fbpx

สรรพากรแจงยืนยันใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีประกัน

รร.เบอร์เคลียร์ 30 พ.ย. – กรมสรรพากรเตรียมเสนอ ครม.พิจารณามาตรการช้อปช่วยชาติรอบใหม่สัปดาห์หน้า จำกัดสินค้า 3 กลุ่ม ได้แก่ ยางล้อรถยนต์ หนังสือ และสินค้าโอทอป พร้อมแจงยืนยันใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีประกัน


นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า แม้มาตรการช้อปช่วยชาติครั้งนี้จำกัดประเภทสินค้า แต่กรมฯ เปิดกว้างการใช้สิทธิ์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการให้สิทธิ์หนังสือ และอีบุ๊ค ซึ่งเป็นสินค้าไม่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่หากซื้อจากร้านค้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ก็สามารถนำใบเสร็จรับเงินที่ระบุชื่อผู้ซื้อผู้ขายมาขอใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้ รวมทั้งสินค้าโอทอปก็ไม่จำเป็นต้องซื้อจากร้านค้าที่จดทะเบียนแวต  จึงไม่จำกัดเพียงสินค้าโอทอปในห้างสรรพสินค้าแต่อย่างใด  ซึ่งช่วยกระจายรายได้ไปยังชุมชนต่าง ๆ เช่นเดียวกับกรณียางล้อรถยนต์ ผู้ใช้สิทธิ์ต้องขอใบกำกับภาษีและคูปองที่กรมสรรพากร ออกให้ ซึ่งจะกำหนดตัวเลขของกรมฯ และการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) 1 เส้นต่อคูปอง 1 ใบ เพื่อช่วยเกษตรกร

ส่วนกรณีบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่งเร่งรัดผู้เอาประกันส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามเงื่อนไขการได้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีภายในวันพรุ่งนี้ โฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า แม้กรมฯ กำหนดเงื่อนไขผู้เอาประกันที่ต้องการใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีประกันสุขภาพ 15,000 บาท ต้องส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ให้บริษัทประกันภัย เพื่อรายงานต่อกรมสรรพากร แต่ในทางปฏิบัติจริงผู้เอาประกันไม่จำเป็นต้องส่งข้อมูลภายในวันพรุ่งนี้ตามที่บริษัทประกันกล่าวอ้าง เนื่องจากระเบียบกรมสรรพากรกำหนดให้บริษัทประกันชีวิตหรือบริษัทประกันวินาศภัยจะต้องนำส่งข้อมูลเกี่ยวกับเบี้ยประกันสุขภาพของผู้มีเงินได้ให้แก่กรมสรรพากรภายในวันที่ 7 มกราคมของทุกปี แต่บริษัทสามารถทยอยนำส่งข้อมูลผู้เอาประกันได้ก่อนวันที่ 7 มกราคม 2562  ซึ่งได้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี  โดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ซึ่งเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ทั้งนี้ ขอย้ำย้ำว่าการกำหนดให้ส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจสอบและคืนภาษีผู้มีเงินได้


 ส่วนกระแสวิจารณ์เกี่ยวกับการได้รับสิทธิ์ยกเว้นภาษีหลายรายการ ของโรงเรียนนานาชาตินั้น โฆษกกรมสรรพากร ชี้แจงว่า การยกเว้นภาษีนิติบุคคลสำหรับสถานศึกษาเป็นไปตามนโยบายส่งเสริมการศึกษา 

แต่ในพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชนปี 2550 กำหนดให้โรงเรียนเอกชน รวมทั้งโรงเรียนนานาชาติต้องแยกการจัดตั้งบริษัทผู้รับใบอนุญาตออกจากตัวโรงเรียน โดยโรงเรียนจะได้รับสิทธิ์ยกเว้นภาษีดังกล่าว และส่งรายได้ตามสัดส่วนที่กำหนดในกฎหมายเข้าบริษัท แต่บริษัทจะเสียภาษีนิติบุคคล และภาษีที่เกี่ยวข้องตามปกติ  ส่วนปัญหาการเสียภาษีกำไรผู้ถือหุ้นของบริษัทเอสไอเอสบี  ซึ่งให้บริการโรงเรียนนานาชาตินั้น เป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการต้องชี้แจงเอง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง