รัฐบาลเตรียมทุ่มมาตรการหนุนท่องเที่ยวโค้งสุดท้าย

ทำเนียบฯ 17 ต.ค. – รัฐบาลเตรียมทุ่มมาตรการใหญ่หนุนการท่องเที่ยวโค้งสุดท้ายปลายปี กวักมือเรียกนักท่องเที่ยวจีน  ตม.พร้อมยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า VOA  ให้กับนักท่องเที่ยวจีน 2 พันบาท  หวังจีนเข้าประเทศ 12 ล้านคนในปี 61 จับมือสายการบินลดราคาพิเศษบินตรงมายังไทย 


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ได้สั่งการให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งการท่องเที่ยวฯ การบินไทย และอีกหลายหน่วยงาน  ออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวโค้งสุดท้ายปลายปี ในช่วง 2 เดือนที่เหลือ พ.ย.-ธ.ค.นี้ ยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนหายไปมากจนกระทบต่อการท่องเที่ยวหลายส่วน อาจต้องลดภาระค่าธรรมเนียมวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีน หรือมาตรการดึงดูดการท่องเที่ยวด้านอื่นโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ยอมรับว่าคลิปตบนักท่องเที่ยวจีน ปัญหาเรือล่มภูเก็ต และเหตุการณ์ต่าง ๆ ทำให้ยอดนักท่องเที่ยวจีนหายไปถึงร้อยละ 15 จนส่งผลกระทบไปยังธุรกิจรายย่อยด้านท่องเที่ยวไทยจำนวนมาก  

นายสมคิด กล่าวว่า หลังจากเศรษฐกิจโลกยังมีปัญหาชะลอตัว ขณะที่เศรษฐกิจจีนชะลอลงจนน่าเป็นห่วง และหากปัญหาสงครามทางการค้าจีน-สหรัฐ ขยายความรุนแรง ประเทศขนาดเล็กอาจได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะปัจจัยในประเทศทั้งการท่องเที่ยว การลงทุน การบริโภค ขณะที่ราคาน้ำมันตลาดโลกยังปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง ยอมรับว่าการลงทุนและการบริโภคขยายตัวน่าพอใจ จึงต้องเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เติบโต โดยเฉพาะการดึงนักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศ  


นายยุทธศักดิ์ สุภสร  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายรองนายกรัฐมนตรี เพื่อดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเยือนประเทศไทยผ่านหลายมาตรการ เช่น สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) พร้อมยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า สำหรับการยื่นขอเข้าเมืองบริเวณสนามบินที่เมืองไทย  ผ่านช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival :VOA) 2,000 บาทต่อราย เตรียมยกเว้นให้ประมาณ 2-3 เดือน โดยปกติหากนักท่องเที่ยวจีนยื่นขอวีซ่าในสถานทูตไทยที่ประเทศจีนค่าธรรมเนียม 1,000 บาท   

นอกจากนี้ เตรียมนำดารา นักแสดงจีน ที่มีชื่อเสียงเข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทยในแหล่งสำคัญ เผยแพร่กลับไปยังจีน ผ่านโซเชียลดังของจีน และจัดทำประชาสัมพันธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์ สัมภาษณ์นักท่องเที่ยวจีนไปท่องเที่ยวจุดใดปลอดภัย สะดวก ใช้สัญลักษณ์ภาพ เช่น ติดรูปแบบห้ามลงเล่นน้ำ แทนการใช้ตัวหนังสืออย่างเดียว หน่วยงานด้านปกครอง ควบคุมดูแลเรื่องการขับขี่มอเตอร์ไซค์ ของนักท่องเที่ยว หรือเข้มงวดผู้ขับขี่เมาแล้วขับ กองทัพเรือ พร้อมลาดตระเวนดูแลนักท่องเที่ยวทางทะเล ทั้งอันดามันและอ่าวไทย

การให้บริษัททัวร์งดกิจการดำน้ำ ลงทะเล ในช่วง 12 ชั่วโมงหลังลงจากเครื่องบิน ป้องกันปัญหาน็อคน้ำ ควรจัดท่องเที่ยวกกิจกรรมอื่นแทน การเดินทางไปร้านอาหารปลอดภัย หลีกเลี่ยงปัญหาท้องร่วง ท้องเสีย  ส่วนด้านตลาด และการขายผ่านพันธมิตรสายการบินของการบินไทย และไทยสไมล์ แอร์เอเชีย นกแอร์  ลดราคาพิเศษเส้นทางบินตรงมาไทย และร่วมกับสมาคมโรงแรม สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ลดค่าที่พัก ค่าเข้าชมการแสดงด้านต่าง ๆ  ททท.ยังจับมือกับพันธมิตรออกไปร่วมงานนานาชาติ หลายงาน เช่น การร่วมเปิดบูธในงาน China International Tourism Mart (CITM 2018) , งาน International EXPO ของจีน  


และยังร่วมกับอาลีบาบาจัดทำแอพพลิเคชั่นเตือนภัยให้กับชาวจีนได้รับรู้การเตือนภัยด้านต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด ยอมรับว่าคนจีนนิยมชื่นชมต้องการมาท่องเที่ยวเมืองไทยอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมามีปัญหาเผยแพร่คลิบทางลบจนทำให้เกิดความระวังการเดินทางมาเที่ยวไทย จึงหวังดึงคนจีนกลับมาไทยให้ได้ 12 ล้านคนตามเป้าหมายในปี 2561 จากปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย 10.5 ล้านคน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ