fbpx

พยานเบิกความคดีจำนำข้าว ยันชาวนาได้ประโยชน์

S__14803037ศาลฎีกาฯ 9 ก.ย. -นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์  ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจการเกษตร   พยานเบิกความคดียิ่งลักษณ์ ยืนยันโครงการจำนำข้าว  ช่วยชาวนาได้ประโยชน์ ชี้งานวิจัยทีดีอาร์ไอผิดหลายจุด  ขณะที่อนุกรรมการปิดบัญชีใช้หลักคำนวณค่าความเสื่อมผิดหลักสากล  ทำตัวเลขความเสียหายสูงเกินจริง ด้านผู้บริหารซีพี ยันไม่ได้กักตุนข้าว เผยข้าวค้างสต็อกเหตุอินเดียดั๊มราคาแข่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้  (9 ก.ย.)  ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  นัดไต่สวนพยานจำเลย ครั้งที่ 3 คดีที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยในความผิดฐานปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว  ทนายจำเลย ได้เบิกตัวนายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ นักวิชาการอิสระ  ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจการเกษตร เป็นพยานเบิกความสรุปว่า ตนไม่มีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับการซื้อขายข้าว แต่มีญาติและเพื่อนที่เป็นชาวนาหลายคน จึงได้คลุกคลีและรับรู้พฤติกรรมของชาวนา ซึ่งได้ศึกษางานวิจัยเรื่องโครงการรับจำนำข้าวของนายนิพนธ์ พัวพงศกร ผู้อำนายการวิจัยนโยบายเศรษฐกิจรายสาขา ด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมชนบท สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) โดยเฉพาะประเด็นที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ พบว่ามีความคลาดเคลื่อนหลายจุด แต่ไม่เคยทำหนังสือชี้แจงข้อบกพร่องของงานวิจัยไปที่ ป.ป.ช. โดยการศึกษาช่วงที่มีโครงการรับจำนำข้าวชาวนาได้เร่งปลูกข้าวอย่างพิถีพิถัน ดูแลเป็นอย่างดี แม้จะมีต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ก็ทำให้ได้ผลผลิตต่อไร่สูงกว่าเดิมอย่างน้อย 20 ตัน เมื่อเปรียบเทียบต้นทุนกับผลผลิตที่ได้ถือว่าประหยัดกว่าที่ไม่มีโครงการรับจำนำข้าว

ส่วนเรื่องที่มีการสวมสิทธิ์ในโครงการทราบว่ารัฐบาลได้มีการดำเนินคดีไปแล้วกว่า 200 คดี การที่จะนำข้าวจากฤดูกาลที่แล้วมาสวมสิทธิ์ในฤดูกาลต่อไปตนไม่เคยเห็น  และในทางปฏิบัติก็ไม่สามารถทำได้ ขณะที่การปิดบัญชีของอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวมีหลายจุดที่ส่อให้เห็นว่าตัวเลขความเสียหายสูงเกินจริง   เนื่องจากโครงการรับจำนำข้าวมีข้อมูลที่สามารถพิสูจน์ได้ชัดเจน แต่อนุกรรมการปิดบัญชีกับใช้หลักการคำนวณค่าเสื่อมร้อยละ 20 ต่อครั้ง ซึ่งผิดหลักสากล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อัยการโจทก์ถามต่อว่า วิธีตรวจสอบข้าวที่อายุไม่ต่ำกว่า 110 วัน  ต้องเข้าห้องปฎิบัติการอย่างเดียวใช่หรือไม่ นายสัตวแพทย์ชัย   กล่าวว่า ข้าวสั้น หรือข้าวที่อายุไม่ถึง 75 วันจะมีลักษณะเม็ดลีบกว่าข้าวหนักหรือข้าวที่มีอายุไม่น้อยกว่า 110 วัน ซึ่งโรงสีและชาวนาเมื่อเห็นเม็ดข้าวเปลือก  ในทางกายภาพแล้วจะสามารถแยกได้ทันทีว่าข้าวลักษณะไหนเป็นข้าวหนักหรือข้าวสั้น   ไม่จำเป็นต้องนำไปตรวจในห้องปฏิบัติการ   ทั้งนี้ ตนยอมรับว่าไม่สามารถจำแนกได้ว่าข้าวที่นำเข้าโครงการเป็นข้าวจากต่างประเทศหรือไม่   อีกทั้งไม่สามารถจำแนกได้ว่าข้าวที่อายุระหว่าง 100 วันและข้าวที่อายุไม่น้อยกว่า 110 วันแตกต่างกันอย่างไร

เมื่ออัยการซักต่อว่า รัฐบาลไม่ได้มีการปล่อยข้าวให้เอกชน  แต่เอกชนกลับมีข้าวส่งออก ทราบหรือไม่ว่าเอกชนนำข้าวนั้นมาS__14778456จากไหน นายสัตวแพทย์ชัย กล่าวว่า   ทราบว่าเอกชนมีข้าวของตนเองอยู่รวม 4 ล้านตัน  และมีข้าวเปลือกจากนอกโครงการอีกส่วนหนึ่งและเชื่อว่าในตลาดยังสามารถหาข้าวได้อีก

นายสัตวแพทย์ชัย ยังเบิกความตอบคำถามติงของทนายจำเลยถึงประโยชน์ที่ชาวนาได้รับจากโครงการว่า โครงการนี้ชาวนาได้รับผลประโยชน์โดยตรง  รวมมูลค่า 463,000 ล้านบาท และยังมีภาษีที่ได้จากการใช้จ่ายในโครงการอีก 1.1 แสนล้านบาท   เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วยังพบว่ามีกำไรอยู่ ร้อยละ 5 และหากเทียบกับโครงการประกันราคาข้าวแล้วโครงการรับจำนำข้าวจะมีการลงทุนสุทธิน้อยกว่า   และเงินถึงตัวชาวนาที่แท้จริงได้มากกว่า  ถ้าเรามองผลประโยชน์ชาวนาเป็นผลประโยชน์ของประเทศ โครงการนี้ประเทศชาติถือว่าได้รับผลประโยชน์


ผู้สื่อข่าวรายงานรายงานว่าในช่วงบ่ายเป็นการไต่สวน   นายสุเมธ เหล่าโมราภร  ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด โดยนายสุเมธ ยืนยันว่าบริษัท ซีพี ไม่เคยส่งคนร่วมมาเป็นรัฐบาล  ขณะจำเลยเป็นนายกรัฐมนตรี  และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสินใจของรัฐบาล   แต่บริษัทซีพี ได้ร่วมประมูลซื้อข้าวจากโครงการ เพื่อค้าขายทั้งในและนอกประเทศ โดยซีพีไม่มีกักตุนข้าว แต่เนื่องจากระเบียบของกระทรวงพาณิชย์ที่กำหนดให้ต้องมีการสต็อก ซีพีจึงได้สต๊อกไว้ประมาณ 3 แสนตัน นายสุเมธกล่าวว่า ไม่ทราบว่านายวัฒนา เมืองสุข เข้าร่วมรัฐบาลตามโควต้าของซีพีหรือไม่

นายสุเมธ ยังชี้แจงหลักเกณฑ์ราคารับจำนำข้าวจากชาวนาว่า ส่วนใหญ่ข้าวที่เข้าโครงการ มักจะมีราคาต่ำกว่า 15,000 บาทอยู่แล้ว เนื่องจากจะต้องมีการพิจารณาถึงคุณภาพข้าวและคัดแยกสิ่งเจือปน แต่ยืนยันว่า ราคารับจำนำยังสูงกว่าราคารับซื้อก่อนมีโครงการ เพื่อช่วยเหลือชาวนาตามนโยบายรัฐบาลขณะนั้น   สามารถดูแลครอบครัวเท่าที่ทำได้ นอกจากนี้ โครงการรับจำนำข้าวยังส่งผลให้ การแข่งขันการส่งออกข้าวของไทยมากขึ้นในตลาดโลกด้วย

นายสุเมธ  ยังชี้แจงถึงนโยบายการระบายข้าวของรัฐบาลที่ไม่ชัดเจนจนทำให้ข้าวในสต็อกมีมากว่า เนื่องจากประเทศอินเดียมีการทุ่มตลาด ดั๊มราคาจึงเป็นธรรมดาที่รัฐบาลจะต้องรอจังหวะเวลาที่เหมาะสมก่อน  และเชื่อมั่นว่ารัฐบาล มีนโยบายและวิธีการที่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพยานเบิกความเสร็จทั้ง 2 ปาก ศาลได้นัดไต่สวนพยานจำเลยปากต่อไป วันที่ 7 ต.ค. นี้ เวลา 09.30 น..-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME