fbpx

เอ็กโก้ย้ำเสนอบีแอลซีพี 2 แทน “ถ่านหิน” ล่าช้าพ่วงด้วยขนอมส่วนขยาย

กรุงเทพฯ 2 ก.ย. – เอ็กโก้กรุ๊ปเตรียมเข้าพบกระทรวงพลังงานเสนอแผนสร้างโรงไฟฟ้าทั้ง “ขนอม” ส่วนขยายและบีแอลซีพี  2  ทดแทนโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ล่าช้า  ระบุค่าไฟฟ้าจะต่ำลง  พร้อมเดินหน้าเพิ่มกำลังผลิตเป็น5 พันเมกะวัตต์ในปี  2562 เล็งหาโรงไฟฟ้าเพิ่มเน้นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยโรงไฟฟ้าน้ำเทิน 1 ทาง กฟผ.อนุมัติพีพีเอแล้ว


โรงไฟฟ้าขนอม

นายชนินทร์ เชาว์นิรัติศัย กรรมการผู้จัดการใหญ่เอ็กโก้กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ถือหุ้นร้อยละ  25 กล่าวว่า บริษัทเตรียมเสนอกระทรวงพลังงานว่าบริษัทในเครือมีความพร้อมที่จะก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินบีแอลซีพีโรงที่ 2  จังหวัดระยอง 1,000 เมกะวัตต์ ทดแทนโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ล่าช้าทั้งโครงการของเอกชนและโครงการโรงไฟฟ้ากระบี่ที่ล่าช้ากว่าแผนไปแล้ว 1 ปี โดยโครงการบีแอลซีพี2 ได้รับความเห็นชอบแผนอีเอชไอเอ หรือแผนศึกษาการป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพจากคณะกรรมการชำนาญฯ สำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อมเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2559 และจะเสนอขอก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอมโครงการใหม่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงอีกไม่ต่ำกว่า 500 เมกะวัตต์ จากโรงปัจจุบันเดินเครื่อง 930 เมกะวัตต์


ซึ่งจากทั้ง  2 โครงการที่มีโครงสร้างพื้นฐานพร้อมแล้วก็จะทำให้ค่าไฟฟ้าถูกลงเมื่อเทียบกับโรงใหม่ นับเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและยังกระจายเชื้อเพลิงเพราะตามแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาว 20 ปี (พีดีพี) จะมีถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงไม่ต่ำกว่าร้อยละ  25

“โรงไฟฟ้าถ่านหินขณะนี้ล่าช้ากว่าแผนพีดีพี โครงการบีแอลซีพี 2 จะเป็นทางเลือกสร้างความมั่นคงและต้นทุนค่าไฟฟ้าต่ำ ขณะที่หากได้สร้างโรงไฟฟ้าขนอมเพิ่มก็จะทำให้ช่วยสร้างความมั่นคงแก่ภาคใต้และการเสนอรัฐบาลก็จะแจ้งว่าบริษัทร่วมทุนในฟิลิปปินส์ คือ เออีเอสในสหรัฐมีความพร้อมด้านการลงทุนแบตเตอรี่รองรับพลังงานทดแทนด้วย” นายชนินทร์ กล่าว

เอ็กโก้ ระบุว่าบริษัทยังเดินหน้าขยายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศเน้นโครงการในกลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิก  ปัจจุบันมีกำลังผลิตประมาณ  4,000 เมกะวัตต์  และมี  7  โครงการกำลังดำเนินการ ดังนั้น  ปี2562  จะมีกำลังผลิตรวม  5,000 เมกะวัตต์  โดยกำลังผลิตในต่างประเทศจะเพิ่มจากร้อยละ  33  เป็นร้อยละ  50 ซึ่งโครงการล่าสุดในไทยที่ก่อสร้างเสร็จและเข้าระบบแล้ว  คือ  โรงไฟฟ้าขนอมหน่วยที่  4  จังหวัดนครศรีธรรมราช  เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นเสริมสร้างความมั่นคงโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นร้อยละ  5-6  ทุกปี โดยปัจจุบันกำลังผลิตในภาคใต้ไม่เพียงพอต้องต้องส่งผ่านสายส่งจากภาคกลางมาใต้


นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี  2559 บริษัทฯ ได้ซื้อหุ้นเพิ่มร้อยละ 8.05  ในบริษัท มาซินลอค พาวเวอร์ พาร์ทเนอร์ จำกัด ในประเทศฟิลิปปินส์ เป็นผลให้เอ็กโก กรุ๊ป มีสัดส่วนการถือหุ้นในโรงไฟฟ้ามาซินลอคร้อยละ 49 พร้อมกันนี้บริษัทฯ ยังรับรู้รายได้เพิ่มจากการปรับอัตราค่าไฟฟ้าใหม่ของโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ “สตาร์ เอนเนอร์ยี่” อินโดนีเซีย ซึ่งสูงขึ้นโดยเฉลี่ยร้อยละ 40 ด้วย

“เอ็กโก้ยังเชื่อมั่นทั้งปีจะมีกำไรจากการดำเนินงาน 8,000 ล้านบาท จากครึ่งปีแรกมีกำไรจากการดำเนินงาน 4,299 ล้านบาท เพราะมีกำลังผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นทั้งจากในและต่างประเทศโดยเป้าหมายของบริษัทจะคงผลตอบแทนผู้ถือหุ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10″ นายชนินทร์  กล่าว

สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะทยอยเดินเครื่องเชิงพาณิชย์และ         จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบตั้งแต่ปี 2559-2562 เอ็กโก กรุ๊ป ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้  ในต่างประเทศอีก 5 โครงการ ได้แก่ สปป.ลาว มี 2 โครงการ คือ โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ “ปากแบง”  กำลังการผลิต 912 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ “น้ำเทิน 1” กำลังการผลิต 650 เมกะวัตต์ โดยโครงการนี้ได้รับความเห็นชอบสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (พีพีเอ) จาก กฟผ.แล้วและคาดว่าจะลงนามสัญญาได้ต้นปี 2560, โครงการในอินโดนีเซีย มี 1 โครงการ คือ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ “สตาร์ เอนเนอร์ยี่ ส่วนขยาย (หน่วยที่ 3 และ 4)” กำลังการผลิตหน่วยละ 60 เมกะวัตต์ เวียดนาม มี 1 โครงการ คือ โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน “กวางจิ” กำลังการผลิต 1,220 เมกะวัตต์ และเมียนมาร์ มี 1 โครงการ คือ โครงการโรงไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมทวาย.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด