พาณิชย์เผยบัตรสวัสดิการหนุนเศรษฐกิจฐานราก

อุดรธานี 12 ธ.ค. – พาณิชย์เผยบัตรสวัสดิการช่วยหนุนเศรษฐกิจฐานราก เดินหน้าเพิ่มร้านค้าใช้แอพฯ ถุงเงินประชารัฐเพิ่มทางเลือกประชาชน


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่า การที่รัฐบาลใส่เงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่ประชาชนนั้น เพื่อให้คนข้างล่างมีความเข้มแข็งและพ้นจากความยากลำบาก ขณะเดียวกันเงินที่ได้รับอยู่ในบัตรก็ควรนำมาใช้ในร้านค้าที่อยู่ระแวกใกล้บ้าน เพื่อเงินจะได้หมุนเวียนในเศรษฐกิจฐานราก 

นายสนธิรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ได้มาส่งเสริมการใช้แอปพลิเคชั่นถุงเงินประชารัฐ เพื่อให้ประชาชนคนตัวเล็กได้มีโอกาสค้าขายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นงานในหน้าที่ของรัฐบาลนี้อยู่แล้ว โครงการนี้ทำมาตั้งแต่ปีที่แล้วและคิดมานานเกือบจะ 2 ปี ว่า จะดูแลประชาชนอย่างไรให้ถึงตัวประชาชนจริง ๆ  เนื่องจากสมัยก่อนเมื่อรัฐบาลมีนโยบายดูแลประชาชนจะให้แบบหว่านทั่วไป ซึ่งรัฐบาลนี้คิดตรงกันข้าม จึงทำการขึ้นทะเบียนผู้ที่สมควรได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐโดยมีเกณฑ์ดูแล เพื่อให้เม็ดเงินส่งตรงไปถึงพี่น้องประชาชน และการที่ให้ในรูปบัตรวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อไม่ให้ใครสามารถเอาเงินจากประชาชนได้เลย นอกจากนี้ ยังคิดต่อด้วยว่านอกจากเอาไปไม่ได้ต้องเป็นของที่จับต้องได้ด้วยสามารถนำไปกินไปใช้ได้ นั่นคือที่มาของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ


นายสนธิรัตน์ กล่าว่า รัฐบาลไม่ห่วงว่าใครจะมองรัฐบาลอย่างไร เพราะรัฐบาลมองประโยชน์ประชาชนเป็นตัวตั้งและพี่น้องประชาชนพอใจหรือไม่ และได้มีการประเมินว่าประชาชนพอใจนโยบายนี้หรือไม่ หากประชาชนไม่พอใจแปลว่านโยบายนี้ไม่ถูกต้อง ซึ่งผลปรากฏว่าได้รับผลตอบรับจากประชาชนวันนี้มีแต่เสียงเรียกร้องว่าตกสำรวจและมีคุณสมบัติอยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับ และนี่คือหลักการการทำงานของรัฐบาลนี้

ส่วนรัฐบาลต่อไปจะสานต่อหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละรัฐบาล แต่รัฐบาลนี้เห็นว่าเป็นโครงการที่ดี ประชาชนได้ประโยชน์ และทุ่มเทเต็มที่กับโครงการนี้ ส่วนถ้าหากได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งจะสานต่อโครงการนี้หรือไม่นั้นเป็นเรื่องของอนาคต แต่อะไรที่ดีของรัฐบาลนี้ ผมก็จะไปดูแล้วนำไปพิจารณาเป็นนโยบายของรัฐบาลต่อไป 

นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสว่า ขณะมีบางร้านรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอาจจะนำสินค้าใกล้หมดอายุนำมาวางจำหน่าย หากประชาชนพบร้านใดที่เอารัดเอาเปรียบประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาขายที่แพง ซื้อสินค้าแล้วใกล้หมดอายุ พี่น้องประชาชนจะรู้ได้ก็ไม่ต้องไปซื้อร้านนั้น หรือถ้าพบก็แจ้งมาที่พาณิชย์จังหวัด เพื่อลงไปตรวจสอบ และเมื่อตรวจสอบแล้วถ้าเป็นแบบนั้นจริงจะยกเลิกร้านและออกจากโครงการต่อไป นี่เป็นมาตรการที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้เอาเปรียบพี่น้องประชาชน และกระทรวงพาณิชย์ส่งเสริมให้มีการขยายให้แอพถุงเงินประชารัฐมาก ๆ ก็เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีทางเลือก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ