fbpx

กลุ่มรถ-เรือยังไม่ปรับขึ้นค่าโดยสาร


กรุงเทพฯ 4 ต.ค.-ผู้ประกอบการรถและเรือโดยสาร ยังไม่ขึ้นค่าโดยสาร แต่หวังรัฐช่วยเหลือ ลุ้น บขส เก็บขา ตามจริงภายในเดือนนี้ ด้านการบินไทยยอมรับอาจปรับค่าธรรมเนียมน้ำมันขึ้นอีก ส่วน ปตท.พร้อมช่วยตรึงดีเซล

นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสาร  กล่าวว่าผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ยังปรับสูงขึ้นและแม้ว่าภาครัฐจะช่วยตรึงราคาไว้ แต่ผู้ประกอบการก็มีผลกระทบจากต้นทุนอื่นๆเช่นค่าซ่อมบำรุงค่าแรง ที่เป็นภาระกับผู้ประกอบการอย่างมาก โดยในส่วนของสมาคมฯ ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการลองควบต้นทุนในบริษัทของตัวเองแล้ว


อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการยังรอพร้อมหวังที่หน่วยงานภาครัฐอย่างบริษัทขนส่งจำกัด หรือ บขส. จะเร่งดำเนินการตามข้อหาหรือที่คุยกันไว้ โดยเฉพาะมาตรการเก็บค่าขาตามจริง เนื่องจากที่ผ่านมาหากผู้ประกอบการที่แจ้งการเดินรถ ในฐานะผู้ประกอบการรถร่วมบริการ ไว้ 10 เที่ยว ต่อวัน แต่สถานะปัจจุบันหากจำนวนผู้โดยสารไม่มากและต้องลดเที่ยววิ่งลง ผู้ประกอบการยังต้องจ่ายค่าขา 10 เที่ยวต่อวัน จ่ายเป็นภาระอย่างมากดังนั้นหากผู้ประกอบการ สามารถจ่ายค่าขาได้ตามจริงก็จะช่วยลดภาระได้อย่างมาก.  

นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นคร ชัยแอร์ จำกัด กล่าวว่าสำหรับมาตรการจ่ายค่าขาตามจริงนั้นทราบว่า บขส. เริ่มใช้ภายในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งผู้ประกอบการก็รออย่างมีความหวัง ส่วนประเด็นเรื่องขอปรับขึ้นค่าโดยสาร ที่ขณะนี้กรมการขนส่งทางบก จะรับไปช่วยดูแล ผู้ประกอบการที่เขียนว่าสถานการณ์ขณะนี้ผู้ประกอบการไม่ได้ต้องการปรับขึ้นค่าโดยสารทราบดีว่า จะกลายเป็นภาระแก่ผู้ใช้บริการ สุดท้าย ก็จะทำให้จำนวนการเดินทางของลูกค้าลดลง. โดยหากภาครัฐจะมีมาตรการช่วยเหลือ ว่ามาจากการชดเชยต้นทุนราคาน้ำมันให้แก่ผู้ประกอบการน่าจะมีประโยชน์มากกว่า

นายเชาวลิต เมธยะประภาส  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเรือด่วนคลองแสนแสบกล่าวว่าผลกระทบจากสภาพการจราจรที่ติดหนักขนาดนี้เนื่องจากมีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทั่วกรุง ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งเปลี่ยนมาใช้บริการเรือโดยสารเพิ่ม โดยจากการติดตามตัวเลขขณะนี้พบว่าผู้ใช้บริการเรือด่วนคลองแสนแสบ เพิ่มขึ้นเฉลี่ยต่อวันประมาณ ร้อยละ5ทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเพิ่มเที่ยวเรือรองรับ และต้องมีการใช้น้ำมันดีเซล เพิ่มประมาณวันละ 1000 ลิตร  และจากการหารือเพื่อขอมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ ก็มีข้อเสนอที่จะมีการจัดหาน้ำมันดีเซลปาล์ม ที่มีราคาถูกกว่ามาจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งขณะนี้ทางผู้ประกอบการก็ยังรอความชัดเจนของมาตรการดังกล่าวอยู่



นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวปัจจัยราคาน้ำมัน ที่ยังปรับตัวขึ้นสูงต่อเนื่อง  หากมีความจำเป็นถึงจุดหนึ่ง ต้องมีการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน การบินไทยก็ต้องดำเนินการ เพียงแต่การปรับขึ้นนั้น ต้องรอจังหวะและโอกาสที่เหมาะสมด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา การบินไทย ได้ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงในเส้นทางระหว่างประเทศ 58 เส้นทาง โดยการปรับขึ้นของค่าธรรมเนียมน้ำมันดังกล่าว การบินไทยได้มีการประเมินจากปัจจัยภายในและภายนอกแล้ว ทั้งต้นทุนน้ำมันที่การบินไทยแบกรับอยู่ขณะนี้ ประกอบกับสายการบินต่างๆในโลกก็ได้ทยอยปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันไปแล้วก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี ยังมั่นใจว่าการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันดังกล่าว จะไม่กระทบต่อยอดจองผู้โดยสาร โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4 นี้ ซึ่งจะเข้าสู่ช่วงฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) และคาดอัตราการบรรทุกผู้โดยสารต่อเที่ยวบิน (เคบิ้นแฟกเตอร์) ไตรมาส 4 จะสูงกว่า ร้อยละ80

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันในช่วงนี้จนถึงสิ้นปี คาดว่าจะเคลื่อนไหวในระดับ 80-90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐ ที่จะทำให้ปริมาณน้ำมันหายไปจากตลาด ขณะที่ตะวันออกกลางยังไม่สามารถเพิ่มการผลิตได้เร็ว อย่างไรก็ตามความต้องการใช้น้ำมันก็มีมากขึ้นตามการเติบโตของเศรษฐกิจโลกและสหรัฐ และราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นในช่วงนี้ก็ทำให้มีการขุดเจาะหลุมสำรวจและผลิตปิโตรเลียมเพิ่มขึ้น ซึ่งก็จะยังเป็นแรงกดดันต่อทิศทางราคาน้ำมันด้วย โดยมองว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่เหมาะสมควรอยู่ในระดับ 65-75 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ทั้งนี้ สถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับขึ้นไป ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศขยับตามไปด้วย ซึ่งในส่วนของกระทรวงพลังงาน ก็ใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแลเพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชน ส่วนค่าการตลาดน้ำมันดีเซลของปตท.ที่อยู่ในระดับต่ำนั้น ก็นับว่ายังยอมรับได้เพราะเป็นการดูแลทุกภาคส่วน ขณะเดียวกันปตท.ก็ยังมีรายได้จากธุรกิจอื่น ๆ ภายในสถานีบริการน้ำมันเข้ามาช่วยชดเชยค่าการตลาดที่ตกต่ำได้-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน