fbpx

นายกฯ เตรียมร่วมประชุม ครม.ไทย-ลาว 13-14 ธ.ค.

เวียงจันทน์ 13 ธ.ค.- นายกรัฐมนตรี เตรียมเข้าร่วมประชุมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ ไทย-ลาว 13-14 ธ.ค.นี้ เน้นส่งเสริมการเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อตามแผนแม่บท ACMECS พร้อมสนับสนุนให้ลาวหลุดพ้นจากการเป็นประเทศพัฒนาน้อยที่สุด


พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการที่ จังหวัดหนองคาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ ไทย-ลาว ครั้งที่ 3 (Joint Cabinet Retreat :JCR) ระหว่างวันที่ 13-14 ธันวาคมนี้ ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยการประชุมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการไทย-ลาว จะมีขึ้นวันพรุ่งนี้ (14ธ.ค.) เพื่อเป็นกลไกหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศ  เพื่อให้ผู้นำร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์ในการพัฒนาประเทศ และแสวงหาแนวทางความร่วมมือระหว่างกัน อีกทั้งยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ไทย-ลาว ในโอกาสที่จะครบรอบ 70 ปี ในปี 2563 ซึ่งไทยให้ความสำคัญในการร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประเทศเพื่อนบ้าน 

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่นายกรัฐมนตรี จะนำเข้าหารือในการประชุมครั้งนี้ คือ การยกระดับความสัมพันธ์การเป็นหุ้นส่วนเพื่อความเจริญและการพัฒนาอย่างยั่งยืน การเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อ ภายใต้ความร่วมมือบน 3 เสาหลัก คือ 1.ความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคง การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และยกระดับจุดผ่านแดนระหว่างสองประเทศให้เท่าเทียมกัน 2.ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ตามแผนแม่บท ACMECS ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกัน เพื่อรับมือความท้าทายในภูมิภาค  เสริมสร้างความเชื่อมโยงด้านคมนาคม สนับสนุนนักลงทุนไทยไปลงทุนในลาว โดยตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้า 11,000 ล้านดอนลาร์สหรัฐ หรือเป็น 2 เท่า ในปี 2564 และ 3.ด้านสังคมและการพัฒนา ซึ่งไทยจะสนับสนุนให้ลาวหลุดพ้นจากการเป็นประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ด้วยการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาการเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวข้ามแดนไทย-ลาว และการดูแลแรงงานลาวอย่างเต็มที่ตามกฎหมาย 


พล.ท.วีรชน กล่าวว่า สำหรับภารกิจวันแรก นายกรัฐมนตรีจะเข้าเยี่ยมคารวะ นายบุนยัง วอละจิด ประธานประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และในช่วงค่ำ นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะจะเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่งนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและคณะ

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับการประชุมครั้งนี้ ไทย ได้นำคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน .- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด