fbpx

พบผลิตภัณฑ์นมผึ้ง (Royal jelly) โฆษณาเกินจริงทางสื่อออนไลน์ เตือนประชาชนอาจได้รับอันตราย

อย.16 พย. .- อย. พบผลิตภัณฑ์นมผึ้ง (Royal jelly) โฆษณาเกินจริง ตรวจสอบเลขสารบบ อาหารพบถูกยกเลิกไปแล้วตั้งแต่ 8 มีนาคม 2560 เข้าข่ายเป็นผลิตภัณฑ์อาหารปลอมเร่งดำเนินการระงับโฆษณา เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อมาบริโภค อาจได้รับอันตราย 


นพ. พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนขอให้ตรวจสอบเว็บไซต์ http://www.facebook.com/phiriya.ladpala จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบเฟซบุ๊ก ชื่อ Noolek Phiriya มีภาพและข้อความโฆษณา ผลิตภัณฑ์ Wealthy Health Royal Jelly  ด้วยข้อความที่ไม่ได้รับอนุญาต เช่น “นมผึ้งแท้ 100% เป็นยาอายุวัฒนะที่อัศจรรย์ ช่วยผู้ป่วย มะเร็งในระยะแพร่กระจาย ต่อต้านการเจริญเติบโตของเชื้อแบคที่เรียและเชื้อดื้อยา ต่อต้านอนุมูลอิสระ สุขภาพผิวดี ดูอ่อนกว่าวัย” เป็นต้น และยังพบเว็บไซต์ที่มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาตอีก 2 เว็บไซต์        คือ http://www.อาหารเสริมนมผึ้ง.com และ http://www.wealthyhealth-th.com    เมื่อตรวจสอบฉลากผลิตภัณฑ์พบระบุชื่อ นมผึ้ง (Royal jelly) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร    (ตราดับเบิ้ลยูเอช รอยัลเยลลี่ 1000 มก.) เลขสารบบอาหาร 10-3-32257-1-0001 น าเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัท กู๊ดเฮลท์ อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด จากการตรวจสอบเลขสารบบอาหาร พบข้อมูลผู้ประกอบการแจ้งยกเลิกไปแล้วตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2560 ผลิตภัณฑ์ที่พบในท้องตลาดขณะนี้จึงอาจเข้าข่ายเป็นผลิตภัณฑ์อาหารปลอม การโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจึงถือเป็น การโฆษณาคุณประโยชน์ หรือสรรพคุณเป็นเท็จและเป็นโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาต มีความผิด ตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 โฆษณาสรรพคุณของอาหารด้วยข้อความที่ไม่ได้รับอนุญาต   มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท โดย อย. ได้มีหนังสือสั่งระงับการโฆษณา รวมทั้งดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว   


จึงแจ้งเตือนผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อโฆษณา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงทางสื่อออนไลน์ ขอให้ผู้บริโภคดูแลสุขภาพของตนเอง ระมัดระวังการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาจได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต หากผู้บริโภครับประทาน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แล้วมีอาการผิดปกติหรือพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail:1556@fda.moph.go.th หรือตู้ ปณ. 1556  ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11000 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย