fbpx

“หมีขอ” เรียกหมี แต่ไม่ใช่หมี! เป็นยาโด๊ปจริงหรือ ?

ชลบุรี 9 ต.ค.-เปิดที่มา! “หมีขอ” เรียกหมี แต่ไม่ใช่หมี เพราะมีหน้าตา ลำตัว และสีขนคล้ายหมี ยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าเป็นยาโด๊ปได้จริงหรือไม่ แต่การบริโภคสัตว์ป่าจะนำเชื้อโรคและพยาธิเข้าสู่ร่างกาย อาจติดเชื้อจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

จากกรณีการจับกุมตัวปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ยพร้อมคณะออฟโรด ในอุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี พร้อมของกลางปืนไรเฟิลเก็บเสียง และซากหมีขอถูกชำแหละชิ้นส่วน ซึ่งมีการระบุว่า ของกลางชิ้นส่วนหมีนำไปเป็นยาโด๊ป ล่าสุดผู้ต้องหาทั้ง 11 คน ถูกนำตัวไปขออำนาจศาลกาญจนบุรีฝากขังแล้ว ขณะที่ปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ย ถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

หมีขอ ไม่ใช่หมี แต่เป็นตระกูลเดียวกับชะมด ที่เรียกหมี เพราะมีหน้าตาคล้ายหมี ทั้งลำตัว หน้าตาและสีขน ส่วนคำว่า “ขอ” มาจากตามลักษณะของหาง ซึ่งแข็งแรงมาก สามารถยึดเกี่ยวกิ่งไม้หรือหยิบสิ่งของได้ เป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวในโลกที่มีหางใช้ยึดจับได้ และจะใช้หางเกี่ยวกับกิ่งไม้เหมือนตะขอ ปีนต้นไม้เก่งมาก และเป็นสัตว์ที่นอนบนต้นไม้ พบได้ตั้งแต่ภูฐาน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ภาคตะวันตกของพม่า ลาว กัมพูชา พรมแดนระหว่างเวียดนามติดกับลาวและกัมพูชา มาเลเซีย เกาะสุมาตรา เกาะบอร์เนียวในอินโดนีเซีย และเกาะปาลาวันในฟิลิปปินส์ รวมทั้งไทยตามป่าดิบในภาคใต้ ป่าตะวันตกแก่งกระจาน ช่วงกลางวันหมีขอมักจะนอนบนกิ่งไม้ ส่วนกลางคืนจะออกมาหาผลไม้กินเป็นอาหารหลัก ตั้งท้องนาน  90-92 วัน ออกลูกครั้งละ 2-3 ตัว ปัจจุบันนี้จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 2 ตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 เป็นสัตว์หายาก ใกล้สูญพันธุ์

ความเชื่อเกี่ยวกับการบริโภคเนื้อเสือ หรือชิ้นส่วนอวัยวะต่างๆ ของสัตว์ป่า มีมานานแล้ว เช่นความเชื่อกิน “ตัวเดียวอันเดียว” จะช่วยเรื่องสมรรถภาพทางเพศ กิน “มันสมองลิง” มาจากความเชื่อการกินสมองดิบของทารกสามารถช่วยให้อวัยวะเพศงอกคืนกลับมาได้ แต่สมองเด็กหาไม่ได้ง่ายๆ จึงใช้สมองลิงทดแทน ส่วนอุ้งตีนหมี เป็นหนึ่งในสุดยอดอาหารสำหรับบำรุงร่างกาย ซึ่งคนจีนโบราณเชื่อว่า กินแล้วจะทำให้ร่างกายแข็งแรง คงความเป็นหนุ่มสาว และเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

ทั้งที่ความจริง ยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าช่วยโด๊ปได้จริงหรือไม่ แต่การบริโภคเนื้อและอวัยวะต่างๆ ของสัตว์ป่ากลับนำเชื้อโรคและพยาธิต่างๆ เข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว อาจเกิดติดเชื้อจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยพยาธิจะไชไปตามร่างกาย ขึ้นตา ทำตาบอด หรือขึ้นไปถึงสมอง เป็นไข้สมองอักเสบ รุนแรงถึงเสียชีวิต และในสัตว์ป่าจำพวกเท้ากีบและสัตว์ป่ากินหญ้าเกือบทุกชนิด จะพบเชื้อแอนแทรกซ์ (Anthrax) ซึ่งก่อให้เกิดโรคในคน 3 แบบ คือที่ผิวหนัง ปอดจากการสูดดม ทางเดินอาหาร และ oro-pharynx จากการกินเชื้อเข้าไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ