fbpx

เส้นทาง “โปรเม” สาวน้อยมหัศจรรย์ กวาดทุกรางวัล 2018

19 พ.ย.- เส้นทาง “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล โปรสาวมหัศจรรย์ วัย 21 ปี ขวัญใจชาวไทย กวาดทุกรางวัล ปี 2018  ถือเป็นนักกีฬาอาชีพไทยและโปรกอล์ฟสาวไทยที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในกีฬาอาชีพ 


“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล โปรสาวมหัศจรรย์วัย 22 ปี เกิดเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 1995 เริ่มต้นเทิร์นโปรเมื่อปี 2012 ก่อนที่จะลงแข่งขันครั้งแรกในศึก เลดี้ส์ ยูโรเปียน ทัวร์ ในปี 2013 และก้าวสู่ศึกแอลพีจีเอทัวร์ ในปี 2015 โดยโปรเม ใช้เวลาเพียง 2 ปี ก็สามารถก้าวขึ้นมาเป็นมือ 1 ของโลกครั้งแรก เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2517 ครั้งที่ 2 วันที่ 30 กรกฎาคม 2018 และล่าสุดครั้งที่ 3 วันที่ 29 ตุลาคมถึงปัจจุบันนี้


นับตั้งแต่เทิร์นโปร โปรเม คว้าแชมป์เลดี้ส์ ยูโรเปียน ทัวร์ 3 รายการ แชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ 10 รายการ โดยเป็นแชมป์เมเจอร์ 2 รายการ คือ วีเมนส์ บริติช โอเพ่น ปี 2016 และยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น 2018 โดยในปี 2015 แม้ว่าจะไม่มีแชมป์ติดมือ แต่โปรเม ก็ทำรายได้จากการแข่งขันไป 482,527 ดอลลาห์สหรัฐ หรือประมาณ 16 ล้านบาทจากนั้นในปี 2016 ถือเป็นปีที่ โปรเม เริ่มฉายแววโปรมือ 1 ของโลก ด้วยการคว้าไปถึง 5 แชมป์ ทำเงินรางวัลไป 2,550,928 ดอลลาห์สหรัฐ หรือประมาณ 84 ล้านบาท แม้ว่าจากนั้นโปรเม จะมีปัญหาอาการบาดเจ็บเข่า จนต้องถอนตัวจากกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล และส่งผลต่อฟอร์มการเล่นของเธอในช่วงปลายปี 

ต่อเนื่องไปจนถึงช่วงครึ่งปีแรกของปี 2017 โปรเม โชว์ฟอร์มได้ไม่ดี เหมือนเมื่อปี 2016 ไม่ผ่านการตัดตัวถึง 5 รายการ และต้องถอนตัวจากการแข่งขันอีก 1 รายการ แต่ยังคว้ามาได้ 1 แชมป์จากรายการ แมนูไลฟ์ แอลพีจีเอ คลาสสิค ในเดือนมิถุนายน ปี 2017 ก่อนที่จะปิดท้ายปี 2017 ด้วยแชมป์ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ที่สหรัฐ รับเงินรางวัลไป 500,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 16 ล้านบาท ทำให้ปี 2017 โปรเม ทำรายได้ไป 1,549,858 ดอลลาห์สหรัฐ หรือประมาณ 51 ล้านบาท


มาถึงปี 2018 โปรเม เริ่มต้นด้วยสภาพร่างกายและจิตใจที่เกินร้อย หวังที่ขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลกให้ได้อีกสักครั้ง แม้ว่าจะต้องลุ้นกับ สามโปรสาวจากเกาหลีใต้ ปาร์ค ซัง ฮุน เรียว โซ ยอน และ ปาร์ค อินบี โดยปีนี้ โปรเม คว้าไป 3 แชมป์ ในศึกคิงส์มิลล์ แชมเปียนชิพ  ยูเอส วีเมนส์ โอเพน รายการเมเจอร์ ที่ 2 ของตัวเอง และเลดี้ส์ สก็อตติช โอเพน จากนั้นยังทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง จนก้าวขึ้นมาเป็นมือ 1 ของโลกเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 

ก่อนลงแข่งขันรายการสุดท้ายในศึกซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปียนชิพ 2018 ที่รัฐฟลอริดา ของสหรัฐ ซึ่ง“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล โปรสาวมือ 1 ของโลก ที่เป็นผู้นำในตารางคะแนน เรซ ทู ซีเอ็มอี โกลบ คว้าอันดับ 5 ร่วม ทำให้มีคะแนนสะสมสูงสุดของ เรซ ทู ซีเอ็มอี โกลบ ในปีนี้ รับเงินโบนัส 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 33 ล้านบาท 

ซึ่งนอกจากรางวัลเรซ ทู ซีเอ็มอี โกลบ แล้ว โปรเม ยังได้รางวัลแวร์ โทรฟี สำหรับนักกอล์ฟหญิงที่ทำคะแนนเฉลี่ยได้ดีที่สุดในปี 2018 ด้วยสกอร์เฉลี่ย 69.415 ดีกว่า อี มินจี จากออสเตรเลีย ที่ทำคะแนนเฉลี่ย 69.747 ,รางวัลนักกอล์ฟหญิงยอดเยี่ยมแห่งปี หรือโรเล็กซ์ เพลเยอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ ทำได้ 237 คะแนน อันดับ 2 ปาร์ค ซัง ฮุน 140 คะแนน อันดับ 3 อี มินจี 122 คะแนน  , รางวัลนักกอล์ฟหญิงที่ทำผลงานระดับ เมเจอร์ ได้ดีที่สุดแห่งปี (โรเล็กซ์ แอนนิก้า เมเจอร์ อวอร์ด)  ,​ รางวัลนักกอล์ฟหญิงที่ติด 10 อันดับแรกมากที่สุดแห่งปี (ลีดเดอร์ส ท็อป 10) ลงแข่งขันไป 28 รายการ สามารถติดท็อป 10 ได้ถึง 17 รายการ , รางวัลนักกอล์ฟหญิงที่ทำเงินรางวัลสะสมได้มากที่สุดแห่งปี ทำเงินรางวัลไป 2,743,949 ดอลลาห์สหรัฐ หรือประมาณ 90 ล้านบาท ทำให้โปรเม มีรายได้เฉพาะเงินรางวัลจากการแข่งขันกอล์ฟตั้งแต่ปี 2015-2018 รวมเป็นเงินประมาณ 241 ล้านบาท

โดยหลังจากรับรางวัล โปรเม บอกว่า “มันเป็นสิ่งที่เหลือเชื่อ เธอไม่ได้คาดหวังกับรางวัลนี้ เพราะหลังจากปี 2016 ถือว่าได้ผ่านช่วงเวลาที่ประสบความสำเร็จมาอย่างมากมายแล้ว แต่เธอก็ภูมิใจในตัวเองที่สุด สำหรับปีนี้ มันเป็นอะไรที่น่าเหลือเชื่อมากๆ” ซึ่งต้องเป็นกำลังใจให้โปรเม สามารถรักษาตำแหน่งมือ 1 ของโลกเอาไว้ให้ได้นานที่สุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“พิชัย” สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เอาฤกษ์เอาชัยทำงานวันแรก

“พิชัย” เข้าทำเนียบสักการะพระพรหม-ศาลตายาย  เอาฤกษ์เอาชัยเข้าทำงานวันแรก ก่อนลุยงาน ก.คลัง เตรียมแบ่งงาน รมช.บ่ายนี้ เตรียมคุยผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ 

อุตุฯ เผยประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

กรุงเทพฯ 7 พ.ค. – กรมอุตุฯ เผยบริเวณประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง 30%

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และด้านตะวันออกของภาคเหนือและภาคกลาง ขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนชาวเรือควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค. 67 แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง รวมทั้งมีฝนตกหนักบางพื้นที่

กรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส.-สำนักข่าวไทย

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า