fbpx

สพฐ.เร่งแก้หลักสูตรแกนกลาง ปรับเนื้อหาสุขศึกษาเหยียดเพศ

สพฐ.9 ต.ค.-สพฐ.เผยแบบเรียนสุขศึกษาเหยียดเพศ เป็นแบบเรียนเก่า ที่โรงเรียนยังนำมาใช้เรียน-สอน คาด1-2ปีนี้ หลักสูตรแกนกลางใหม่เสร็จแน่


น.ส.นิจสุดา อภินันทาภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยถึงกรณีคนข้ามเพศและมูลนิธิเพื่อสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ(วลพ.)เพื่อเร่งรัดให้ สพฐ.แก้ไขหลักสูตรแกนกลางแก้ปัญหาแบบเรียนสุขศึกษา ให้มีความทันสมัย ไม่สร้างความรู้และคติความเชื่อที่มีต่อกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ ในทางที่ผิดเพี้ยน จนลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ว่า สพฐ.มีความยินดี หาก วลพ.จะติดต่อเข้ามาพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกันในเรื่องนี้เพราะในส่วนของแบบเรียนสุขศึกษาที่มีปัญหาตามที่แชร์กันในโลกออนไลน์และที่เป็นข่าวอยู่นั้น เป็นแบบเรียนเก่าที่ผู้เขียนและสำนักพิมพ์เขียนตามตัวชี้วัดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551ซึ่งตัวหลักสูตรไม่ได้ระบุระเอียดถึงคำนิยามเรื่องเพศ หรือการเบี่ยงเบนทางเพศ แต่เป็นกรอบกว้างๆ ที่ให้ผู้เขียนได้อิงเป็นตัวชี้วัดในการเขียนหนังสือ ซึ่งต้องยอมรับว่าเมื่อ10 ปีก่อน เรื่องความหลากหลายทางเพศยังไม่มีการพูดถึงเหมือนทุกวันนี้ การใช้คำว่าเบี่ยงเบนทางเพศ หรือการนิยามในหนังสือที่พบว่าเป็นปัญหาในวันนี้ ณ ตอนนั้นก็ไม่ได้มองว่าเป็นปัญหา เป็นการเหยียดเพศแต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไปสากลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และประเทศไทย มี พ.ร.บ.ความเท่าเทียมทางเพศเกิดขึ้น ทาง สพฐ.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนให้สำนักพิมพ์ทุกสำนัก ทบทวนเนื้อหา แก้ไขคำ ข้อความ และวิธีการนำเสนอ หนังสือกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รวมถึงกลุ่มสาระที่เกี่ยวข้อง ให้มีความสอดคล้องกับกฎหมายความเท่าเทียม และพ.ร.บ.การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 แล้ว ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.2559 แต่เนื่องจากตามหลักการ กว่าที่สำนักพิมพ์จะนำสื่อมาให้  สพฐ.ตรวจสอบทั้งหมด ต้องอยู่ในรอบทุกๆ 5 ปีด้วย ซึ่งประกาศที่ออกไปหลายสำนัก ยังไม่ครบ 5 ปีจึงอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไข โดยแบบเรียนที่พบว่าเป็นปัญหานั้น เป็นแบบเรียนเก่าที่ผลิตก่อนที่จะมีหนังสือเตือน ซึ่งถามว่าเก็บแบบเรียนเหล่านี้เข้ากุเลยได้หรือไม่ เมื่อรู้ว่ามีปัญหา ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่รู้ว่าโรงเรียนไหนนำมาใช้ในการเรียนการสอนบ้าง แต่ต้องอธิบายว่าสื่อการเรียนการสอนไม่ใช่มีแค่หนังสืออย่างเดียว มีอย่างอื่นอีกมากมายที่ให้เด็กได้เรียนรู้


สำหรับประเด็นที่ว่าหลักสูตรแกนกลางที่ใช้มานานนับ10 ปีจะมีการปรับ ปรุงให้ทันสมัยขึ้นหรือไม่นั้น น.ส.นิจสุดา เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไข คาดว่าหากไม่มีอะไรติดขัดน่าจะเสร็จภายใน 1-2 ปีนี้.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต