fbpx

เร่งฟื้นฟูนาข้าวภาคใต้หลังน้ำลด

กรุงเทพฯ 8 ม.ค. – กรมการข้าวสำรวจนาข้าวเสียหายจากพายุปาบึกถล่ม 14 จังหวัดใต้ กว่า 25, 000 ไร่ เร่งลงพื้นที่ แนะชาวนาเร่งระบายน้ำออกจากที่นาก่อนข้าวเน่า พร้อมเตรียมแผนช่วยเหลือหลังน้ำลดทันที


นายกฤษณพงศ์ ศรีพงษ์พันธุ์กุล อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า จากข้อมูลศูนย์อำนวยการและบัญชาการสถานการณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีพื้นที่ทางการเกษตรที่ประสบภัยจากพายุปาบึก 14 จังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ทำนา ได้รับผลกระทบ 25,596 ไร่ ทางกรมการข้าวได้มอบหมายให้ศูนย์วิจัยข้าวนครศรีธรรมราช ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง ศูนย์วิจัยข้าวปัตตานี ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานี เร่งดำเนินการจัดทำแผนฟื้นฟูช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากพายุร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ อย่างเร่งด่วนทันทีหลังน้ำลด

นายพีรพล รัตนะ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง กล่าวว่า จากการที่ส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจพร้อมพบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องชาวนาและให้คำแนะนำให้ชาวนาเร่งระบายน้ำออกจากแปลงนาที่ถูกน้ำท่วม เพื่อลดระยะเวลาการสุกแก่ของข้าวและลดการสูญเสียคุณภาพข้าวด้านต่าง ๆ เนื่องจากเมล็ดข้าวจะแช่น้ำนานเกินไป ทำให้เปอร์เซ็นต์เมล็ดข้าวที่ได้จากการขัดสีลดลง หากชาวนาจะปลูกข้าวใหม่แนะนำให้ใช้พันธุ์ กข59, กข55, ปทุมธานี 1, กข49, กข41, กข29 และพันธุ์สังข์หยดพัทลุง โดยเฉพาะพันธุ์สังข์หยดพัทลุงจะต้องปลูกไม่เกิน 25 มกราคม 2562


ด้านนางจำเนียร เจียมสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพัทลุง กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกพบปะเยี่ยมเยียนชาวนา ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว และเกษตรกรผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวในเขตอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา อำเภอหัวไทรอำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยแนะนำให้เกษตรกรและตัวแทนจำหน่ายที่อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบพายุโซนร้อนปาบึกตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงถูกน้ำท่วม โดยให้ตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์การเกษตร เมล็ดพันธุ์ข้าว ที่อาจจะเกิดความเสียหายจากความชื่น สัตว์พาหะและแมลงที่อาจมีมากในช่วงนี้ โดยให้ขนย้ายเมล็ดพันธุ์ข้าวเก็บไว้ในที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้