซล บี100 เข้ามาเก็บสำรอง เพิ่มขึ้น 40 ล้านลิตร รวมเป็นน้ำมันไบโอดีเซล บี100 ที่ได้ช่วยซื้อเพิ่มเติมจากความต้องการปกติแล้วกว่า 63 ล้านลิตร นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินโครงการทดสอบการใช้น้ำมันดีเซล บี10 และน้ำมันดีเซล บี20 ในเครื่องจักรรถไฟอีกด้วย -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ