fbpx

เชียงใหม่จัดงานไหว้พระจันทร์ยิ่งใหญ่



ภูมิภาค 16 ก.ย.-เชียงใหม่จัดงานไหว้พระจันทร์อย่างยิ่งใหญ่ บริเวณศาลเจ้าปุงเถ่ากง ขอพรเทพเจ้าสิ่งศักดิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนนครสวรรค์เลือกองค์สมมติเจ้าแม่กวนอิมในงานประจำปีเทศกาลตรุษจีนเมืองปากน้ำโพได้แล้ว


15 17

นายหวัง ซิ่ว เซิ่น รองกงสุลสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดเชียงใหม่ และนายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดงานเทศกาลไหว้พระจันทร์ และวันเกิดศาลเจ้าปุงเถ่ากงครบ 140 ปี พร้อมทั้งตั้งโต๊ะเครื่องเช่นไหว้ ผลไม้มงคล กระดาษเงิน กระดาษทอง ขนมไหว้พระจันทร์ คำอวยพรที่เป็นมงคล และเทพเจ้า 8 เซียน บริเวณหน้าศาลเจ้า พร้อมนำธูปมาจุดขอพร เพื่อให้ทำมาค้าขายขึ้น ร่ำรวยเงินทอง สุขภาพแข็งแรง

13 14


ขณะเดียวกันชาวไทยเชื่อสายจีน อาม่า อากง ต่างนำโทรศัพท์มือถือมาถ่ายภาพพระจันทร์ทรงกรดที่มีสีเหลืองนวลอย่างสวยงามและน่าอัศจรรย์ นานประมาณ 30 นาที ก่อนถูกเมฆบดบัง พร้อมทั้งนำสิ่วท้อ ผลไม้ของ 8 เซียน นำมาแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมงาน เพื่อความเป็นมงคล และมีความหมายว่าให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีอายุยืนยาวนาน ซึ่งชาวไทยเชื่อสายจีนย่านตลาดวโรรสจะมาร่วมพิธีทุกปี

18 19

คณะกรรมการจัดงานประเพณีตรุษจีน แห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพปี 2559/2560 ได้จัดพิธีคัดเลือกองค์สมมติเจ้าแม่กวนอิม เพื่อเข้าร่วมงานตรุษจีนปากน้ำโพ โดยคัดเลือกลูกหลานชาวปากน้ำโพที่สมัครเข้ามาให้เหลือ 20 คน ในรอบแรก และคัดให้เหลือ 5 คน เพื่อไปเสี่ยงทายด้วยการโยนไม้ปั่วปวยต่อหน้าองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ที่ศาลเจ้าหน้าผา

ผลปรากฏว่านางสาวธัศญาภรณ์ วงศ์ศักดิ์ศิริกุล หรือน้องมีมี่ อายุเพียง 16 ปี ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมปีที่ 4 โรงเรียนลาซาลโชติรวี จังหวัดนครสวรรค์ ได้รับคัดเลือกให้เป็นองค์สมมติเจ้าแม่กวนอิมในงานตรุษจีนเมืองปากน้ำโพ ที่จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ 2560.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร